19/04/2013 07:14 GMT+7

Truông Bồn linh thiêng

 V.TOÀN
 V.TOÀN

TT - Tập sách dày 350 trang do NXB Hội Nhà Văn ấn hành tháng 3-2013, gồm văn xuôi, thơ, nhạc được tuyển chọn từ những sáng tác của nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà báo trong cả nước viết về địa danh lịch sử Truông Bồn 44 năm qua.

ozGoPVJH.jpgPhóng to

Ðọc tập sách thấy hiện diện một Truông Bồn rừng xanh, núi hiểm chỉ dài khoảng 5km bỗng trở thành chiến địa thấm máu bao đội viên thanh niên xung phong cảm tử để từng đoàn xe chở gạo, đạn, xuyên Trường Sơn vào chiến trường miền Nam những năm chống Mỹ. Rồi một ngày, chỉ còn một ngày nữa của mùa đông năm 1968 khi chiến tranh phá hoại miền Bắc ngừng lại thì một trận bom định mệnh đã vùi lấp 13 thanh niên xung phong khi tuổi đời mới mười tám, đôi mươi.

Nhà văn Tạ Duy Anh - người biên tập tập sách này - kể một sự lạ: “Khi tập bản thảo đang để trên bàn, tôi đã mường tượng tên đặt tập sách là Truông Bồn linh thiêng. Ðến lúc đọc bản thảo thật bất ngờ thấy một tác phẩm mang tên Truông Bồn linh thiêng của Hoàng Sang - Vũ Ðiệp. Tôi thốt lên: “Ðúng, đây là tên tập sách chứ phân vân gì nữa”.

Ông kể tiếp một chuyện lạ tương tự về họa sĩ Văn Sáng - người vẽ bìa tập sách này: “Văn Sáng là người có tài vẽ bìa trước khi đọc nội dung tác phẩm. Giữa trang bìa màu đỏ thắm, hiện 13 cánh bướm đang chấp chới bay. Hóa ra trong tập sách có đoạn ký của nhà văn Trần Huy Quang viết về người con trai tên Võ, em ruột nữ liệt sĩ Nguyễn Thị Văn. Một lần Võ đến Truông Bồn thắp hương khóc chị và khấn “chị ơi, chị có linh thiêng xin chỉ chỗ mộ cho em”. Võ vừa dứt lời, thoạt nhiên một đàn bướm túa ra, có con bướm nâu cứ rập rờn quanh Võ. Võ lần theo thì bướm nâu dừng lại rồi đậu mãi trên cồn đất. Nơi đó giờ là ngôi mộ tập thể của 13 anh hùng thanh niên xung phong Truông Bồn”.

 V.TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên