19/07/2016 08:45 GMT+7

Trung tá Campuchia bắn chết người tàng trữ súng từ trước

Đ.VỊNH - B.ĐẤU
Đ.VỊNH - B.ĐẤU

TTO - Theo quy chế biên giới Việt Nam - Campuchia, khi qua lại biên giới hai nước không ai được mang theo súng, kể cả công cụ hỗ trợ, trừ trường hợp đặc biệt và phải xin phép.

Ít ai ngờ rằng nhà Thy lại chứa 3 khẩu súng và hàng trăm viên đạn - Ảnh: BỬU ĐẤU

Liên quan vụ trung tá Lay Bun Thy - phó đồn cảnh sát cửa khẩu Phnom Denk, Kirivong, Takeo (Campuchia) - bắn chết người, đại tá Nguyễn Thượng Lễ, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang, cho biết theo quy chế biên giới Việt Nam - Campuchia, khi qua lại biên giới hai nước không ai được mang theo súng, kể cả công cụ hỗ trợ, trừ trường hợp đặc biệt và phải xin phép. 

Ông Lay Bun Thy có vợ con ngụ tại thị trấn Tịnh Biên, ngày nghỉ cuối tuần thường về thăm. Khi qua lại biên giới, trạm chốt biên phòng cửa khẩu vẫn kiểm tra, không phát hiện mang theo súng nên mới cho qua lại.

“Ông Thy xây cất nhà ở Tịnh Biên gần hai chục năm, ba khẩu súng và số đạn đó có thể ông Thy lén lút đưa qua biên giới, tàng trữ từ lâu chứ không phải mới đây. Trong số đó có một khẩu súng bắn chim và phần lớn đạn thu được là đạn bi bắn chim. Qua vụ này chúng tôi cũng rút kinh nghiệm, sẽ siết chặt kiểm tra quản lý đối với người qua lại biên giới” - đại tá Lễ nói.

Trong khi đó, đại tá Bùi Thanh Bình, trưởng Phòng PX15 Công an tỉnh An Giang, cho biết đến thời điểm này ông Lay Bun Thy đang được tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân - ông Lê Văn Được, 43 tuổi, chủ tiệm vàng ở thị trấn Ba Chúc (Tri Tôn, An Giang) - tử vong do bị trúng hai phát đạn ở đầu và lưng.

“Quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh An Giang là xử lý vụ việc theo pháp luật Việt Nam quy định vì đây là vụ án giết người xảy ra trên đất Việt Nam” - đại tá Bình khẳng định.

Nạn nhân còn lại là ông Phạm Văn Quang (34 tuổi) bị thương, đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Bà Lê Thị Bích Ngọc - vợ ông Quang - cho hay các bác sĩ đã mổ lấy đầu đạn, hiện chồng bà đã qua cơn nguy kịch.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ông Thy có tình cảm với bà H.Y.P. lúc ông đang học tại Việt Nam. Họ cưới nhau khoảng năm 1987 rồi định cư, làm việc bên Campuchia. Năm 1988 họ dời xuống sinh sống tại cửa khẩu Phnom Denk, sau đó bà P. qua thị trấn Tịnh Biên làm ăn, kinh doanh xăng dầu và xây cất nhà cửa vào năm 2001.

Khoảng 5 năm sau thì hai người ly thân. Bà P. xây thêm nhà mới làm trụ sở của doanh nghiệp và ở hẳn tại đó, ngoài xăng dầu bà còn kinh doanh thêm vật tư nông nghiệp. Còn ngôi nhà cũ dành cho hai con gái, ông Thy thường qua lại căn nhà này thăm con rồi ở lại. “Anh Thy không có cơ sở kinh doanh, làm ăn nào ở Việt Nam, còn tôi chưa từng làm chủ thầu casino” - bà P. cho biết thêm.

Chưa sử dụng súng dọa người khác

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ cho biết thị trấn Tịnh Biên thuộc khu vực biên giới. Nếu biết ông Thy có dùng súng đe dọa người khác thì lực lượng biên phòng kiểm tra xử lý, tước vũ khí ngay.

“Sau khi xảy ra án mạng, chúng tôi phối hợp với công an địa phương xác minh thì không có chuyện đó” - đại tá Lễ nói. Đại tá Bùi Thanh Bình cũng khẳng định ông Thy chưa hề bị lực lượng chức năng lập biên bản về việc rút súng bắn người hay hù dọa ai.

Đ.VỊNH - B.ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên