19/09/2012 15:45 GMT+7

Trùm ma túy Colombia sa lưới

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Daniel "El Loco" Barrera, ông trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất Colombia, vừa bị bắt giữ ở Venezuela. Tổng thống Juan Manuel Santos cho biết các cơ quan tình báo Anh và Mỹ đã giúp thực hiện vụ bắt giữ.

Venezuela bắt giữ trùm ma túy Colombia

uSEMeKdE.jpgPhóng to
Trùm ma túy Daniel "El Loco" Barrera - Ảnh: CNN

Theo ông Santos, tên Barrera bị tóm khi đang ở Cristobal, Venezuela hôm 18-9. Ngoài tội buôn ma túy trong hơn 20 năm, tên này bị cáo buộc liên minh với các lực lượng bán quân sự và nhóm phiến quân mang tên “Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia”. Ông cũng miêu tả vụ bắt giữ là “một đòn rất mạnh” giáng vào bọn tội phạm buôn ma túy và là bước tiến rất quan trọng trong việc hướng tới đảm bảo an ninh đất nước.

“Tôi muốn cảm ơn chính phủ Venezuela, Tổng thống Hugo Chavez và chính phủ của ông vì đã hợp tác dẫn đến vụ bắt giữ này”, ông nói, đồng thời cho biết Cơ quan tình báo MI6 của Anh và CIA của Mỹ cũng đã hỗ trợ bắt Barrera.

Dự kiến Bộ trưởng Nội vụ Venezuela sẽ tổ chức họp báo vào cuối ngày hôm nay 19-9 (theo giờ VN) để thảo luận về vụ bắt giữ Barrera và vụ “tịch thu hơn 1 tấn ma túy”.

Trước đó vào tháng 10-2010, nhà chức trách Colombia thông báo tìm thấy hơn 20 triệu USD và 17 triệu euro tiền mặt giấu trong hai ngôi nhà do Barrera đứng tên. Bộ trưởng Quốc phòng Colombia khi đó nói đây là vụ thu giữ tiền buôn ma túy lớn nhất lịch sử đất nước.

Cũng trong năm này, Bộ Tài chính Mỹ nói Barrera giữ vai trò quan trọng trong việc buôn lậu ma túy quốc tế, đặc biệt sang Mỹ và châu Âu, và miêu tả hắn là “một trong những kẻ buôn ma túy bị truy nã gắt gao nhất Colombia”.

BBC cho biết chính phủ Colombia đã treo thưởng 2,7 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ y, còn Mỹ cũng treo thưởng 5 triệu USD - bằng với khoản thưởng cho người cấp tin giúp bắt Osama Bin Laden.

Vào tháng 9-2011, một tòa án liên bang ở Florida cáo buộc Barrera sản xuất, phân phối và nhập khẩu cocaine vào Mỹ. Văn phòng Chưởng lý Mỹ thời điểm đó cho hay nếu bị tuyên có tội, hắn ta có thể lãnh án tù chung thân.

Barrera là tay trùm ma túy Colombia thứ ba bị bắt trong vòng một năm qua. Vào tháng 6 năm nay, Diego Perez Henao - thủ lĩnh băng ma túy Los Rastrojos và là một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở châu Mỹ, đã bị cảnh sát Venezuela bắt giữ. Tên này bị cáo buộc hàng loạt tội như tống tiền, giết nhiều người và buôn lậu ma túy, và bị Colombia truy nã từ 2011.

Trước đó một tháng, thủ lĩnh cũ của băng Los Rastrojos là Javier Antonio Calle Serna đã ra đầu thú sau nhiều năm lẩn trốn.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên