10/07/2016 14:30 GMT+7

Trúng tuyển 2 ngành cùng trường, phải chọn thế nào?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Cho em hỏi, nếu em đăng kí vào Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) và đậu cả 2 ngành thì em có được lựa chọn 1 trong 2 ngành đó không hay phải phải chọn ưu tiên ngành 1 mà em đã đăng ký? (Thanh Ngân)

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: M.G
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: M.G

Chào bạn. Khi đăng ký xét tuyển đợt 1, thí sinh được đăng ký cùng lúc vào hai trường khác nhau, mỗi trường tối đa hai ngành. Trong mỗi trường, ngành đăng ký xét tuyển sẽ được xếp theo ưu tiên 1, 2.

Chẳng hạn ngành 1 bạn đăng ký ngành luật, ngành 2 đăng ký ngành kinh doanh quốc tế. Khi xét tuyển, trường sẽ xét tuyển cho bạn ngành 1 trước, nếu không trúng tuyển mới xét đến ngành 2. Nguyên tắc trúng tuyển ngành 1 sẽ không được xét tuyển ngành 2. Do vậy, không thể có chuyện thí sinh trúng tuyển hai ngành cùng lúc ở một trường được.

Có một khả năng khác là thí sinh trúng tuyển vào 2 trường ĐH khác nhau. Trong trường hợp này, thí sinh có quyền chọn trường để học. Nếu chọn trường nào, thí sinh phải gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi cho trường đó.

Nếu quá thời gian qui định mà thí sinh không gửi giấy chứng nhận kết quả về trường, trường sẽ loại thí sinh khỏi danh sách trúng tuyển.

*Cho hỏi em là thí sinh ở miền Bắc vậy có được nộp hồ sơ vào các trường ĐH ở phía Nam không ? (tieuthuhien…@gmail.com)

Chào bạn. Hiện nay, ngoại trừ một số trường khối công an, quận đội, các ĐH ở các địa phương như Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Y dược Cần Thơ và các trường ĐH địa phương có giới hạn vùng tuyển sinh, đa số các trường đều tuyển sinh cả nước.

Chẳng hạn Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu tại TP.HCM, Trường ĐH Y dược TP.HCM tuyển sinh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, Nam Trung bộ và Đông Nam bộ. Trong khi đó với trường ĐH địa phương, các ngành sư phạm chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu tại địa phương đó.

Các trường ĐH đa ngành khác hầu hết đều không giới hạn vùng tuyển. Để chắc chắn, khi muốn xét tuyển vào trường nào, bạn cần vào trang web của trường đó xem thông tin tuyển sinh năm 2016 của trường, vùng tuyển của họ có giới hạn không. 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên