30/03/2013 08:02 GMT+7

Trung Quốc không gây chiến, nhưng lấn từng bước

MỸ LOAN ghi
MỸ LOAN ghi

TT - ... Việc Trung Quốc lu loa đổ cho Việt Nam là bịa đặt chuyện tàu cá của mình bị tàu Trung Quốc bắn cháy ở vùng biển Hoàng Sa ngày 20-3 rõ ràng cho thấy Trung Quốc luôn có kiểu “đổi trắng thay đen, gắp lửa bỏ tay người” như thế.

Trung Quốc đang tự cô lập bằng chính sách khiêu khích

Khi rơi vào tình thế tranh cãi thì không bao giờ Trung Quốc chịu thừa nhận họ có sai lầm hay thiếu sót mà sẽ đẩy mọi lỗi lầm cho đối phương.

Trong thời điểm hai quốc gia không xảy ra chiến tranh nhưng dùng sức mạnh để uy hiếp người dân nước khác là một hành động vô nhân đạo. Có thể coi đây là tội ác, là một hành động đáng phải lên án, bất chấp luật lệ quốc tế và truy sát người dân tay không tấc sắt. Bởi khi dùng tàu quân sự để gây tổn thất cho tàu dân sự của bất kỳ một nước nào thì Trung Quốc đã vi phạm sự an toàn hàng hải và Hiến chương Liên Hiệp Quốc về luật biển cũng như vi phạm cả đạo đức ứng xử trong hoạt động trên biển.

Thật ra, đằng sau toàn bộ những sự việc gần đây của Trung Quốc trên biển Đông chính là Trung Quốc đang thực hiện chủ trương bành trướng bằng phương thức lấn dần từng bước mà chưa cần chiến tranh. Do vậy, chẳng lạ gì Trung Quốc thường xuyên tạc sự thật, nhập nhằng tranh tối tranh sáng trong những hành động của họ ở những sự việc trên biển.

Việc Trung Quốc đưa tàu chiến cũng như đội tàu phi quân sự xuống cực nam quần đảo Trường Sa từ ngày 20-3 đến nay là “lấy thịt đè người”, muốn chứng tỏ cho thấy họ có “quyền hợp pháp” dựa trên cái bản đồ tự vẽ về “đường 9 đoạn” và có thực lực để độc chiếm biển Đông.

MỸ LOAN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên