17/08/2016 16:02 GMT+7

​Trường ĐH Phan Châu Trinh bị thu hồi đất

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TTO - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ra thông báo yêu cầu Trường ĐH Phan Châu Trinh (số 2 Trần Hưng Đạo, TP Hội An) phải di dời cơ sở vật chất và bàn giao mặt bằng cho TP Hội An trước ngày 1-12-2016.

Trường ĐH Phan Châu Trinh - Ảnh: TẤN LỰC
Trường ĐH Phan Châu Trinh - Ảnh: TẤN LỰC

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất của Trường ĐH Phan Châu Trinh hiện nay (diện tích gần 4ha) nguyên là trường quân sự tỉnh Quảng Nam. Năm 2003, trường quân sự chuyển địa điểm nên giao lại cho TP Hội An quản lý. Thành phố dự định xây dựng một số công trình phúc lợi, quảng trường tại khu đất này. 

Cùng lúc đó, những người sáng lập Trường ĐH Phan Châu Trinh lại đề nghị tỉnh Quảng Nam bố trí khu đất này để xây dựng trường và được tỉnh thống nhất cho mượn đến năm 2010. Từ năm 2004 trường bắt đầu được sửa chữa và đến năm 2007 thì được Bộ GD-ĐT cho phép thành lập Trường ĐH Phan Châu Trinh.

Cuối năm 2010, khi đã hết thời hạn cho mượn đất, Trường ĐH Phan Châu Trinh có đơn xin tỉnh gia hạn đến tháng 12-2015, với lý do chưa có điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở mới, và được tỉnh chấp nhận. Tuy nhiên, quá thời hạn trên vẫn chưa thấy Trường ĐH Phan Châu Trinh giao trả mặt bằng nên UBND TP Hội An làm đề nghị không tiếp tục gia hạn cho mượn đất và được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đồng ý.

Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết ông rất hiểu khó khăn của Trường ĐH Phan Châu Trinh, nhưng không thể không thu hồi khu đất vì áp lực của cấp trên và cử tri. Theo ông Dũng, hiện Hội An đang có nhu cầu lấy lại đất xây quảng trường phục vụ vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu niên và tổ chức sự kiện. 

“Nhu cầu rất bức thiết. Thành phố từng có một số điểm cho thanh thiếu niên vui chơi sinh hoạt nhưng nay đã hết rồi, hiện không còn khu vực nào ở trung tâm có thể bố trí. Tôi hi vọng là trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh và thiện tâm của địa phương, nhà trường sẽ bàn giao đúng thời hạn.

Tôi cũng đã trao đổi với nhà trường, đề nghị năm nay không tuyển sinh hoặc là tính toán liên kết với các trường khác xem thế nào.

Với các sinh viên đang theo học thì trường nghiên cứu giải quyết cho các em được học. Sinh viên tội lắm, nhưng cái đó nhà trường phải tính, theo luật thì không thể làm khác được. Nếu tiếp tục cho trường gia hạn thì thiếu trách nhiệm với nhân dân và cử tri” - ông Dũng nói.

Được biết, từ năm 2007 TP Hội An đã bố trí một lô đất 34ha tại Đồng Muối, xã Cẩm Thanh cho Trường ĐH Phan Châu Trinh xây dựng cơ sở mới. Nhưng sau một thời gian dài không thấy trường xây dựng nên TP đã cắt giảm diện tích xuống còn 15ha. Dù vậy, đến nay vẫn chưa thấy trường đầu tư xây dựng gì tại khu vực này.

Hơn 700 sinh viên đang theo học tại trường

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Trọng Tuấn, hiệu trưởng Trường ĐH Phan Châu Trinh, cho biết hiện còn hơn 700 sinh viên đang theo học tại trường. Năm nay trường tiếp tục tuyển sinh khoảng 700 chỉ tiêu.

Hiện trường đang nỗ lực liên hệ một số nơi như Trường Cán bộ Hội nông dân, Trung tâm GDTX TP Hội An để đặt vấn đề thuê cơ sở cho sinh viên học tạm. Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường có khối lượng rất lớn, nếu di chuyển thì không có nơi gửi bảo đảm nên trường vẫn chưa thống nhất được phương án di dời.

Ông Tuấn cho biết nguyên nhân chậm trễ đầu tư cơ sở mới là do hội đồng quản trị giai đoạn trước không thống nhất được quan điểm đầu tư. Nay hội đồng quản trị mới tiếp nhận trường, và dự kiến cuối năm nay sẽ triển khai xây dựng trước một số hạng mục để kịp chuyển sinh viên qua cơ sở mới vào giữa năm 2017.

Dù vậy, theo ông Tuấn, nguyện vọng của ban lãnh đạo nhà trường vẫn muốn được TP Hội An gia hạn thêm một năm để không làm xáo trộn việc học của sinh viên. 

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để không làm ảnh hưởng đến sinh viên đang học tại trường. Trường cũng khẳng định sẽ tiếp tục đứng chân tại Hội An, nhưng không muốn phải thuê cơ sở rồi di chuyển lung tung. Nếu được TP gia hạn cho thuê một năm nữa, việc chuẩn bị di dời sẽ chu đáo hơn” - ông Tuấn nói.

TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên