13/06/2013 06:52 GMT+7

Trưởng thành từ nhọc nhằn của cha mẹ

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Bàn tay sần sùi của những ngày mẹ đội nắng làm công nhân bêtông, bố chạy xe ôm để mưu sinh là động lực giúp Cương nỗ lực trở thành tên tuổi lớn của bắn cung VN.

TT - Bàn tay sần sùi của những ngày mẹ đội nắng làm công nhân bêtông, bố chạy xe ôm để mưu sinh là động lực giúp Cương nỗ lực trở thành tên tuổi lớn của bắn cung VN.

Dù là môn Olympic nhưng bắn cung là môn thể thao ít được nhắc đến ở VN bởi phong trào tập luyện gần như không có do thiếu địa điểm, dụng cụ tập luyện vô cùng đắt đỏ...

Đi theo bạn bè tập... kéo chun

Sinh năm 1988 trong một gia đình có hai anh em trai, là anh cả nên từ bé Tiến Cương phải trông em, phụ giúp bố mẹ làm việc nhà. Mẹ Tiến Cương chỉ mong con mình sau này thoát khỏi cảnh lao động vất vả của mẹ. Không có việc làm ổn định, bố Cương làm bất cứ việc gì để có tiền cùng vợ nuôi con, từ chạy xe ôm đến các công việc tay chân khác. Vì nhà ở trong khu tập thể bêtông, từ nhỏ Tiến Cương phải chứng kiến hình ảnh mẹ đội nắng ngồi buộc sắt để đổ bêtông, bàn tay mẹ chai sần vì công việc nặng nhọc.

Năm học lớp 10 (2003) Cương theo bạn bè đi tập thể thao. Cương kể: “Trong xóm có cô bạn cứ 5g sáng đã dậy đi tập thể thao, tò mò tôi xin đi theo. Đi đến nơi mới biết đến đó toàn tập kéo chun (dây thun) nhưng vui bạn vui bè tôi cũng xin vào đội tập. Thế là từ đó trở đi cứ 5g-6g30 sáng tôi có mặt ở nhà thi đấu Tương Mai tập kéo chun với các bạn.

[box]

Thành tích của Tiến Cương

Nguyễn Tiến Cương sinh ngày 10-1-1988 tại Hà Nội. Tập bắn cung từ năm 2003 và gia nhập đội năng khiếu Hà Nội năm 2004. Năm 2006 giành thành tích đầu tiên cho bắn cung Hà Nội tại các giải trong nước. Năm 2007 Tiến Cương cùng hai đồng đội Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Chí Ba đoạt HCV đồng đội cự ly 70m tại SEA Games 24. Ở SEA Games 2009, Tiến Cương giành thêm 2 HCV.

Tiến Cương đoạt 5 HCV châu Á cự ly 70m, 50m trong các năm 2008, 2009, 2010, 2011, 2013. Tại Giải vô địch Đông Nam Á 2013, Tiến Cương đoạt 1 HCV cá nhân, 2 HCV đồng đội và 1 HCB cá nhân. Tiến Cương được biên chế là cán bộ Sở VH-TT&DL Hà Nội từ năm 2011. Hiện anh đang theo học đại học tại Trường ĐH TDTT Bắc Ninh và là VĐV kiêm trợ lý HLV.

[/box]

Tập một năm với những màn kéo chun, thể lực và tập tay không chúng tôi mới được làm quen với chiếc cung. Năm 2004, tôi được chọn vào đội bắn cung năng khiếu của Sở VH-TT&DL Hà Nội rồi chuyển về Mỹ Đình tập và học văn hóa. Lúc đó mới báo cho bố mẹ biết là suốt một năm qua đi tập bắn cung. Lúc ấy, bố mẹ rất buồn vì nghĩ mấy ai theo thể thao có thành tích. Nhưng vì lúc đó đã bắt đầu thích bắn cung nên tôi quyết đi theo, với lại đi thì được tập luyện, học hành nhà nước lo...”.

Từ chỗ chỉ đi tập bắn cung như một thú chơi của trẻ con, Tiến Cương đã chọn bắn cung là sự nghiệp và tạo nên những bước ngoặt lớn cho môn thể thao này tại VN. Sau những huy chương tại các giải trong nước, năm 2007 với việc đoạt HCV đồng đội cự ly 70m tại SEA Games, Tiến Cương đã khẳng định con đường mình lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn.

Tìm được bạn đời cũng từ bắn cung

Nhiều người hay nghĩ VĐV bắn cung thật nhàn hạ, hằng ngày ra bãi tập đứng bắn là xong nhưng ít ai biết được những cực nhọc của một VĐV bắn cung. Mỗi cây cung có trọng lượng 5-6kg, để kéo dây cung tạo ra lực bắn, khối lượng mỗi lần kéo trung bình là 30kg. Mỗi ngày một VĐV tập luyện trung bình 6g liên tục.

Cương không bao giờ quên những ngày nắng như đổ lửa nhưng anh và đồng đội chưa một lần được nghỉ. Thế nên có nắng bằng mấy, có mưa to gió lớn, VĐV vẫn phải đứng ngoài trời để bắn. “Bắn cung không chỉ đòi hỏi sức khỏe dẻo dai, sự kiên trì mà còn phải có một tinh thần thép trong tập luyện và thi đấu. Nếu những ngày nắng nóng 40 độ C người bình thường ngồi trong nhà không có máy lạnh đã muốn ốm, thì chúng tôi vẫn phải đứng giữa trời lúc 2g-3g chiều để tập. Việc say nắng hay sốt diễn ra như cơm bữa nhưng chưa bao giờ Cương dám chia sẻ những cực nhọc đó với bố mẹ. Vì yêu môn bắn cung, vì cuộc sống mưu sinh nên đã chọn thì phải đi tới cùng” - Tiến Cương chia sẻ.

Những phút giây nghĩ về sự cực nhọc của bố mẹ trong mưu sinh đã giúp Tiến Cương có sức mạnh vượt qua những khó khăn trong nghề nghiệp. Bên cạnh đó, bảy năm qua đồng hành với Cương là người bạn gái Nguyễn Trà My, một VĐV bắn cung của Hà Nội và giờ là vợ mới cưới của Tiến Cương. Tình yêu, sự sẻ chia của một VĐV cùng đội tuyển đã giúp Tiến Cương vượt qua khó khăn để mang về những tấm huy chương cho bắn cung VN.

Ông Bùi Văn Cường, trưởng bộ môn bắn cung Hà Nội, xúc động khi nhắc về Tiến Cương: “Những người làm công tác huấn luyện thầm cảm ơn vì may mắn nên Tiến Cương đã đến xin tập bắn cung sau đó được phát hiện. Ngoài năng khiếu thể thao, sự nỗ lực của Tiến Cương là không thể phủ nhận để mang về những thành tích danh giá cho bắn cung. Năm 2013, tại Giải bắn cung vô địch thế giới diễn ra ở Colombia, châu Á chỉ có ba VĐV được mời đích danh, trong đó có Tiến Cương. Chúng tôi kỳ vọng ở Asiad 2014 tại Hàn Quốc Tiến Cương sẽ làm nên điều kỳ diệu vì hiện nay Cương thi đấu rất toàn diện, nhất là ở cự ly 30m, 50m”.

[box]

MyVita trao tặng Nguyễn Tiến Cương 20 triệu đồng

Bài viết về VĐV Nguyễn Tiến Cương nằm trong tuyến bài tôn vinh những VĐV vượt khó đi đến thành công do Tuổi Trẻ phối hợp với HTV và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita thực hiện. Nhà tài trợ MyVita trao cho Tiến Cương phần quà trị giá 20 triệu đồng, gồm 15 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng sản phẩm của công ty.

Mời bạn đọc và khán giả xem thêm câu chuyện của Nguyễn Tiến Cương trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy 15-6.

[/box]

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên