14/04/2015 13:30 GMT+7

Đàn em Chu Vĩnh Khang nhận tội tham nhũng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cựu chủ tịch Tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn, một nhân vật thân cận với Chu Vĩnh Khang, đã nhận tội tham nhũng, lạm quyền tại phiên tòa ngày 13-4.

Ông Tưởng Khiết Mẫn trước vành móng ngựa ngày 13-4 - Ảnh: AFP

Đứng trước vành móng ngựa, ông Tưởng thú nhận: “Sự thật về tội lỗi của tôi đã rõ, các bằng chứng là thật... tôi thừa nhận và vô cùng ăn năn”.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Tưởng: "Việc tôi tham nhũng, lạm dụng quyền lực đã gây tổn thất nghiêm trọng cho tài sản quốc gia và làm nguy hại đến uy tín của chính phủ. Tôi vô cùng hối tiếc vì những lỗi lầm này”.

Ông Tưởng là một trong những con hổ bị tóm trong chiến dịch đả hổ của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Wall Street Journal, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc quét qua hầu hết các bộ ngành.

Ông Tưởng là một trong hơn 40 quan chức CNPC bị điều tra.

Công tố viên cho biết ông Tưởng, 59 tuổi, tự mình nhận hối lộ hoặc thông qua vợ, đổi lại việc giúp một số người thăng tiến và thông qua các dự án.

Từ năm 2004-2013, vợ chồng ông Tưởng đã nhận hơn 14 triệu nhân dân tệ, khoảng 2,3 triệu USD.

Ông Tưởng cũng bị truy tố vì sở hữu một lượng tài sản lớn không rõ nguồn gốc. “Tài sản của gia đình tôi vượt xa những thu nhập hợp pháp của tôi”, ông thừa nhận tại phiên tòa.

Phiên tòa diễn ra sau gần hai năm ông Tưởng bị bắt giữ. Ông Tưởng bị cách chức vào tháng 9-2013 và chính thức bị buộc tội vào tháng trước.

Tòa án cho biết sẽ đưa ra bản án sau và các công tố đã đề nghị xem xét khoan hồng vì ông Tưởng đã nhận tội.

Ông Tưởng được cho là có mối liên hệ với cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, người cũng đang bị điều tra tham nhũng.

Ông Tưởng bị đưa vào tầm ngắm khi bị phát hiện chỉ đạo CNPC chi những món tiền lớn cho gia đình hai nạn nhân trong vụ tai nạn xe sang Ferrari ở Bắc Kinh năm 2012 liên quan đến con trai duy nhất của Lệnh Kế Hoạch, nguyên chánh văn phòng trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

* Trong diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 13-4 đưa tin cựu tổng giám đốc chi nhánh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc Đào Ngọc Xuân bị xét xử vì cáo buộc các tội danh hối lộ, biển thủ và gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Tại phiên tòa diễn ra ở Tòa án nhân dân thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, ông Đào bị buộc nhận hối lộ, biển thủ tài sản công lên tới 52 triệu nhân dân tệ (khoảng 8,4 triệu USD) và gây thất thoát 261 triệu nhân dân tệ của nhà nước.

Theo các công tố viên, Đào Ngọc Xuân đã nhận hối lộ nhiều tiền hoặc tài sản để có được những lợi ích bất hợp pháp cho các công ty của người thân và bạn bè. Trong số các món quà mà ông Đào nhận từ năm 2002-2011 bao gồm chín món liên quan tới bất động sản.

Trong giai đoạn này, ông Đào giữ chức tổng giám đốc của bốn công ty thuộc sở hữu nhà nước, trong đó ba công ty có trụ sở tại Thâm Quyến (Quảng Đông) và một công ty ở Thanh Đảo (Sơn Đông).

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên