16/03/2012 15:40 GMT+7

Trường nào đào tạo ngành văn hóa?

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TTO - * Em là học sinh Trường Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai, em muốn học về lĩnh vực văn hóa để góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc. Vậy có thể học ngành nào và học ở đâu? (hantien180884@...)

dDYfv6eO.jpgPhóng to
Học sinh tỉnh Bình Thuận đặt câu hỏi trực tiếp với các thầy cô - Ảnh: Minh Đức

- Một số ngành học phù hợp với sở thích của bạn như: ngành văn hóa các dân tộc thiểu số (tuyển khối C, D1); văn hóa học (tuyển khối C, D1) hoặc ngành quản lý văn hóa (khối C, N). Các ngành này được đào tạo ở trường ĐH Văn hóa TP.HCM, phường Thảo Điền, Q2, TP.HCM.

* Em gái tôi học học lực khá, học tốt tiếng Anh, nhanh nhạy trong xử lý tình huống, đánh máy nhanh, chịu khó trong công việc, luôn cầu tiến, giao tiếp lưu loát, giọng nói cao, rõ ràng, tính quyết đoán, làm việc có kế hoạch, thương người khốn khó, biết sắp xếp, phân công công việc. Một số điểm yếu như: xử lý số liệu, tiếp thu những vấn đề tính toán phức tạp không nhanh nhạy, sống thiên về tình cảm, không kỹ tính. Vậy nên hướng em tôi chọn ngành nghề nào? (Nguyễn Văn Trí, TP.HCM)

- Bạn kể rất nhiều về cá tính, sở trường và cả những hạn chế của em bạn. Nhưng bạn quên một điều rất quan trọng, đó là em bạn thích làm nghề gì? Qua những nhận xét của bạn, em gái bạn có thể không có ưu điểm với những ngành nghề tính toán số liệu nhiều (như kế toán chẳng hạn). Ngược lại, cô ấy có thể phù hợp hơn với những nghề nhóm xã hội, những ngành nghề giao tiếp nhiều (công tác xã hội, sư phạm, quản trị nhân lực, hành chính văn thư…). Nhưng trước tiên nên để cô ấy hướng đến nghề cô ấy thích, vì có yêu thích mới có thể thành công trong sự nghiệp sau này.

* Hiện tại tôi có hộ khẩu ở vùng núi nhưng đã học ba năm THPT ở TP.HCM, vậy tôi có được cộng điểm thi vùng sâu vùng xa? (nguyenvominhhieu@...)

- Điểm ưu tiên khu vực tính theo nơi bạn học THPT chứ không tính theo hộ khẩu. Do vậy, bạn không được hưởng điểm ưu tiên khu vực miền núi.

* Hiện em đang học ngành CNTT tại một trường trung cấp ngoài công lập và muốn đăng ký thi tuyển sinh đại học năm nay. Cơ hội việc làm ngành này đối với nữ vài năm nữa như thế nào? Trường ĐH Cần Thơ có tuyển khối A1? Năm nay có tuyển NV2 không, thí sinh có mấy giấy báo điểm? (lenguyen_120893@...)

- Năm nay, Trường ĐH Cần Thơ chưa tuyển sinh khối A1. Trong khâu tuyển dụng lĩnh vực ngành nghề CNTT, các nhà tuyển dụng không phân biệt giới tính ứng viên, cơ hội nghề nghiệp ngang bằng nhau giữa nam và nữ. Tuy nhiên bạn nên lưu ý thêm: CNTT là ngành học đang được đào tạo ở rất nhiều trường từ ĐH, CĐ đến trung cấp với chỉ tiêu lớn. Như vậy, số người tốt nghiệp hằng năm nhiều so với các lĩnh vực ngành nghề khác. Những SV giỏi hơn sẽ có triển vọng việc làm tốt hơn.

Bạn đang học ngành CNTT, đã có những hiểu biết nhất định về ngành học này và chính bạn hiểu hơn ai hết mình hợp và có ưu thế với ngành này không. Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn nên cân nhắc một lần nữa: mình có thật sự yêu thích và có thể học thật tốt CNTT? Nếu thấy khả năng và yêu thích bạn cứ tự tin và nỗ lực với ngành mình đang học.

Cũng nên cân nhắc liệu có nên thi lại cùng ngành CNTT hay không? Nếu việc học ở trường bạn đang học vẫn tốt, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục học hết chương trình, ra trường đi làm và học liên thông lên trình độ cao hơn khi có điều kiện, như vậy sẽ đỡ lãng phí thời gian, công sức. Nếu bạn tự tin thấy mình đủ năng lực trúng tuyển ĐH và học tốt CNTT ở bậc ĐH, hãy nỗ lực hết mình để thử sức lần nữa với ngành mình yêu thích.

Năm nay, những thí sinh không trúng tuyển nhưng có điểm thi cao hơn điểm sàn vẫn được cấp hai giấy chứng nhận kết quả từ trường dự thi. Chỉ khác ở chỗ thí sinh sẽ có nhiều cơ hội xét tuyển hơn so với các năm trước. Thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển kéo dài đến cuối tháng 11 (tùy từng trường), thí sinh sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc chọn trường đề gửi hồ sơ xét tuyển.

Lưu ý: một số trường chỉ nhận kết quả thi bản chính, một số trường chỉ yêu cầu nộp bản sao. Như vậy, ngoài hai cơ hội vào hai trường yêu cầu nộp giấy chứng nhận bản chính, thí sinh có thêm vài cơ hội nữa vào những trường chỉ yêu cầu nộp bản sao giấy chứng nhận kết quả thi.

* Cho tôi hỏi các trường đại học trong hệ thống đại học quốc gia TP.HCM và các trường đại học công lập ngoài hệ thống đại học quốc gia TPHCM có gì khác nhau, chất lượng đào tạo và giá trị bằng cấp như thế nào? (phuongphanthiet@...)

- Trên thực tế tuyển dụng, một số doanh nghiệp chỉ tuyển người tốt nghiệp những ĐH lớn hoặc chỉ tuyển các trường thuộc ĐHQG. Họ yêu cầu như vậy vì họ cho rằng SV tốt nghiệp những trường đó là những người giỏi hơn. Còn ở thực tế tuyển sinh hằng năm, điểm chuẩn đầu vào các trường thành viên ĐHQG thường cao hơn các trường ĐH khác. Như vậy, ngay từ đầu vào những trường này đã có nhiều SV giỏi hơn các trường khác. Tuy nhiên ở những trường ĐH công lập khác, kể cả các trường ĐH địa phương cũng có SV rất giỏi vì họ nỗ lực học tốt.

Bằng cấp là “giấy thông hành” khi bạn nộp hồ sơ vào một công ty nào đó. Nhưng bạn có thể làm việc tốt và thăng tiến với công việc hay không lại không tùy thuộc vào mảnh bằng, mà tùy thuộc kiến thức, kỹ năng làm việc thực tế của mỗi người.

Vậy, bạn đừng quá quan trọng chuyện bằng cấp trường này hay trường kia. Nếu bạn học xuất sắc, có thể đậu vào bất cứ trường ĐH thì hãy mạnh dạn chọn trường mình yêu thích nhất. Còn nếu vẫn băn khoăn về học lực, tốt nhất nên chọn trường vừa sức học để có thể trúng tuyển ĐH.

* Em nghe nói nếu mình rớt NV1 và đậu vào những NV sau thì học phí sẽ gấp đôi hoặc nhiều hơn những bạn đã đậu vào NV1 của ngành đó? (forever_1994@...)

- Mức học phí giữa những SV cùng ngành, cùng trường được tính như nhau, không phân biệt bạn trúng tuyển nguyện vọng nào. Tuy vậy, khi chọn trường thí sinh nên tập trung chọn nguyện vọng 1 vào trường vừa sức vì đó là “nguyện vọng vàng”, được chủ động chọn theo ý mình. Còn các nguyện vọng say này rất ít khi chọn được ngành, trường mình yêu thích. Nếu chẳng may bạn không trúng tuyển NV1 trường công, phải chọn NV2, 3 vào trường ngoài công lập, hẳn nhiên học phí sẽ cao hơn rồi.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên