![]() |
Trúc Phạm (trái, vai Phi Anh) và Mỹ Phương (Bảo Ngọc) trong phim Trường nội trú - Ảnh: TFS |
Dài 30 tập, Trường nội trú xoay quanh nhóm “lục quái” lớp 12A1 (các diễn viên trẻ Nhã Phương, Trúc Phạm, Mỹ Phương, Hoàng Phi, Thanh Tân và Nhật Trường) của một trường nội trú và công cuộc chinh phục những trái tim siêu quậy ấy của thầy giáo Tường. |
- Về đề tài học đường, trước đây vào năm 2006 tôi đã làm một phim ngắn 30 phút mang tên Đua đến mặt trời về đề tài thanh niên, sinh viên cho Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS).
Khi nhận và đọc kịch bản, tôi cũng băn khoăn về tính hiện thực trong câu chuyện. Bởi câu chuyện không xảy ra ở một trường trung học phổ thông công lập bình thường mà diễn ra ở một trường tư thục nội trú - nơi tôi và rất nhiều khán giả xem phim còn tương đối xa lạ... Khi gặp tác giả kịch bản Thanh Hương, tôi mới biết trước khi là một nhà viết kịch bản chuyên nghiệp, chị đã có nhiều năm làm công tác văn phòng tại một trường tư thục nội trú. Chị cho biết chuyện phim và vài nhân vật trong phim được xây dựng từ câu chuyện thật của trường và của một số thầy cô, học sinh (có người sau này là ca sĩ, diễn viên nổi tiếng)... Từ những trao đổi với tác giả và tiếp xúc với những thầy cô là hình mẫu của nhân vật trong phim, nhiều thắc mắc của tôi phần nào được giải tỏa. Vì có thời gian chuẩn bị khá dài (sáu tháng) và khá kỹ nên tôi thấy yên tâm về tính hiện thực của câu chuyện.
Năm nay dù đã 49 tuổi, nhưng với vốn sống của một thời từng là học sinh, qua sách báo, qua những đứa con đứa cháu trong gia đình, bạn bè và qua chuyến đi thực tế tại các trường nội trú... cũng như gần 20 năm làm công tác chiếu phim ở rạp Tân Sơn Nhất, có điều kiện tiếp cận những khán giả trẻ tuổi, tôi hi vọng những gì thể hiện trong phim không quá xa lạ với các bạn học sinh trung học.
![]() |
Đạo diễn Hoài Nam (phải) - Ảnh: TFS |
* Nhiều ý kiến cho rằng làm phim học trò rất khó. Nếu làm nghiêm túc, khoa giáo, mang tính dạy dỗ thì chẳng ai xem; làm quá thoáng thì bị phản đối là “vẽ đường cho hươu chạy”. Một số phim đã phát sóng vừa qua cũng bị đánh giá là thiếu sức sống. Vậy điều gì sẽ giúp Trường nội trú có thể thu hút người xem, đặc biệt là giới học sinh?
- Làm phim về học trò rất khó, đó là một thực tế không thể phủ nhận. Tôi không nghĩ mình đủ giỏi để làm phim theo hướng nghiêm túc hay quá thoáng. Tôi quan tâm nhiều đến nội dung và sự phát triển một cách logic của câu chuyện, những thông điệp mà chuyện phim muốn gửi đến khán giả và tôi để nhân vật của mình sống chân thực nhất, “đời” nhất theo câu chuyện đó. Tôi chưa thể khẳng định phim mình có thu hút người xem hay không nhưng với câu chuyện khá lạ, với những nhân vật có số phận, có tính cách và dàn diễn viên diễn xuất tốt, hi vọng Trường nội trú có được một sức sống riêng, như nhận xét của hội đồng nghệ thuật Hãng phim TFS: “Đây là phim nằm trong số ít những phim về đề tài học sinh của hãng được làm tốt nhất...”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận