26/03/2010 15:09 GMT+7

Trung Quốc đối mặt với dịch tiểu đường

NAM ANH (Theo AFP,BBC)
NAM ANH (Theo AFP,BBC)

TTO - Ở Trung Quốc hiện nay, cứ 10 người có gần 1 người mắc bệnh tiểu đường nhưng phần lớn không được phát hiện kịp thời.

y3EYTDbh.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet
TTO - Ở Trung Quốc hiện nay, cứ 10 người có gần 1 người mắc bệnh tiểu đường nhưng phần lớn không được phát hiện kịp thời.

Tỉ lệ này cho thấy bệnh tiểu đường nghiêm trọng hơn người ta tưởng trước đây, theo tạp chí New England Journal of Medecine phát hành ngày hôm qua 25-3.

”Những kết quả mà chúng tôi đạt được cho thấy bệnh tiểu đường đã đạt quy mô dịch tễ ở số dân trưởng thành - các tác giả cho biết thêm - Với số dân lớn nhất hành tinh, Trung Quốc sẽ phải đau khổ nhiều hơn bất cứ nước nào vì những vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường”.

Về các yếu tố góp phần làm gia tăng nhanh bệnh tiểu đường, các tác giả bài báo liệt kê một loạt như sau: tình trạng lão hóa dân số, tốc độ đô thị hóa cao, thay đổi chất dinh dưỡng và người dân ngày càng lười vận động.

Theo số liệu của tạp chí y học nổi tiếng của Mỹ nói trên, có 94,4 triệu người Trung Quốc mắc bệnh tiểu đường, tức gần 10% dân số, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào. Trong số này, đàn ông chiếm hơn 50 triệu người. Ngoài ra còn có 148,2 triệu người (tương đương 15,5% dân số) được xem là bị tiền tiểu đường hoặc có những triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Những số liệu nói trên là kết quả cuộc khảo sát 46.000 người TQ từ 20 tuổi trở lên ở 14 tỉnh và thành phố.

Bà Yang Wenving, trưởng khoa dịch tễ Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật ở Bắc Kinh, một trong 20 tác giả công trình nghiên cứu, giải thích: ”Trong 10 năm gần đây, kinh tế Trung Quốc phát triển rất nhanh, mức sống được cải thiện, lối sống của người dân thay đổi. Từ chỗ thiếu ăn, nghèo đói bây giờ người dân đã có cái ăn khá đầy đủ, có áo ấm để mặc và ít vận động hơn”.

Dịch tiểu đường một khi bùng nổ sẽ là một gánh nặng về y tế cho Trung Quốc, bởi bệnh tiểu đường dắt dây sang nhiều bệnh hiểm nghèo khác như bệnh tim mạch, đột quỵ và bệnh thận.

Tiểu đường là một căn bệnh không dễ chữa và rất tốn kém. Nó ảnh hưởng nặng đến kinh tế. Đó là thách thức mà Trung Quốc phải đối phó khi số người mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng.

Năm 2009, tạp chí y học Mỹ Journal of The American Medecine Association cũng đã dự báo bệnh tiểu đường sẽ là một vấn đề lớn của toàn cầu với hơn 60% trường hợp xảy ra ở châu Á.

Nghiên cứu của tạp chi nói trên cho biết thêm điều đáng lo là số người trẻ tuổi mắc bệnh này ngày càng nhiều. Về nguyên nhân, ngoài những nguyên nhân kể trên, tạp chí Mỹ này cho rằng do ảnh hưởng của di truyền, khác biệt văn hóa và hút thuốc lá.

NAM ANH (Theo AFP,BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Trung Quốc