07/11/2011 08:56 GMT+7

Trung Quốc: Phá đường dây sản xuất thuốc giả

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Sau nhiều tháng huy động hàng ngàn cảnh sát vào cuộc, ngày 1-11, Trung Quốc đã triệt phá một đường dây sản xuất và phân phối thuốc giả, phát hiện 117 cơ sở sản xuất tại tám tỉnh, tiêu hủy hơn 65 triệu vỉ thuốc giả với tổng trị giá lên đến 100 triệu nhân dân tệ (15,6 triệu USD), bắt 114 nghi can.

cDfqvoma.jpgPhóng to

Triệt phá một cơ sở sản xuất thuốc giả tại Trịnh Châu - Ảnh: Báo mạng Đại Hà

Mọi chuyện mở đầu vào tháng 1-2011 khi cảnh sát bắt giữ một phụ nữ họ Ðiền đã năm lần dùng thuốc giả để đánh tráo thuốc thật tại các cửa hàng bán thuốc ở thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam. Vụ việc này đã hé mở cả một thế giới ngầm chuyên sản xuất và phân phối thuốc giả với quy mô lớn khắp Trung Quốc.

“Công thức” thuốc giả: bột khoai tây + thức ăn gia súc + chất kích thích + phẩm màu độc hại

Từ lời khai của bà Ðiền, cảnh sát đã lần ra manh mối các cơ sở sản xuất thuốc giả tại thành phố Phụ Dương thuộc tỉnh An Huy và tỉnh Quảng Ðông. Tiếp đó, các cơ sở sản xuất bao bì và “nhà phân phối” thuốc giả tại các chợ thuốc đầu mối lần lượt được đưa ra ánh sáng.

Thế giới ngầm này được xây dựng theo một dây chuyền rộng khắp toàn Trung Quốc với “đại bản doanh” đặt tại các tỉnh Hà Nam, An Huy, Hà Bắc, Quảng Ðông... Tân Hoa xã ngày 6-11 dẫn lời một nghi can họ Nhạc cho biết từ khâu mua nguyên liệu chế tạo thuốc giả đến khâu phân phối sản phẩm đều được thực hiện một cách khép kín, rất hiếm khi gặp trở ngại. Các “nhà máy” có thể sản xuất đủ các loại thuốc tiêm, thuốc viên, thuốc con nhộng tùy theo đơn hàng với mọi nhãn hiệu theo yêu cầu của khách hàng. Các loại thuốc giả phần lớn đều là thuốc đặc trị. Ông Trần Tú Bình - cán bộ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm thành phố Phụ Dương - cho biết các loại thuốc giả bao gồm thuốc tiêm ngừa bệnh dại, thuốc huyết áp, thuốc đặc trị ung thư, thuốc tâm thần...

Ngoài việc sản xuất thuốc giả, các cơ sở này còn đóng gói các loại thuốc hết “đát” và bán ngược trở lại thị trường. “Chỉ cần vài trăm tệ (khoảng 100 USD) là có thể mua được cả kho thuốc gần hết “đát”. Chúng tôi mua thuốc về, thay đổi bao bì và số xêri là có thể bán được với giá cao. Thuốc của chúng tôi thậm chí có thể cạnh tranh được với các loại thuốc thật trên thị trường” - Tân Hoa xã dẫn lời một nghi can họ Ðỗ cho biết.

Nhân Dân Nhật Báo mô tả khi cảnh sát đột nhập các cơ sở sản xuất thuốc giả, các loại thuốc nằm vương vãi khắp mặt đất, thậm chí còn được chứa trong những bao phân hóa học!

“Nguyên liệu” chế tạo thuốc giả là bột khoai tây, bột mì, thức ăn gia súc. Thậm chí để tạo cảm giác thuốc thật, các cơ sở sản xuất thuốc giả còn trộn thêm chất kích thích, bột sắt và phẩm màu độc hại. Giá thuốc bán sỉ tại các chợ đầu mối không phụ thuộc giá niêm yết của các công ty thuốc mà phụ thuộc vào giá bột mì và bột khoai tây!

Ðài truyền hình CCTV dẫn lời Ðỗ Chấn Tề, một trong những nghi phạm sản xuất thuốc giả, cho biết lợi nhuận thu được từ việc sản xuất thuốc giả vô cùng lớn. Ðể sản xuất một vỉ thuốc giả, chỉ cần bỏ ra 0,1-0,3 nhân dân tệ (tương đương 350-1.000 đồng) tiền vốn nhưng được bán ra thị trường bằng với giá thuốc thật.

wVsHCBy6.jpgPhóng to

Cơ quan chức năng tịch thu và tiêu hủy hơn 65 triệu viên thuốc giả - Ảnh: baidu

Thuốc giả được tiêu thụ ở đâu?

Trong buổi thảo luận về phát triển các doanh nghiệp dược Trung Quốc lần 6 vào ngày 5-11 tại Tế Nam, tỉnh Sơn Ðông, ông Ôn Tái Hưng, thanh tra Sở quản lý thị trường thuộc Bộ Thương mại, cho biết 70% thuốc giả được bán trên mạng, phần còn lại được tuồn về các vùng ngoại ô, những hiệu thuốc Trung y nông thôn hoặc các phòng khám Trung y tư nhân.

Các loại thuốc giả này còn được xuất khẩu sang nước ngoài. Theo Daily Mail, vào tháng 4-2011, cảnh sát Anh đã triệt phá một đường dây xuất khẩu 72.000 hộp thuốc giả từ Trung Quốc sang châu Âu với tổng giá trị bán lẻ lên đến 7,7 triệu USD.

Trước đó vào năm 2008, một báo cáo cho biết hàng trăm người Mỹ đã bị dị ứng nghiêm trọng với Herapin, một loại thuốc được nhập khẩu từ Trung Quốc có tác dụng ngăn chặn máu đóng cục trong huyết mạch.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên