18/07/2011 21:31 GMT+7

Trợ lý giám đốc cảnh sát London từ chức

HIẾU TRUNG - Vietnam+
HIẾU TRUNG - Vietnam+

TTO - Báo chí Anh đưa tin trợ lý của giám đốc cảnh sát London Paul Stephenson là John Yates đã từ chức, nối bước người sếp của mình do phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ bê bối nghe lén của tờ News of the World.

ROgwSPpn.jpgPhóng to
Ông John Yates (Nguồn: Guardian)

Chiều 18-7, sở cảnh sát London đã đưa ra một thông báo ngắn gọn cho biết đề nghị từ chức của Yates đã được chấp thuận. Thị trưởng London, ông Boris Johnson, cũng đã “lấy làm tiếc” về quyết định này, đồng thời cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Paul Stephenson và John Yates trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông John Yates bị chỉ trích vì đã quyết định không mở lại cuộc điều tra vụ bê bối nghe lén vào năm 2009, trước khi Scotland Yard mở chiến dịch mới mang tên Operation Weeting vào đầu năm nay để xới lại vụ án này.

Theo báo Daily Mail, phó giám đốc thứ hai John Yates là người từng từ chối mở cuộc điều tra lại News of the World hồi năm 2009 vì “chẳng có lý do gì để làm như vậy”.

Trước đó, Paul Stephenson tuyên bố từ chức vì bị cáo buộc có quan hệ với Neil Wallis, phó Tổng biên tập của tờ News of the World, người đã bị cảnh sát bắt giữ hồi tuần trước.

Ông Yates cũng là người chịu trách nhiệm điều tra, thẩm định cá nhân ông Wallis trước khi Scotland Yard ký hợp đồng thuê ông này làm cố vấn truyền thông. Trước khi ông Yates từ chức, Scotland Yard đã thông báo sẽ đình chỉ ông để điều tra về mối quan hệ giữa ông và ông Wallis.

Điều đáng nói là trong bài trong diễn văn từ chức của mình, Paul Stephenson cũng đã chĩa mũi dùi vào Thủ tướng Anh David Cameron, xung quanh việc bổ nhiệm cựu Tổng biên tập Andy Coulson (cũng đã bị bắt) vào vị trí giám đốc truyền thông trước đây.

Coulson là tổng biên tập, còn Wallis là phó của ông này trong thời gian diễn ra vụ bê bối nghe lén này. Nếu như Coulson từng là giám đốc truyền thông của Thủ tướng Cameron thì Wallis, sau khi bị bắt, đã thú nhận rằng ông từng cộng tác với Sở cảnh sát London. Theo tờ Guardian thì Paul Stephenson từng có ý định mời Wallis vào vị trí phụ trách truyền thông cho Scotland Yard năm 2009.

Chính vì thế, đã không khỏi có sự so sánh giữa hai trường hợp, của Paul Stephenson với Thủ tướng David Cameron.

Đêm 17-7, Thủ tướng David Cameron đã lên đường đi Nam Phi thực hiện chuyến công du nhằm thúc đẩy thương mại. Chuyến bay của ông Cameron cất cánh khỏi sân bay Heathrow chỉ vài giờ trước khi Stephenson từ chức. Phát biểu từ Nam Phi, ông Cameron đã bác bỏ những ám chỉ của ông Stephenson và nói rằng không thể so sánh hai vụ việc.

Chính vì vụ bê bối nghe lén mà lịch trình chuyến công du này đã bị cắt giảm từ 4 ngày xuống còn 2 ngày. Ông Cameron sẽ chỉ tới làm việc tại Nigeria, Nigeria, còn hai chuyến đi tới Rwanda và Sudan thì bị cắt bỏ.

Dự kiến, trong ngày hôm nay thì các lãnh đạo chóp bu của News Corp là ông trùm Rupert Murdoch và con trai James sẽ phải ra trình diện trước một ủy ban do các nghị sĩ Anh thành lập để trả lời các câu hỏi liên quan tới vụ bê bối nghe lén.

HIẾU TRUNG - Vietnam+
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên