28/02/2013 07:09 GMT+7

Trung Quốc hướng đến thành lập "siêu bộ"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 28-2 đã kết thúc phiên họp thứ hai kéo dài ba ngày để thảo luận về các vị trí lãnh đạo đất nước cũng như các định hướng chuẩn bị Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc vào đầu tháng 3.

Theo Tân Hoa xã, vấn đề tái cơ cấu và chuyển đổi chức năng của các cơ quan chính phủ cũng là một trong các nội dung chính được thảo luận trong phiên họp lần này. Theo đó, Trung Quốc sẽ thực hiện “siêu bộ” theo hướng tinh giản số bộ ngành trong cơ cấu chính phủ nước này để hoạt động hiệu quả hơn.

Đã có ý kiến lưu ý khi lập “siêu bộ” cần chú trọng đến hiệu quả hoạt động chứ không chỉ đơn thuần là sáp nhập các bộ, ngành nhỏ thành một bộ lớn hơn. “Thay vì chỉ hướng đến việc lập các bộ ngành lớn hơn trong chính phủ, cải cách thể chế lần này nên chú ý đến chuyển đổi công năng của các bộ ngành. Các cơ quan chính phủ nên thay đổi tư duy quản lý để hoạt động có hiệu quả hơn” - Tân Hoa xã dẫn lời giáo sư Trường Đảng trung ương Trung Quốc Tân Minh.

Từ năm 2008, Trung Quốc đã thử nghiệm thành lập các “siêu bộ”, như sáp nhập Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin, Bộ Nhân lực và an sinh xã hội, Bộ Bảo vệ môi trường, Bộ Nhà ở và xây dựng đô thị nông thôn, Bộ Giao thông.

Giáo sư Tân Minh dẫn chứng nhiều bộ ngành trong chính phủ Trung Quốc vẫn hoạt động kém hiệu quả do chức năng chồng chéo. Chẳng hạn trong quản lý an toàn thực phẩm, hiện có đến chín cơ quan khác nhau cùng chịu trách nhiệm nên khi xảy ra vụ việc gì thì cứ “ông đẩy bà đưa”, vừa tốn kém vừa lỏng lẻo và kém hiệu quả...

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên