28/10/2015 21:24 GMT+7

Trường "hiểu sai câu chữ", thêm một thí sinh rớt oan

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Thí sinh nhận được giấy triệu tập trúng tuyển của Trường ĐH Dược Hà Nội, đến trường làm thủ tục nhập học thì được trường thông báo không trúng tuyển do không đúng đối tượng ưu tiên.

Công văn hỏa tốc của Bộ GD-ĐT gửi Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc đề nghị chó thí sinh Hoàng Thị Anh Thương xét tuyển bổ sung vào trường khác. Ảnh T.H
Công văn hỏa tốc của Bộ GD-ĐT gửi Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc đề nghị cho thí sinh Hoàng Thị Anh Thương xét tuyển bổ sung vào trường khác - Ảnh T.H

Đó là trường hợp thí sinh Hoàng Thị Anh Thương - học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hoàng Thị Anh Thương thi THPT quốc gia 2015 các môn toán 8,25 điểm; lý 8 điểm, hóa 8,5 điểm, được cộng 1,5 điểm ưu tiên khu vực 1 và 2 điểm ưu tiên đối tượng 04, tổng cộng 28,25 điểm trúng tuyển vào ngành dược học Trường ĐH Dược Hà Nội (điểm chuẩn 26,75 điểm).

Đậu thành rớt do sai đối tượng ưu tiên

Ngày 3-9, Anh Thương đến trường làm thủ tục nhập học. Sau khi kiểm tra hồ sơ, nhà trường thông báo thí sinh này không thuộc đối tượng ưu tiên 04 nên không đủ điểm trúng tuyển.

“Khi làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia tại Trường THPT Ngô Gia Tự, tôi có đem “Biên bản giám định khả năng lao động - mất sức 81% của bố tôi do Hội đồng Giám định y khoa tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 26-2-1998” đến hỏi nhà trường và được nhà trường nhập vào dữ liệu gửi Bộ GD-ĐT là tôi thuộc đối tượng ưu tiên 04. Khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Dược Hà Nội tôi cũng mang theo các giấy tờ trên để nộp nhưng nhà trường bảo dữ liệu điểm thi, điểm ưu tiên của tôi đã được cập nhật trên phần mềm của bộ rồi. Nhưng đến khi tôi đến nhập học thì trường trả lại hồ sơ vì cho rằng tôi không thuộc đối tượng 04” - thí sinh này nói.

Theo tìm hiểu của TTO, bố của thí sinh Hoàng Thị Anh Thương là ông Hoàng Văn Đức (đã mất) được giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cấp quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, ký ngày 25-3-1998.

Theo quyết định này, ông Đức là công nhân công tác tại Xí nghiệp NCN Tam Đảo đã nghỉ mất sức lao động từ ngày 1-6-1990, tiếp tục hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Lý do mất sức lao động 81% theo Biên bản giám định khả năng lao động Hội đồng Giám định y khoa tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 26-2-1998.

Với những giấy tờ trên, Hoàng Thị Anh Thương được Trường THPT Ngô Gia Tự tư vấn là thí sinh thuộc đối tượng 04 (thuộc nhóm ưu tiên 1 được cộng 2 điểm - PV).

Trong khi theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy ban hành kèm theo thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26-2-2015 của bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đối tượng 04 gồm: con liệt sĩ; con thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81% trở lên;

Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”; con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động; người bị dị dạng, dị tật do hậu quả của chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hằng tháng là con đẻ của người hoạt động kháng chiến; con của người có công với cách mạng quy định tại điểm a, b, d khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29-6-2005 được sửa đổi, bổ sung theo Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16-7-2012.

Ai được hưởng chính sách như thương binh?

Căn cứ Pháp lệnh số: 04/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ưu đãi người có công với cách mạng, Điều 19, khoản 2 quy định: Người hưởng chính sách như thương binh là người không phải là quân nhân, công an nhân dân, bị thương làm suy giảm khả năng lao động từ 21 % trở lên thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh".

Các trường hợp đó là: a) Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu; b) Bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh, để lại thương tích thực thể; c) Làm nghĩa vụ quốc tế; d) Đấu tranh chống tội phạm; đ) Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân; e) Làm nhiệm vụ quốc phòng an ninh ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; g) Khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do cơ quan có thẩm quyền giao; h) Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm.

Nhà trường thừa nhận “hiểu sai câu chữ”

Để được hưởng ưu tiên đối tượng 04 hồ sơ giấy tờ theo quy định nêu trên. Trong khi bố của thí sinh Hoàng Thị Anh Thương chỉ là công nhân mất sức lao động 81% nên không thuộc các trường hợp theo quy định nêu trên.

Như vậy, trường hợp của thí sinh Hoàng Thị Anh Thương rõ ràng không thuộc đối tượng 04 theo quy chế tuyển sinh. Việc Trường ĐH Dược Hà Nội trả lại hồ sơ nhập học của thì sinh này vì cho rằng thí sinh không thuộc đối tượng 04 (nên thiếu 0,5 điểm) là hoàn toàn chính xác.

Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự đã có công văn gửi Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT thừa nhận “do hiểu sai về câu chữ trong quy chế tuyển sinh của bộ nên bộ phận tuyển sinh nhà trường xếp em Thương vào đối tượng 04 (bố em Thương là công nhân bị mất sức lao động 81%)”.

Đồng thời nhà trường đề nghị các cơ quan xem xét điều chỉnh lại đối tượng ưu tiên để thí sinh này được xét tuyển vào các trường ĐH theo nguyện vọng.

Bộ GD-ĐT đã có công văn hỏa tốc gửi Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc đề nghị sở này trực tiếp cho thí sinh Hoàng Thị Anh Thương đăng ký xét tuyển bổ sung 2 hoặc 3 nguyện vọng vào các ngành, trường có điểm trúng tuyển phù hợp với điểm thực của thí sinh (xếp theo thứ tự ưu tiên) báo cáo Bộ GD-ĐT để làm căn cứ đề nghị các trường ĐH, CĐ xem xét tiếp nhận thí sinh vào học.

“Tôi đã làm hồ sơ xin xét hai trường: ĐH Dược Hà Nội và khoa dược Học viện quân y nhưng mãi đến nay vẫn chưa có thông tin gì .Tôi cũng liên lạc nhiều lần với các thầy ở Bộ GD-ĐT nhưng chỉ nhận được trả lời “đã gửi lên cấp trên đang xem xét ’’. Tôi đã nộp đủ mọi giấy tờ chứng minh nhưng đến bây giờ cháu vẫn mòn mỏi chờ đợi” - Anh Thương lo lắng. 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên