26/04/2016 14:27 GMT+7

​Trung Quốc cấm nhà bán sỉ phân phối vắc xin

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Động thái này của nhà chức trách Trung Quốc nhằm khôi phục lòng tin của người dân sau bê bối vắcxin kém chất lượng gây chấn động vừa qua.

Một y tá đang tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh Trung Quốc - Ảnh:scmp
Một y tá đang tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh ở Trung Quốc - Ảnh:scmp

Hãng tin Tân Hoa xã ngày 25-4 cho biết nhà chức trách Trung Quốc đang tăng mức phạt đối với hành vi xử lý sai các trường hợp liên quan đến vắc xin và buộc thôi chức đối với các quan chức vi phạm qui định của cơ quan chức năng về việc bảo quản, lưu kho và cho lưu hành vắc xin.

Qui định mới buộc giới chức y tế cấp huyện phải nhận trực tiếp vắc xin từ nhà sản xuất và chịu trách nhiệm về việc bảo quản chất lượng vắc xin trước khi chuyển giao cho bệnh viện, thay vì qua tay những nhà phân phối sỉ như trước đây.

Theo Tân Hoa xã, chính phủ Trung Quốc đã lên kế hoạch thành lập hệ thống điện tử theo dõi vắc xin. Tuy nhiên hãng tin này không đưa chi tiết hệ thống này sẽ hoạt động như thế nào. 

Giới chuyên gia cho rằng động thái này nhằm trấn an dư luận Trung Quốc đang giận dữ sau vụ bê bối vắc xin kém chất lượng trị giá hơn 88 triệu USD đã được các con buôn bán ra hàng chục tỉnh thành.

Vụ việc đang gây tác hại cực lớn và lan rộng đến sức khỏe của người dân Trung Quốc, đặc biệt là trẻ em. Nhiều người đã ngưng sử dụng vắc xin do Trung Quốc sản xuất và họ đang tìm cách đưa người thân, con cái của mình ra nước ngoài tiêm chủng, bất chấp chi phí cao. 

Người phát ngôn Ủy ban y tế về kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, ông Mao Quần An nhấn mạnh chính phủ nước này đang tha thiết kêu gọi người dân nước này tiếp tục cho con họ tham gia các chương trình tiêm chủng miễn phí của chính phủ.

Báo South China Morning Post cho biết Trung Quốc đang đẩy mạnh tham vọng cải cách chăm sóc y tế nhằm cải thiện danh tiếng cho ngành dược phẩm nội địa.

Thế nhưng, vụ bê bối trên đã tạt gáo nước lạnh vào tham vọng này và còn đặt ra một thách thức lớn cho thị trường dược phẩm lớn thứ hai trên thế giới này,nhất làviệc thiết lập qui định quản lý chuỗi cung ứng dược phẩm còn rất manh mún và lỏng lẻo của Trung Quốc. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên