29/07/2014 05:54 GMT+7

Trường sẵn sàng nhưng vắng học sinh

MỸ DUNG
MỸ DUNG

TT - Nhiều quận, huyện ở TP.HCM đang hoàn tất khâu sửa chữa phòng học, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học để chuẩn bị đón trẻ từ 6-18 tháng tuổi. Tuy nhiên, số trẻ xin học chương trình thí điểm này rất ít.

b0MEJeua.jpgPhóng to
Thợ làm sạch nền trước khi lót sàn gỗ trong phòng giữ trẻ 6-18 tháng tuổi tại Trường mầm non Phượng Hồng (Q.Tân Phú) - Ảnh: Mỹ Dung

Năm học 2014-2015, tám quận, huyện tại TP.HCM gồm Q.7, 12, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè sẽ thực hiện thí điểm nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi tại trường mầm non công lập.

Ráo riết chuẩn bị cơ sở vật chất

Q.Tân Phú thực hiện thí điểm giữ trẻ từ 6-18 tháng tại hai trường mầm non công lập từng nuôi dạy trẻ là Phượng Hồng và Hoa Anh Đào. Hai trường này đang gấp rút sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất. Ngày 24-7, Trường mầm non Phượng Hồng (P.Phú Trung, Q.Tân Phú) đã bắt đầu cải tạo căn phòng rộng hơn 50m² mà trước đây là lớp học của nhóm trẻ độ tuổi 19-24 tháng để làm phòng nuôi dạy trẻ từ 6-18 tháng.

Theo cô Trần Thị Kiều Thanh, hiệu trưởng nhà trường, các hạng mục sửa chữa, cải tạo khá nhiều như lót sàn giả gỗ, thay mới cửa đi thành cửa lùa, cải tạo lại toilet, góc đọc sách, đóng lại thanh chắn, bo lại các góc có trong phòng học, khe cửa... Tổng diện tích cải tạo, sửa chữa để thực hiện chương trình thí điểm này hơn 70m², cộng cả mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi có dự toán chi phí gần 120 triệu đồng.

Huy động giáo viên có kinh nghiệm

Theo yêu cầu chung, mỗi lớp thí điểm sẽ bố trí ba giáo viên. Trong khi Q.Tân Phú và Q.7 đều cho biết bố trí ba giáo viên/lớp thì Bình Chánh còn bổ sung một bảo mẫu/lớp. Cô Nguyễn Thị Trúc Ly, phó Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, cho biết do trường mới nên giáo viên Trường mầm non Hoa Phượng Hồng cũng mới toanh. Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh đã rút một số giáo viên có kinh nghiệm về chăm sóc, nuôi dạy nhà trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn huyện để dạy lớp thí điểm.

Q.Tân Phú và Q.7 đều chọn những giáo viên có kinh nghiệm, thâm niên để thực hiện thí điểm. Dù chọn lựa kỹ càng nhưng cả Phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường và giáo viên vẫn đầy lo lắng. “Trước giờ giáo viên của mình đâu có chăm sóc trẻ từ 6-18 tháng tuổi. Ở lứa tuổi này một bà một cháu, một mẹ một con còn vất vả, huống gì bây giờ giáo viên của chúng tôi còn ít kinh nghiệm về chăm sóc trẻ” - ông Ngô Xuân Đông, trưởng Phòng GD-ĐT Q.7, chia sẻ.

Trường mầm non Hoa Anh Đào (P.Tân Thành) cũng dự kiến dành phòng học trước đây trông giữ trẻ từ 19-24 tháng để thực hiện chương trình thí điểm này. Tuy nhiên, phòng học ở đây có diện tích nhỏ hơn, chỉ khoảng 45m² cho cả toilet, góc mẹ cho bé bú và pha sữa nên diện tích sinh hoạt cho trẻ chỉ còn trên 30m². Dù vậy dự trù kinh phí sửa chữa, cải tạo và mua sắm trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng cũng hết gần 90 triệu đồng.

Không như Q.Tân Phú, Q.7 và huyện Bình Chánh lại chỉ thí điểm trong một trường. Q.7 thực hiện nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tại Trường mầm non 19-5 (P.Tân Thuận Đông), một ngôi trường có cơ sở vật chất vào loại tốt của quận. Dựa trên phòng học cũ, quận này cũng đang cải tạo lại cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho phòng học mới theo đúng yêu cầu của Sở GD-ĐT về an toàn, thuận tiện cho lứa tuổi này như góc mẹ cho bé bú, bàn thay tã, bố trí nôi để trẻ ngủ...

Trong khi đó, huyện Bình Chánh lại thí điểm tại Trường mầm non Hoa Phượng Hồng (xã Vĩnh Lộc A), ngôi trường đang trong quá trình hoàn tất để nghiệm thu công trình vào cuối tháng 7-2014. Do vậy, diện tích phòng thí điểm cho trẻ từ 6-18 tháng tuổi tại đây rộng hơn so với nhiều nơi, khoảng 70m².

Chỉ từ 1 đến 2 hồ sơ

Từ giữa tháng 6 đến nay, nhiều quận, huyện thuộc diện thí điểm chương trình đã bán rộng rãi hồ sơ tuyển sinh đối tượng trẻ từ 6-18 tháng nhưng khi tháng 8 đã cận kề, số lượng hồ sơ xin vào học vẫn là “của hiếm”. Huyện Bình Chánh thí điểm hai lớp: từ 6-12 tháng và 13-18 tháng với số lượng 15 bé/lớp.

Trường mầm non Hoa Phượng Hồng đặt tại xã Vĩnh Lộc A, nơi có Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, địa bàn có nhiều công nhân nhưng hơn một tháng tuyển mới chỉ đạt phân nửa hồ sơ. Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh dự kiến đến đầu năm học 2014-2015 mà không đủ số trẻ/lớp, sẽ mở rộng địa bàn tuyển sinh sang cả xã Vĩnh Lộc B.

Cũng đóng trên địa bàn có khu chế xuất, khu công nghiệp, đông công nhân nhưng hai lớp thí điểm giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi với số lượng 30 trẻ ở Trường mầm non 19-5 (P.Tân Thuận Đông, Q.7) hiện chỉ có một, hai hồ sơ xin học. Đến hết tháng 7, quận sẽ thông tin tuyển sinh trẻ từ 6-18 tháng sang cả P.Bình Thuận và Bình Thuận Tây.

Tình hình tuyển sinh trẻ 6-18 tháng ở trường mầm non Phượng Hồng và Hoa Anh Đào của Q.Tân Phú cũng không khá hơn. Trường mầm non Phượng Hồng tuyển 12 trẻ từ 6-18 tháng trên địa bàn P.Phú Trung và những phường lân cận với yêu cầu tuyển là con công nhân, cán bộ công nhân viên chức nhà nước... (không có ông bà trông coi, bố mẹ đều đi làm) nhưng hiện mới chỉ có hai hồ sơ và đều là trẻ trên 13 tháng tuổi. Còn Trường mầm non Hoa Anh Đào dự kiến tuyển 12 trẻ nhưng đến ngày 25-7 chỉ có một hồ sơ và cũng không phải là trẻ 6 tháng tuổi.

Băn khoăn chế độ giáo viên

Theo dự kiến tháng 6-2014 giáo viên, hiệu trưởng các trường được bồi dưỡng chuyên môn khoảng 70 ngày về nuôi, dạy trẻ từ 6-18 tháng tuổi nhưng đến giờ gần qua tháng 8 các quận, huyện vẫn chưa được bồi dưỡng chuyên môn dù đã lên danh sách. “Năm học mới đang gần kề. Văn ôn võ luyện. Lâu ngày không làm rồi, giờ chưa được ôn, luyện nên tâm lý cũng hơi căng” - một hiệu trưởng lo lắng cho biết. Ngoài ra họ còn lo về trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng học tập vì hiện nay chưa sử dụng nên hiệu quả mới biết trên lý thuyết.

Chọn lựa những giáo viên có tâm, có kinh nghiệm để thí điểm giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi nhưng lương, thưởng… thế nào cho hợp lý vẫn đang là bài toán khó cho cả trường lẫn phòng GD-ĐT các quận, huyện. Cô Trần Thị Kiều Thanh, hiệu trưởng Trường mầm non Phượng Hồng, đang lo lắng về mức thu học phí cho lớp thí điểm và “làm thế nào” để khuyến khích, động viên được giáo viên tham gia dạy các lớp nhà trẻ, nhất là diện thí điểm. Trước đây học phí chia đều, công phục vụ của giáo viên dựa trên đầu trẻ nhưng khi về dạy lớp thí điểm, chỉ 12 bé/lớp, mỗi giáo viên chỉ vài ba trẻ sẽ không biết tính sao. Một trưởng phòng GD-ĐT lo lắng về chế độ cho giáo viên lớp thí điểm này vì học phí và cả mức thu bán trú đều có khung và cũng không thể cao hơn mặt bằng chung nhiều được.

MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên