02/07/2015 07:54 GMT+7

Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 1-7, Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia, thắt chặt sự kiểm soát của nhà nước đối với rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Theo Trung Quốc Nhật Báo, đạo luật xác định an ninh quốc gia bao trùm mọi lĩnh vực từ tài chính, an ninh mạng cho đến tôn giáo.

Truyền thông Trung Quốc mô tả đạo luật này “sẽ bảo vệ lợi ích cơ bản của người dân”. Luật cho phép Chính phủ Trung Quốc “dùng mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ chủ quyền. Ngoài ra, luật an ninh quốc gia cũng nhắm mục tiêu đảm bảo các hạ tầng vi tính và hệ thống thông tin “an toàn và dễ kiểm soát”.

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố luật này là cần thiết bởi “tình hình an ninh quốc gia Trung Quốc đang ngày càng nghiêm trọng”.

Giới quan sát nhận định không phải ngẫu nhiên Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia trong thời điểm nước này tăng cường đòi chủ quyền vô lý trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Luật mới xác định an ninh hàng hải và hàng không là “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc.

Nhiều công ty công nghệ và quan chức ngoại giao phương Tây cũng bày tỏ lo ngại Bắc Kinh sẽ áp dụng luật mới để buộc các hãng này cung cấp thông tin nhạy cảm.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên