05/01/2015 18:08 GMT+7

Trung Quốc phản đối Mỹ cho thượng cờ Đài Loan

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 5-1 phản đối Mỹ sau khi đại sứ quán không chính thức của lãnh thổ Đài Loan ở Washington làm lễ thượng cờ vào ngày đầu năm mới.

Lễ thượng cờ của lãnh thổ Đài Loan ở Washington D.C hôm 1-1 - Ảnh: chinapost.tw

Bắc Kinh kêu gọi Mỹ hãy tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” của nước này.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối cái gọi là lễ thượng cờ do đại diện của Đài Loan ở Mỹ thực hiện và đã gửi tài liệu phản ứng cho phía Mỹ” - hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo đầu tuần.

Bà Hoa Xuân Oánh còn kêu gọi chính phủ Mỹ “hãy thận trong và đúng đắn” trong xử lý bất kỳ những vấn đề nào liên quan đến Đài Loan nhằm ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Báo China Post của Đài Loan cho biết đây là lần đầu tiên trong 36 năm qua, cờ của lãnh thổ Đài Loan đã được kéo lên ở Mỹ. Hơn 100 người đã dự lễ thượng cờ này ở khu Twin Oaks Estate (Washington) hôm 1-1-2015.

Lễ thượng cờ là sự kiện mới nhất liên quan đến lãnh thổ Đài Loan, đề tài vốn luôn khuấy đục mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc bấy lâu nay.

Hồi tháng 12-2014, Bắc Kinh cũng đã trao công hàm phản đối cho đại diện của Mỹ, sau khi tổng thống Barack Obama ký sắc lệnh bán bốn tàu khu trục tên lửa hành trình lớp Perry cho Đài Loan.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên