20/07/2011 09:45 GMT+7

Trùm Murdoch: Tôi không chịu trách nhiệm

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 19-7, trong phiên điều trần trước Quốc hội Anh, nhà tài phiệt truyền thông Rupert Murdoch khẳng định ông không chịu trách nhiệm cho “những cuộc xâm lăng bệnh hoạn và khủng khiếp”, tức các vụ nghe lén điện thoại mà tờ báo News of the World đã tiến hành.

Murdoch nói ông đã bị phản bội bởi những đồng nghiệp vô trách nhiệm và bản thân ông không biết gì về các vụ nghe lén điện thoại.

ka2o5uZk.jpgPhóng to
Ông Murdoch (phải) và con trai James trong phiên điều trần - Ảnh: Reuters

Trong buổi điều trần kéo dài ba tiếng được cả thế giới chú ý ở điện Westminster, Murdoch không đưa ra một cái tên cụ thể nào có lỗi trong công ty của ông, mà tìm cách đổ lỗi cho các cố vấn luật pháp đã không đưa ra những lời khuyên cần thiết, hoặc để cho con trai giải thích những gì News International đã làm.

Sau đó, trong một phiên điều trần riêng lẻ với các thành viên được lựa chọn của ủy ban an ninh nội địa, nghị sĩ Ken Macdonald nói sau khi đọc các tài liệu rằng “tôi không thể tưởng tượng được có ai nhìn vào những tài liệu này mà nói không có dấu hiệu phạm tội hình sự ở đây”, bao gồm cả việc chi tiền cho cảnh sát.

Thủ tướng cũng căng thẳng

Trong một diễn biến kịch tính nữa của phiên điều trần, các đảng viên Bảo thủ tiết lộ Neil Wallis, một cựu phó biên tập của News of the World, đã tư vấn cho Andy Coulson khi ông này là giám đốc truyền thông của Đảng Bảo thủ. Wallis đã bị bắt giữ tuần trước vì nghi ngờ nghe lén điện thoại. Nhân vật này còn gây tranh cãi bởi đã được Sở Cảnh sát London mời làm tư vấn trong giai đoạn tháng 10-2008 tới tháng 9-2009, dẫn tới việc cảnh sát trưởng London Paul Stephenson và trợ lý của ông, John Yates, phải từ chức vài ngày trước.

Báo Guardian dẫn các thư điện tử xuất phát từ phủ thủ tướng Anh ở phố Downing cho thấy chánh văn phòng của Thủ tướng David Cameron, ông Ed Llewellyn, từng từ chối việc báo cáo với Sở Cảnh sát London các vụ nghe lén điện thoại vào ngày 20-9-2010. Công đảng đối lập tuyên bố điều này cho thấy sự sao nhãng trách nhiệm của ông chánh văn phòng và có khả năng là để bao che cho Coulson, cựu giám đốc truyền thông ở số 10 phố Downing.

Ông Cameron sẽ đứng trước sức ép phải đề cập vấn đề này khi ông có bài phát biểu trước quốc hội về việc đã xử lý cuộc khủng hoảng hiện giờ ra sao. Ông Cameron cũng sẽ phải ra điều trần trước một ủy ban các nghị sĩ không nắm giữ chức vụ trong chính quyền và không thuộc “chính phủ giả lập” của phe đối lập về quyết định bổ nhiệm Coulson của ông.

Trong phiên điều trần, James Murdoch cũng lên tiếng xin lỗi về vụ bê bối và nói với các nghị sĩ rằng “những hành vi này không thể tồn tại theo tiêu chuẩn mà công ty của chúng tôi theo đuổi”. Về phần Rupert, ông khẳng định không hề hay biết gì về những vụ nghe lén điện thoại ở News of the World, cũng như những vụ tình nghi chi tiền để mua thông tin từ cảnh sát hoặc ngăn chặn các vụ điều tra. Ông cũng phủ nhận cáo buộc ông lơ là quản lý công ty, với lập luận News of the World chỉ chiếm “không tới 1%” trong Tập đoàn News Corp.

Murdoch bị ném đĩa

Phiên điều trần diễn ra khi vài chục người biểu tình phản đối Murdoch và tập đoàn của ông tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh. Còn trong phiên điều trần, một kẻ quá khích tên Jonathan May-Bowles đã ném nguyên một đĩa kem cạo râu vào người Murdoch vào gần cuối buổi họp.

PC8I1bIe.jpgPhóng to
Bà Wendi Deng (áo hồng), vợ Murdoch ngồi sau lưng ông, đã lao về phía May-Bowles định ăn thua đủ nhưng đã bị ngăn lại

Bà Wendi Deng, vợ Murdoch, ngồi sau lưng ông, đã lao về phía May-Bowles định ăn thua đủ nhưng đã bị ngăn lại. Kẻ tấn công sau đó bị bắt, nhưng con trai ông Murdoch, James Murdoch, vẫn giận dữ hỏi nhà chức trách tại sao họ không bảo vệ cha ông. Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow đã yêu cầu điều tra vụ việc. Sau sự cố, ông Murdoch đã nói đó là “ngày hổ thẹn nhất trong đời tôi”.

QdGJNFnA.jpgPhóng to
Kẻ tấn công Murdoch bị bắt
H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên