15/01/2012 22:05 GMT+7

Trung Quốc - Saudi Arabia ký hợp đồng xây nhà máy lọc dầu

MỸ LOAN (Theo SPA, THX)
MỸ LOAN (Theo SPA, THX)

TTO - Ngày 14-1, Tập đoàn dầu khí quốc gia Aramco của Saudi Arabia đã ký kết với Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc Sinopec hợp đồng xây dựng nhà máy lọc dầu công suất 400.000 thùng/ngày.

hVDPnuDD.jpgPhóng to
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thái tử Saudi Arabia Nayef bin Abdulaziz Al Saud ở Riyadh chiều 14-1 - Ảnh: Global Times

Hãng tin SPA cho biết dự án Yasref có thể được đưa vào hoạt động năm 2014. Aramco sẽ nắm giữ 62,5% cổ phần trong khi Sinopec giữ số cổ phần còn lại. Truyền thông Ả Rập cho biết động thái trên cho thấy Bắc Kinh đang tăng dần đầu tư vào cơ sở hạ tầng của vương quốc giàu dầu mỏ này.

“Hợp đồng trên thể hiện mối quan hệ chiến lược trong ngành công nghiệp lọc dầu giữa tập đoàn sản xuất năng lượng chính của Saudi Arabia và nhà tiêu thụ lớn nhất trên thế giới là Trung Quốc” - chủ tịch tập đoàn Aramco Khalid al-Falih nói.

Tuyên bố trên được đưa ra trong lúc Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đang có chuyến thăm các quốc gia dầu mỏ Trung Đông, trong lúc căng thẳng giữa Iran và các nước phương Tây đang đe dọa đến nguồn cung dầu trên thế giới.

Theo Tân Hoa xã, trong chuyến đến Trung Đông lần này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo còn chuyển tải thông điệp Bắc Kinh muốn thành lập nhiều công ty Trung Quốc tham gia các dự án cơ sở hạ tầng của Saudi Arabia và các nước Trung Đông, trong đó có các dự án đường sắt, cảng biển, điện tử và viễn thông. Sau Saudi Arabia, ông Ôn Gia Bảo đến Qatar và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

MỸ LOAN (Theo SPA, THX)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên