
Học sinh vùng khó khăn ở Lào Cai - Ảnh: VĨNH HÀ
Ngày 29-7, chia sẻ tại hội nghị giám đốc sở giáo dục và đào tạo năm 2025 đang diễn ra, ông Trần Thanh Đạm, vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - cho biết tình trạng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn vẫn tồn tại.
Chỉ tính riêng cấp học mầm non, hiện còn thiếu 27.953 phòng học, cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt 1 lớp/1 phòng học, đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày.
Con số thống kê trên còn chưa tính đến việc số lớp, phòng học đảm bảo đúng sĩ số học sinh theo quy định.
Ngoài ra, thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết hiện có gần 6.500 phòng học đi nhờ, đi mượn của các cơ quan, đơn vị khác.
Cả nước hiện có trên 618.000 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập, trong đó có 89,6% được kiên cố hóa.
Các công trình như thư viện, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn thiếu thốn cục bộ ở một số địa phương.
Việc thiếu thốn phòng học không chỉ tồn tại ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa khó khăn mà còn có ở các khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, tình trạng di dân lớn. Cụ thể như Hà Nội, TP.HCM cũng là vấn đề vẫn cần phải được khắc phục, nhất là đang có những thay đổi sau khi sáp nhập địa giới hành chính.
Theo ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2025 - 2026, Hà Nội xây dựng 43 trường học mới để cải thiện tình trạng thiếu trường, lớp học trên địa bàn. Nhưng hiện tại Hà Nội vẫn còn những điểm nóng về tuyển sinh đầu cấp do tốc độ đô thị hóa nhanh.
Còn ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, thông tin sau khi sáp nhập địa giới hành chính, TP.HCM có quy mô trên 2,6 triệu học sinh và chia 16 cụm chuyên môn theo địa bàn phường, xã. Việc xây dựng trường học đang tiếp tục phải đầu tư với mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân số độ tuổi nhằm giảm sĩ số lớp học.
Theo ông Hiếu, TP.HCM đang tiên phong trong việc ứng dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh, sắp xếp học sinh đầu cấp theo khoảng cách từ nhà đến trường nhằm giảm áp lực giao thông. Để triển khai tốt việc này thì mạng lưới trường lớp cũng phải đáp ứng đủ theo nhu cầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận