13/01/2016 09:08 GMT+7

Trường mầm non thiếu nước sinh hoạt

LĨNH HỒNG
LĨNH HỒNG

TT - Không có nước sạch sinh hoạt, cô giáo các điểm trường mầm non phải đi xin, mua nước của các hộ dân xung quanh để các cháu sử dụng.

Cô giáo H'Điêr Niê Kđăm mỗi ngày phải nhiều lần đi xin nước từ nhà người dân cho học sinh vệ sinh - Ảnh: L.Hồng
Cô giáo H'Điêr Niê Kđăm mỗi ngày phải nhiều lần đi xin nước từ nhà người dân cho học sinh vệ sinh - Ảnh: L.Hồng

Theo Phòng GD-ĐT thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk), có gần 20 điểm trường trong tổng số 40 trường và điểm trường mầm non trên địa bàn thị xã không có công trình cấp nước phục vụ sinh hoạt.

Điểm trường Buôn Jung thuộc phân hiệu của Trường mẫu giáo Hoa Đào (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ), nơi có khoảng 30 học sinh đang theo học nhưng không có công trình cấp nước sinh hoạt.

Chiều 12-1, cô giáo H’Điêr Niê Kđăm - chủ nhiệm lớp - cho biết để các bé có nước rửa tay rửa chân, cô phải sang nhà người dân múc từng xô nước xách về. “Phòng học này mượn đất của một người dân để xây dựng nên không thể khoan giếng và xây nhà vệ sinh. Các cháu muốn đi vệ sinh thì phải đi ra... rẫy cà phê người dân phía sau lớp học” - cô H’Điêr giải thích.

Tương tự, sáu năm qua hai điểm trường thuộc Trường mẫu giáo Hoa Mai (P.Thống Nhất, Buôn Hồ) phải mua nguồn nước giếng từ nhà người dân, mỗi tháng khoảng 1 triệu đồng/điểm trường. “Tiền này do phụ huynh đóng góp chứ nhà trường cũng không có kinh phí” - cô Võ Thị Phi Loan, hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Mai, cho biết.

Còn tại điểm chính Trường mẫu giáo Hoa Mai, các cô giáo trồng rau xanh trong khuôn viên để phục vụ bữa ăn cho học sinh bán trú nhưng rau đều bị héo vàng do thiếu nước tưới. “Nhà trường có một giếng khoan nhưng bị nhiễm phèn nặng, chỉ dùng để tưới cây. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây do hạn hán, nước giếng cũng cạn kiệt. Nước mua của người dân chỉ sử dụng tiết kiệm để các cháu rửa tay chân” - cô Loan nói.

Ông Trần Ngọc Cẩm - trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Buôn Hồ - cho biết lý do nhiều điểm trường chưa có giếng khoan, nhà vệ sinh vì đang phải học “ké”, học tạm, không thể xây các hạng mục công trình này. Ngoài ra, kinh phí để khoan giếng vào mùa khô hạn rất cao, tốn hàng chục triệu đồng/giếng, vượt quá khả năng các điểm trường.

“Đã nhiều lần phòng đề nghị UBND thị xã Buôn Hồ cấp kinh phí lắp đặt đường ống dẫn nước cho Trường mẫu giáo Hoa Mai nhưng chưa được đồng ý vì kinh phí lớn quá. Việc huy động xã hội hóa gặp khó khăn vì phụ huynh cũng không có tiền đóng góp” - ông Cẩm giải thích.

LĨNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên