09/10/2015 18:01 GMT+7

​Trùm buôn lậu khét tiếng châu Phi bị bắt

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày 8-10, Yang Feng Glan - người Trung Quốc, 66 tuổi,được mệnh danh là “Nữ hoàng ngà voi” nhờ mua bán trót lọt 1,9 tấn ngà ở châu Phi trong 15 năm liền - chính thức bị bắt.

Yang Feng Glan -  trùm buôn lậu Trung Quốc khét tiếng châu Phi - đã bị bắt - Ảnh: Liên đoàn Hành động vì loài voi (Elephant Action League)

Cảnh sát Tanzania cho biết bà ta bị bắt giữ tại thủ đô Dar es Salaam của nước này, sau một cuộc truy đuổi đầy cam go. Đây được xem là vụ bắt giữ lớn nhất liên quan đến việc buôn bán động vật hoang dã của Trung Quốc ở châu Phi.

Theo các cơ quan chức năng Tanzania, họ bắt được một phụ nữ thấp người, đeo kính, là chủ sở hữu của một nhà hàng Trung Quốc nổi tiếng.

Hình ảnh này không khớp với nhân dạng thường thấy của trùm buôn lậu. Tuy nhiên, họ khẳng định đây chắc chắn là đối tượng họ đang tìm kiếm.

Hằng năm, Trung Quốc tiêu thụ hàng tấn ngà voi. Phần nhiều trong số đó được trộn lẫn với các loại dược phẩm không rõ nguồn gốc để chế thành các loại thuốc “dân gian”, “di truyền” được bán với giá cắt cổ.

Hoạt động trên đã dẫn đến cuộc thảm sát hàng loạt voi và tê giác quý ở châu Phi nói chung và Tanzania nói riêng.

Theo số liệu thống kê từ các tổ chức bảo vệ động vật, kể từ năm 2009 đến 2014, số lượng voi ở Tanzania đã giảm mạnh từ 109.051 còn 43.330 con.

Để bắt được bà Yang, đơn vị Điều tra tội phạm nghiêm trọng quốc gia và xuyên quốc gia của Tanzania (NTSCIU) đã theo dõi mạng lưới hoạt động của bà hơn một năm trời. Họ phát hiện bà sử dụng nhà hàng của mình như một hình thức che mắt các cơ quan chức năng nhằm đưa ngà voi ra bên ngoài.

Các quan chức Tanzania cho biết trong 15 năm hoạt động phi pháp, bà Yang đã đưa thành công 77 ngà voi ra khỏi châu Phi. Bà cũng từng đứng đằng sau một phi vụ buôn lậu trị giá hàng triệu USD bằng cách tận dụng mối quan hệ với các quan chức Trung Quốc và Tanzania nhằm đưa ngà voi lậu đi khắp thế giới.

Buôn bán ngà voi trái phép từ lâu đã là một vấn nạn ở châu Phi. Việc lấy ngà những con voi đã làm thiệt hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái hoang dã ở châu lục này, đặc biệt ở Tanzania.

Trong vấn nạn trên, vai trò của Trung Quốc là không thể chối cãi.

“Bà ta (Yang Feng Glan) là trung tâm của cuộc giết chóc này” - Andrea Crosta, giám đốc điều hành Liên đoàn Hành động vì loài voi, một nhóm giám sát môi trường có trụ sở tại Mỹ, cho biết.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên