22/05/2013 10:53 GMT+7

Trung Quốc điều tra nhà máy sản xuất "gạo độc"

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Ba nhà máy gạo ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc đang bị điều tra sau khi sản phẩm gạo do họ sản xuất bị phát hiện chứa chất gây ung thư cadmium vào hồi tuần trước.

Trung Quốc phát hiện gạo nhiễm cadmium

LVLlBAEe.jpgPhóng to
Gần một nửa số lượng gạo ở Quảng Châu chứa hàm lượng chất cadmium gây ung thư cao quá mức cho phép - Ảnh: scmp

Tân Hoa xã ngày 21-5 đưa tin ba nhà máy gạo tại quận Youxian, thành phố Chu Châu, Hồ Nam đã tạm thời bị đình chỉ hoạt động kinh doanh và phải thu hồi sản phẩm trên thị trường.

Mẫu gạo được lưu trữ trong các nhà máy cũng đã được gửi đến cơ quan kiểm định chất lượng tỉnh để kiểm tra.

Chính quyền địa phương cho hay 3 nhà máy nói trên hoạt động hoàn toàn hợp pháp và tất cả các mẫu gạo nhiễm độc là do họ thu thập từ nông dân địa phương.

Trước đó, kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm trong quý I-2013 do Cục Quản lý dược và thực phẩm thành phố Quảng Châu công bố ngày 16-5 cho thấy 44,4% gạo và các sản phẩm từ gạo tại địa phương này chứa hàm lượng cadmium - một hóa chất công nghiệp gây ung thư - quá mức cho phép.

Cơ quan này tiết lộ 8 trong số 18 mẫu gạo được kiểm tra cho kết quả dương tính với chất cadmium, trong đó 5 sản phẩm có nguồn gốc từ quận Youxian, Hồ Nam và 3 mẫu khác có xuất xứ từ thành phố Hành Dương, tỉnh Hồ Nam và thành phố Đông Quan, tỉnh Quảng Đông.

Ngày 17-5, cơ quan giám sát an toàn thực phẩm đã tìm thấy những sản phẩm gạo chứa chất cadmium ở nhà bếp của hai trường đại học và hai nhà hàng khác tại Quảng Châu.

Hiện tại các chuyên gia tin rằng đất ở một số vùng sản xuất lúa gạo đã bị nhiễm bẩn bởi nguồn nước vốn cũng ô nhiễm vì rác thải công nghiệp. Tân Hoa xã cho hay Chu Châu và Hành Dương đều là 2 thành phố công nghiệp nằm dọc theo sông Tương Giang ở tỉnh Hồ Nam.

Theo Xinhua

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên