14/11/2011 20:09 GMT+7

Trương Nghệ Mưu được FIAPF tôn vinh

THIÊN HƯƠNG (Theo Cri, Screendaily)
THIÊN HƯƠNG (Theo Cri, Screendaily)

TTO - Đạo diễn hàng đầu Trung Quốc Trương Nghệ Mưu vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất phim thế giới (FIAPF) chọn trao giải thành tựu trọn đời vì những đóng góp nổi bật trong sự nghiệp điện ảnh.

LoMyaowp.jpgPhóng to

Đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu - Ảnh: Cri

Trương Nghệ Mưu sẽ được vinh danh trong lễ trao giải điện ảnh châu Á - Thái Bình Dương lần 5 diễn ra tại Gold Coast (Úc) ngày 24-11. Những người nhận giải thưởng này trước đó gồm có George Miller, Yash Chopra, Isao Matsuoka, Christine Hakim…

Trên trang web chính thức của FIAPF, Trương Nghệ Mưu được mô tả là “một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất thế giới và các tác phẩm của ông đã mang đến cái nhìn mới mẻ về sự tuyệt vời của điện ảnh Trung Quốc”.

Lần đầu tiên được thế giới biết đến với vai trò đạo diễn phim Red Sorghum (Cao lương đỏ), Trương Nghệ Mưu ngay lập tức nhận giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 1988. Ông cũng là chủ nhân của giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice với các phim The Story of Qiu Ju (Thu Cúc đi kiện - 1992), Not One Less (Không thể thiếu một ai - 1999).

Năm 1990, bộ phim Ju Dou (Cúc đậu) của ông trở thành đại diện đầu tiên của Trung Quốc có tên trong danh sách đề cử Oscar tại hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Một năm sau đó, ông lại tiếp tục mang đến Oscar bộ phim đầy tính nhân văn Raise the red lantern (Đèn lồng đỏ treo cao). Tuy nhiên, cả hai lần Trương Nghệ Mưu đều trượt giải.

TMiY5pRg.jpgPhóng to

Một cảnh trong The flowers of war (Kim lăng thập tam thoa ) - đại diện của điện ảnh Trung Quốc cạnh tranh đề cử phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2012 - Ảnh: Filmofilia

Năm nay, The flowers of war (Kim lăng thập tam thoa) - bộ phim mới nhất của Trương Nghệ Mưu với sự tham gia của nam diễn viên Christian Bale trong vai một thầy tu người Mỹ làm việc ở Trung Quốc trong Thế chiến II - sẽ đại diện điện ảnh Trung Quốc tham dự giải Oscar 2012 ở hạng mục phim tiếng nước ngoài hay nhất. Phim sẽ ra mắt tại các rạp chiếu ở Bắc Mỹ vào dịp Giáng sinh này.

THIÊN HƯƠNG (Theo Cri, Screendaily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên