21/01/2013 07:05 GMT+7

Trung Quốc "phản ứng quyết liệt" bà Clinton về Senkaku/Điếu Ngư

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Ngày 20-1, chính quyền Trung Quốc phản ứng dữ dội với phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

xMsYnXSj.jpgPhóng to
Một tàu hải giám của Trung Quốc trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định Bắc Kinh “rất không hài lòng” và “phản ứng quyết liệt” với quan điểm của bà Clinton. Theo AFP, hôm 18-1 bà Clinton khi gặp Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ở Washington tuyên bố “Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thách thức chủ quyền của Nhật” đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Bà Clinton nhấn mạnh Mỹ “không muốn thấy các hành vi gây căng thẳng, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định và tăng trưởng kinh tế” trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Quan điểm của Mỹ trước nay là không đứng về phía nào trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên Washington công nhận quyền quản lý thực tế của Nhật đối với quần đảo này.

“Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ ứng xử về vấn đề quần đảo Điếu Ngư với một thái độ có trách nhiệm - ông Tần Cương lớn tiếng - Washington cần cẩn trọng trong lời nói và hành động, phải có những hành động thực tế để bảo vệ hòa hình và ổn định trong khu vực cũng như quan hệ Mỹ - Trung”. Trước đó truyền thông Trung Quốc mô tả quan điểm của Washington là “sự phản bội” cam kết trung lập.

Trong những ngày qua, Trung Quốc liên tục điều tàu và máy bay tuần tra đến vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhật đã vài lần triển khai máy bay chiến đấu tới ngăn chặn. Tuần trước Bắc Kinh tuyên bố sẽ sớm khảo sát địa lý quần đảo này. Truyền thông Trung Quốc thậm chí đưa tin quân đội đã được lệnh tăng cường khả năng chiến đấu trong năm 2013.

Ngoài ra, Thời Báo Hoàn Cầu đưa tin hai nhóm tàu hải giám cũng tới tuần tra tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và vịnh Bắc bộ.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên