02/03/2014 09:00 GMT+7

Trùng phùng sau 39 năm

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Chiều 21-2, cả xóm làng đến mừng cho sự đoàn tụ gia đình của bà Trần Thị Yến (85 tuổi, thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

krerANfI.jpg
Chị Bê cùng mẹ thắp nén hương cho cha mình. Bà Yến nghẹn ngào vái: “Ông ơi con nó về rồi” - Ảnh: Tr.Mai

Đó là cuộc trùng phùng giữa chị Võ Thị Bê (53 tuổi) và mẹ già Trần Thị Yến cùng năm anh em, họ hàng, bà con chòm xóm sau 39 năm không một tin tức.

Một tối tháng 3-1975, chị Bê mới 14 tuổi, con thứ ba của bà Yến, cùng với anh em, bè bạn trong xóm đi xem chiếu phim lưu động. Trong lúc xem phim, bất ngờ tiếng súng nổ liên tục trong xóm, nhóm trẻ hốt hoảng bỏ chạy tán loạn trong đêm. Cô bé Bê ngày đó chạy mãi rồi chẳng biết đường về.

Chị Bê kể khi nghe tiếng súng chị bỏ chạy, cứ chạy càng xa tiếng súng càng tốt. Rồi đến sáng khi mệt lả, Bê chẳng biết mình đang ở đâu. Bê theo hết người này đến người kia, ai cho ở thì ở, ai không cho thì ngủ ngoài đường, rồi lưu lạc ra huyện Bình Sơn, phía bắc Quảng Ngãi. Năm 1977, khi chị Bê đang bước đi vô định trên quốc lộ 1A, bà Hai Tiên (mẹ nuôi chị Bê bây giờ) thấy tội nên dẫn về nhà nuôi. Sau đó chị Bê tiếp tục ở với gia đình bà Tiên từ đó cho đến nay.

Ngày chị Bê mất tích, anh trai cả là Võ Đức Minh cùng với cha đi khắp nơi tìm kiếm em gái, nghe ở đâu có người bị lạc lại tìm đến. Người cha đi tìm con mà bị ốm nặng rồi chết tại Vũng Tàu. Không tìm thấy chị Bê, gia đình lập bàn thờ chọn ngày chạp họ làm ngày giỗ của chị Bê.

Những năm tháng đó chị Bê lúc nào cũng nghĩ đến gia đình. Trong những năm gần đây, khi xem tivi thấy chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”, chị quyết tâm tìm kiếm cội nguồn của mình. Nhìn thấy chị Bê khóc thường xuyên vì nhớ gia đình, bà Quốc bán sạp vải ở chợ Châu Ổ (huyện Bình Sơn) giúp chị Bê viết thông tin tìm kiếm người thân gửi các báo, đài. Ngày 13-2, trong một lần tình cờ xem bản tin ngắn về chị Bê trên Đài PT-TH Quảng Ngãi, 16 người trong gia đình chị Bê thuê xe ra thị trấn Châu Ổ tìm kiếm chị để rồi có cuộc đoàn tụ hôm nay.

Nhìn con gái khi đi là đứa trẻ giờ đã 53 tuổi, bà Yến nghẹn ngào: “Mẹ cứ nghĩ con đã không còn trên đời này nữa...”.

Thắp nén hương lên bàn thờ cha sau 39 năm, chị Bê hướng về di ảnh cha trên bàn thờ nói: “Tôi có lỗi với gia đình nhiều lắm, 53 tuổi đời rồi mà tôi chưa một ngày chăm sóc cha mẹ. Từ nay tôi sẽ ở cạnh mẹ để có thể phụng dưỡng bà những ngày cuối đời”.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên