Trung Quốc: tên gọi iPad vẫn bị tranh cãi gay gắtTrung Quốc tịch thu và cấm bán iPadThua trên sân nhà, Proview kiện Apple trên đất Mỹ
Theo công bố từ website tòa án tỉnh Quảng Đông, nơi thụ lý đơn kiện từ Công ty Proview International Holdings (Trung Quốc), hai bên đã thống nhất được những điều khoản hòa giải vào ngày 25-6 và mức phí 60 triệu USD để sử dụng thương hiệu iPad tại thị trường Trung Quốc đã được Apple chuyển cho Proview.
Phóng to |
Cuộc giằng co tranh thương hiệu iPad đã đến hồi kết thúc - Ảnh minh họa: Internet |
Theo số liệu từ Reuters, sản phẩm iPad hiện nắm giữ đến 70% thị phần máy tính bảng tại Trung Quốc, bất chấp việc các đối thủ cạnh tranh như Lenovo (LePad) và Samsung (Galaxy Tab) đang cạnh tranh quyết liệt. Nhu cầu ngày một cao đối với dòng tablet iPad và smartphone iPhone cũng biến Trung Quốc chính thức trở thành thị trường lớn nhất của Apple, bên ngoài lãnh thổ Mỹ, khi chiếm đến 11,5% tổng doanh thu toàn cầu của Apple trong năm 2011, tương đương 12,5 tỉ USD.
Trước khi đạt được thỏa thuận hòa giải, nhà chức trách Trung Quốc đã thực hiện lệnh cấm bán và tịch thu máy tính bảng iPad theo phán quyết của tòa.
Năm 2009, Apple cũng đã trả 54.800 USD cho chi nhánh Proview tại Đài Loan để mua lại thương hiệu iPad. Tuy nhiên, Proview cho rằng công ty con của mình có chi nhánh tại Đài Loan là Proview Electronics không đủ thẩm quyền để chuyển quyền sở hữu thương hiệu iPad từ bên trong thị trường Trung Quốc đến bất cứ công ty nước ngoài nào, và bắt đầu khởi kiện Apple.
Với tất cả lý do trên, việc dàn xếp ổn thỏa mâu thuẫn bên ngoài phòng xử có thể xem như một thành công của Apple, và cho cả chính Công ty bản địa Proview, theo Reuters bình luận.
Sâu xa hơn, vụ việc là một minh chứng sống động cho các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc vào thời điểm hiện tại, khi quốc gia này đang đóng vai trò là thị trường tiêu thụ cũng như trung tâm sản xuất hàng hóa lớn nhất thế giới.
Theo số liệu từ Tổ chức Tài sản trí tuệ quốc tế (World Intellectual Property Organization), các doanh nghiệp Trung Quốc đang nắm giữ hơn 1,2 triệu thương hiệu bản quyền trong năm 2010, gấp 5 lần con số tương tự của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận