23/07/2013 22:02 GMT+7

Trung - Ấn hội đàm biên giới hai ngày

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Các quan chức quốc phòng và ngoại giao Trung Quốc và Ấn Độ ngày 23-7 đã bắt đầu cuộc hội đàm kéo dài 2 ngày về đường biên giới giữa hai nước tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ).

oVFwFUNk.jpgPhóng to
Một binh sĩ Ấn Độ đang tuần tra tại khu vực biên giới Trung - Ấn. Ảnh: AFP

Theo AFP, cuộc hội đàm này nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường “hòa bình và yên bình” dọc theo biên giới hai nước.

“Cuộc hội đàm sẽ bàn về các biện pháp nhằm đảm bảo hòa bình trên tuyến biên giới”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Ấn Độ đã gặp nhau tại Bắc Kinh hồi đầu tháng này và tuyên bố sẽ tích cực kiềm chế tình hình căng thẳng tại khu vực tranh chấp ở Himalaya trong tầm kiểm soát. Cả hai bên cũng đề xuất một hiệp ước về hợp tác quốc phòng ở biên giới, trong đó có việc đẩy mạnh đối thoại giữa quân đội hai nước.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony đến Bắc Kinh là chuyến đi đầu tiên của người đứng đầu quân đội Ấn Độ trong 7 năm qua trong một nỗ lực xây dựng lại niềm tin sau khi căng thẳng gia tăng ở biên giới Trung - Ấn

Hồi tháng 5, New Delhi đã cáo buộc quân đội Trung Quốc xâm nhập sâu vào lãnh thổ Ấn Độ 20km và dựng trại, gây nên một cuộc tranh cãi kéo dài 3 tuần trước khi quân đội Trung Quốc rút về nước.

Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa hai quốc gia hạt nhân Trung Quốc và Ấn Độ chưa bao giờ được chính thức phân giới, mặc dù cả hai nước đã kí hiệp định duy trì hòa bình kể từ cuộc chiến tranh Trung - Ấn chớp nhoáng hồi năm 1962.

Trong nhiều năm qua, Ấn Độ liên tục tuyên bố Trung Quốc chiếm 38.000 km vuông ở khu vực Himalaya của mình, trong khi Bắc Kinh cho rằng tất cả diện tích của bang Arunachal Pradesh (rộng 90.000 km vuông) là của Trung Quốc.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên