02/07/2014 07:36 GMT+7

Trung Quốc bắt cựu ủy viên Bộ Chính trị

S.H.
S.H.

TT - Thượng tướng Từ Tài Hậu - cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương - đã bị khai trừ đảng ngày 30-6 với cáo buộc tham nhũng và có thể đối mặt với án tử hình.

Trung Quốc khai trừ Đảng nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ươngBắt hai "hổ tướng' tham nhũng Trung QuốcTrung Quốc khai trừ Đảng nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương

yf47dGjm.jpgPhóng to
Tướng Từ Tài Hậu (phải) và cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai nay đều đã xộ khám - Ảnh: AFP

Theo Nhật Báo Trung Quốc, tuyên bố về số phận của ông Từ Tài Hậu được đưa ra trong cuộc họp 25 thành viên Bộ Chính trị Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì ngày 30-6.

Vụ án của thượng tướng Từ cũng đã được chuyển cho Viện Kiểm sát quân đội điều tra thêm trước khi khởi tố. Trong 65 năm qua, ông Từ Tài Hậu là quan chức cấp cao nhất của quân đội sẽ phải hầu tòa vì tội tham nhũng.

Bị bắt hơn 3 tháng trước

"Với việc từng người thân cận với Chu Vĩnh Khang sa lưới thì quyết định về số phận của Chu Vĩnh Khang có thể sẽ được đưa ra ở phiên họp toàn thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tháng 9 tới"

CHƯƠNG LẬP PHÀM(nhà bình luận chính trị ở Bắc Kinh)

Ông Từ Tài Hậu đã bị bắt ngay trên giường bệnh khi đang điều trị ung thư bàng quang tại Viện quân y 301 ở Bắc Kinh, vào ngày cảnh sát mở cuộc điều tra (15-3).

Sau đó nửa tháng, chính quyền trung ương Bắc Kinh điều hai tổ đặc nhiệm thanh tra hai quân khu lớn là quân khu Tế Nam và quân khu Bắc Kinh.

Từ Tài Hậu từng là chính ủy ở quân khu Tế Nam từ năm 1996 đến 1999. Theo Nhật Báo Trung Quốc, các kiểm sát viên quân sự lúc bấy giờ cho biết họ đã được mật báo về hành vi “sai trái” của các quan chức quân đội trong quá trình tiến cử nhân sự, quy hoạch các dự án xây dựng, sử dụng đất và xây dựng nhà ở trợ giá...

Ông Từ Tài Hậu, 71 tuổi, xuất thân ở vùng nông thôn gần thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ông trở thành chính ủy quân đội ở Cát Lâm, được tiến cử vào Ủy ban Quân ủy trung ương Trung Quốc năm 1999 và trở thành phó chủ tịch ủy ban này năm năm sau đó (2004).

Tướng Từ Tài Hậu được cho là một đồng minh của ông Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cựu bộ trưởng công an.

Giới chuyên gia nhận định việc Từ Tài Hậu bị bắt cho thấy “vòng kim cô” chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo ngày càng siết chặt đối với ông Chu.

Muốn thăng hàm, đến quan Từ

Trảm một loạt quan chức

Theo Tân Hoa xã, cũng trong ngày 30-6, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai trừ khỏi đảng và điều tra hàng loạt quan chức cấp cao khác. Đó là ông Tưởng Khiết Mẫn - phó bí thư đảng ủy Ủy ban Quản lý giám sát tài sản quốc gia Quốc vụ viện, ông Vương Vĩnh Xuân - nguyên phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc và ông Lý Đông Sinh - nguyên phó bí thư đảng ủy, thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Cả ba đều bị cáo buộc lạm dụng chức quyền và nhận hối lộ. Cũng theo Tân Hoa xã, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang xem xét bỏ phiếu khai trừ các đảng viên tuy không vi phạm kỷ luật đảng nhưng có hạnh kiểm và tư cách đạo đức kém.

Cơ quan điều tra đã phát hiện ông Từ Tài Hậu và các thành viên trong gia đình nhận hối lộ để giúp nhiều sĩ quan quân đội thăng quân hàm. Bằng chứng rõ nhất là mối liên hệ mật thiết của tướng Từ với nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Cốc Tuấn Sơn, người đã bị bắt vì tội tham nhũng hồi tháng 3-2014.

Một nguồn tin giấu tên bên quân đội Trung Quốc cho biết Từ Tài Hậu và gia đình ông ta đã nhận hơn 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,6 triệu USD) từ ông Cốc nhằm “chống lưng” cho Cốc thăng quan tiến chức cũng như làm giàu bất chính trong quá trình mua sắm cho quân đội.

Ông Vương Ngọc Khải, giáo sư nghiên cứu chống tham nhũng thuộc Viện Cải cách hành chính Trung Quốc, cho biết thông tin tướng Từ Tài Hậu bị điều tra đã lan truyền trong giới quan chức quân đội từ rất lâu.

“Hiếm có vụ điều tra tham nhũng liên quan quan chức cấp cao như thế của quân đội. Bắc Kinh sẽ còn đưa ra nhiều biện pháp tăng cường chống tham nhũng trong quân đội, sẽ còn nhiều quan chức quân đội khác bị điều tra” - giáo sư Vương nhận định.

Thực tế là Bộ Chính trị Trung Quốc, khi công bố thông tin về tướng Từ, cũng đã đưa ra thông điệp sẽ còn nhiều quan chức quân đội tiếp tục bị “soi”.

Ban lãnh đạo này khẳng định vụ án của Từ Tài Hậu cực kỳ nghiêm trọng, để lại ảnh hưởng rất ghê gớm. “Bất kỳ ai, cơ quan nào dưới quyền của ông ấy, nếu vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng đều sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc” - Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc.

Báo Bưu Điện Hoa Nam BuổiSáng dẫn lời một quan chức quân đội về hưu nhận định: “Thượng tướng Từ là con hổ lớn nhất trong quân đội. Nếu Chủ tịch Tập Cận Bình muốn xây dựng uy tín của mình trong quân đội thì phải triệt hạ được con hổ này nhằm thực hiện cam kết diệt cả hổ lẫn ruồi (tức cả quan lớn lẫn quan nhỏ tham nhũng) mà ông đưa ra trong cuộc chiến chống tham nhũng”.

S.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên