18/07/2015 10:13 GMT+7

​Ấn Độ thêm 200 tàu chiến trước sức ép của Trung Quốc

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hải quân Ấn Độ đã tuyên bố sẽ bổ sung 200 tàu chiến cho các hạm đội của nước này từ giờ tới năm 2027. Toàn bộ hải quân Ấn Độ hiện chỉ có 137 tàu chiến.

Một tàu chiến mới đóng của hải quân Ấn Độ - Ảnh: thenamopatrika.com

Các quan chức quốc phòng nước này xác nhận các thỏa thuận mua hoặc đóng mới sáu tàu ngầm và ba tàu sân bay cho ba vùng hải quân của Ấn Độ.

“Vào đầu năm nay, chính phủ đã đồng ý bổ sung sáu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân”, phó đô đốc P Murugesan, phó tham mưu trưởng hải quân Ấn Độ, nói với báo Ấn Độ Economics Times trong một cuộc phỏng vấn đăng ngày 17-7.

“Chúng tôi đã bắt tay vào việc nhưng sẽ mất nhiều thời gian. Chúng tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Một dự án lớn như thế này sẽ mất khoảng 15 năm”.

Hiện giờ các xưởng đóng tàu của Ấn Độ bổ sung cho các hạm đội hải quân 4-5 tàu chiến mới mỗi năm và để đạt mục tiêu có thêm 200 tàu vào năm 2027, các xưởng đóng tàu phải được mở thêm và tăng năng suất.

Ngoài ra, các chuyên gia nói Ấn Độ cũng sẽ mua các tàu chiến nước ngoài nhiều hơn.

Ấn Độ là một trong những nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, với Nga là đối tác thường xuyên và quan trọng nhất. Tuy nhiên, Mỹ cũng bắt đầu tăng xuất khẩu vũ khí vào Ấn Độ trong những năm gần đây.

Các chuyên gia bình luận Ấn Độ đứng trước sức ép tăng cường hải quân do sức ép của các hoạt động ngày càng tham vọng của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông cũng như Ấn Độ Dương.

Trung Quốc hạ thủy tàu bán ngầm cho hạm đội Hải Nam

Ngày 15-7, hải quân Trung Quốc đã bổ sung một tàu bán ngầm tự đóng Donghaidao (Đông Hải Đảo) cho hạm đội Hải Nam.

Theo Want China Times, nhiệm vụ chính của tàu này sẽ là xây dựng và vận tải trên biển, nhưng tàu cũng có thể mang các tàu đổ bộ quy mô nhỏ cho phép tiến hành những cuộc đổ bộ lên đất liền hoặc các hòn đảo nhỏ.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV nói Đông Hải Đảo sẽ được sử dụng như một “tàu mẹ” trong các nhiệm vụ trên biển của nước này và có thể trở thành một căn cứ hải quân tạm thời.

Tàu dài 175,5m và chiều rộng 32,4m, trọng tải 20.000 tấn. Tàu cũng có thể chở các phương tiện lội nước, trực thăng, canô cao tốc và xe bọc thép.

Tàu có thể tự hoạt động năm ngày liên tục trên biển mà không cần tiếp liệu và có thể vượt eo biển Đài Loan rồi trở lại Trung Quốc trong chỉ bốn giờ, theo CCTV.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên