29/12/2013 07:43 GMT+7

Trung Quốc: Sa thải hơn 500 đại biểu vì gian lận bầu cử

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tân Hoa Xã ngày 28-12 đưa tin hơn 500 đại biểu HĐND tại tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc đã bị bãi nhiệm, sa thải hoặc từ chức vì dính líu tới việc hối lộ để gian lận kết quả bầu cử.

fx15hA9z.jpgPhóng to
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo gay gắt nạn tham nhũng - Ảnh: Reuters

Theo thông báo của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hồ Nam, tổng cộng 527 đại biểu tham dự cuộc bầu cử HĐND trong kỳ họp HĐND thành phố Hành Dương, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam từ ngày 28-12-2012 tới 3-1-2013.

Cuộc điều tra bước đầu đã phát hiện 56 đại biểu được bầu vào hội đồng tỉnh đã hối lộ 518 đại biểu cấp thành phố và 68 quan chức khác. Tổng số tiền hối lộ lên tới 110 triệu nhân dân tệ (hơn 18 triệu USD).

56 đại biểu trúng cử đưa hối lộ đã bị bãi nhiệm trong phiên họp toàn thể HĐND tỉnh vừa kết thúc chiều 28-12. Ngoài ra, 512 đại biểu nhận hối lộ đã nộp đơn từ nhiệm. Năm đại biểu của hội đồng tỉnh và ba đại biểu cấp thành phố khác tuy không hối lộ nhưng cũng bị miễn nhiệm vì "thiếu trách nhiệm nghiêm trọng".Trước đó, 6 đại biểu thành phố nhận hối lộ đã bị điều chuyển khỏi thành phố và bị cách chức.

Thông báo trên nhấn mạnh vụ gian lận liên quan nhiều đại biểu với khoản tiền hối lộ lớn là hết sức nghiêm trọng và là "thách thức luật pháp và kỷ luật đảng". Thông báo cũng nhấn mạnh những đối tượng liên quan phải chịu hình phạt nghiêm khắc theo quy định của luật pháp và kỷ luật Đảng.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh cũng đã bắt đầu điều tra các Đảng viên và công chức liên quan đến vụ việc. Những đối tượng bị nghi ngờ vi phạm luật đã bị chuyển cho cơ quan công tố luận tội tiến tới xét xử.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên