14/03/2017 15:46 GMT+7

Trung Quốc: Đề xuất cho phép lập gia đình ở tuổi 18

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội Trung Quốc khóa XII, một đại biểu đã đề xuất giảm độ tuổi kết hôn tối thiểu để khuyến khích người dân sinh thêm con.

Một cặp vợ chồng Trung Quốc chụp hình với đứa con ở cổng Thiên An Môn, thành phố Bắc Kinh - ảnh: Reuters
Một cặp vợ chồng Trung Quốc chụp hình với đứa con ở cổng Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Bloomberg, đại biểu Huang Xihua đề xuất giảm độ tuổi kết hôn cho cả hai giới xuống còn 18 và chuyển hướng chính sách sang khuyến khích các gia đình sinh nhiều con.

Trung Quốc là một trong những nước quy định độ tuổi kết hôn cao nhất thế giới: nam giới là 22 và nữ là 20.

“Giới hạn tuổi kết hôn cao được đặt ra cùng với chủ trương kiểm soát dân số. Hiện giờ chúng ta đã cho phép có hai con, chúng ta nên trả lại lựa chọn cho người dân” - nữ nghị sĩ Huang kêu gọi.

Cũng theo bà Huang, thay đổi mới sẽ bảo vệ các cặp đôi trẻ chung sống nhưng chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn. Theo luật hiện hành, con cái những cặp đôi này không thể đăng ký hộ khẩu và do đó không được tiếp cận nhiều chính sách hỗ trợ xã hội.

Sau hơn 30 năm áp dụng nghiêm ngặt chính sách một con, đất nước đông dân nhất thế giới hiện lại đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt người trẻ để chăm lo cho một xã hội đầy người già.

Tình trạng này dẫn đến rủi ro giá thành lao động tăng, nền kinh tế mất tính cạnh tranh và hệ thống phúc lợi xã hội quá tải.

Năm 2015, Trung Quốc bắt tay xử lý quả bom dân số nổ chậm bằng cách cho phép các gia đình sinh 2 con, tuy nhiên tỉ lệ sinh vẫn ít hơn mong đợi.

Lý do chính là chi phí nuôi con hiện nay khá tốn kém và thói quen không sinh đẻ nhiều đã hình thành ở người dân qua nhiều năm sống chung với chính sách một con. Theo thống kê, đến năm 2030, 25% dân số Trung Quốc sẽ là những người trên 60 tuổi.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên