19/06/2015 14:27 GMT+7

Ngày 22-6 xử tiếp vụ phó trạm CSGT Suối Tre bị bắn chết

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TTO - Chiều 19-6, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở lại phiên tòa xét xử lại vụ Ngô Văn Vinh (nguyên đại úy, công tác tại trạm CSGT Suối Tre) đã bắn chết thiếu tá Trần Ngọc Sơn - đội phó trạm CSGT Suối Tre.

Trong phiên xử chiều nay, nhân chứng quan trọng là Trương Thành Chí (đang bị tạm giam để điều tra trong vụ án cố ý gây thương tích cho nguyên đại úy Ngô Văn Vinh) đã có mặt tại phiên tòa.

Trương Thành Chí được dẫn giải đến tòa - Ảnh: Đức Trong
Nguyên đại úy công an Ngô Văn Vinh khai để súng dưới gối vì... sợ ma khiến phòng xử cười ồ - Ảnh: Đức Trong

* 17g20: Tòa tạm nghỉ

Sau thẩm vấn xong các nhân chứng, chủ toạ phiên tòa tuyên bố nghỉ giải lao để hội ý. Sau khi hội ý, chủ toạ phiên toà thông báo đã hết giờ làm việc buổi chiều nên tòa nghỉ, phiên toà sẽ mở lại vào 8g sáng thứ hai (22-6)".

* 16g45: thẩm vấn nhân chứng Đoàn Thanh Phú

Hội đồng xét xử thẩm vấn các nhân chứng Đoàn Thanh Phú, nhân chứng Hảo (là những chiến sĩ CSGT có mặt trong phòng lúc Vinh gây án).

Phú là người can ngăn khi Sơn lao vào vật Vinh để tước súng. Sau đó Phú bị bắn trúng bẹn, tỉ lệ thương tật 15% (tạm thời).

Ở phiên xử lần trước, Phú yêu cầu bồi thường 200 triệu tổn thất tinh thần, thương tích. Tuy nhiên, đến phiên xử này khi được chủ toạ hỏi có yêu cầu bồi thường không thì anh Phú nói: "Sức khoẻ tôi nay cũng ổn, vì vậy tôi không yêu cầu bồi thường nữa, phần đó tôi xin gửi lại gia đình bị cáo để nuôi con nhỏ"

Trước đó, tòa đã hỏi nhân chứng Trương Học Lâm để làm sáng tỏ việc Vinh cố tình tìm Sơn để giải quyết mâu thuẫn, Lâm khai: việc Vinh cầm súng tìm anh Sơn mà giờ ra tòa chối là không đúng. Vinh chĩa súng vào tôi, bắt tôi gọi điện thoại kêu anh Sơn về mà giờ chối là không đúng".

* 16g30: Làm rõ lời khai nhân chứng

Hội đồng xét xử mời nhân chứng Trương Học Lâm lên hỏi nhằm làm rõ lời khai của Vinh về việc Vinh cầm súng đi tìm Sơn để bắn.

Lâm cho biết mình là tài xế riêng của Sơn. Hôm đó Sơn đi nhậu nên Lâm ngủ ngoài bãi xe của trạm. Lúc đang ngủ thì thấy Vinh kêu cửa phòng. "Mở cửa ra tôi thấy Vinh chĩa súng vào tôi" - Lâm nói.

Chủ toạ hỏi có sợ không? Lâm: "Dạ sợ chứ, bị cáo điếng hồn". Sau đó Vinh yêu cầu Lâm gọi điện cho Sơn về nhưng Lâm giả vờ gọi và nói "Ồn ào quá, không nghe được".

Sau nhiều lần buộc Lâm gọi Sơn về để "xử" mà không đuọc nên Vinh bỏ về phòng mình nằm ngủ. Lúc này Lâm mới gọi cho Sơn để thông báo tình hình và khuyên Sơn không nên về trạm vì sợ Vinh bắn.

* 16g15: Tòa thẩm vấn các nhân chứng

Hội đồng xét xử thẩm vấn nhân chứng Trương Thành Chí, Phạm Lê Ngọc Long để làm rõ những mâu thuẫn của Vinh với Sơn và Chí đã dẫn đến xô xát.

Lời khai của cả Chí và Long đều trùng khớp với lời khai của Vinh trước đó.

* 16g: Các nhân chứng khai

Mặc dù được nhiều người thông tin và can ngăn không nên quay về trạm CSGT Suối Tre vì Vinh doạ sẽ bắn nhưng Sơn không nghe mà vẫn quay về.

Về trạm, Sơn bước vô phòng Vinh và hỏi: "Vinh đen, mày kiếm tao, mày ngon bắn tao đi". Vừa nói Sơn vừa dùng tay đấm 3 cái vào mặt, vào đầu Vinh gây chảy máu.

Vinh thò tay lấy súng thủ dưới gối ra, Sơn liền xông vào vật để tước súng. Lúc này anh Đoàn Thanh Phú ngồi giường kế bên xông vào can ngăn thì bị Vinh bắn trúng vùng bẹn trọng thương.

Quá trình giằng co, Vinh bắn hết băng đạn trong đó có nhiều phát làm thiếu tá Sơn chết khi đi cấp cứu tại bệnh viện.

15g30: Tòa xét hỏi Vinh

Để làm rõ khẩu súng gây án, Chủ toạ hỏi Vinh: "Súng ở đâu?" - "Dạ súng đơn vị cấp để làm nhiệm vụ". Chủ toạ truy tiếp: "Làm nhiệm vụ xong sao không giao nộp để bảo quản theo qui định?"

Câu trả lời của Vinh làm cả phòng xử bất ngờ khi Vinh nói: "Bị cáo giữ súng dưới gối nằm vì bị cáo sợ...ma".

Chủ toạ tỏ vẻ bất ngờ: "Bị cáo là Công an mà sợ ma à? Như vậy có đúng hay không?". Bị cáo Vinh đáp nhanh: "Không biết có đúng hay không nhưng đó là thực tế". Câu trả lời này của Vinh làm cả khán phòng cười ồ.

Chủ toạ nói: "Súng làm nhiệm vụ xong không giao cất mà để dưới gối vì sợ ma. Như vậy chắc ngành công an sau này tuyển người phải rà soát xem có sợ ma hay không nữa hả? Bị cáo nói gì kỳ, công an mà sợ ma à. Như vậy rất nguy hiểm nếu có ai đó giả ma mà hù bị cáo không lẽ bị cáo lấy súng ra bắn tùm lum hết sao?".

Vinh trả lời tỉnh bơ: "Không phải để súng dưới gối bắn ma, mà bị cáo nghe nói để dao, súng hay kim loại dưới gối thì ma nó sợ nó không dám phá". Cả phòng xử lại cười ồ vì lý giải của Vinh.

* 15g15: Tòa xét hỏi Vinh

Bị cáo Ngô Văn Vinh khai bước vào phòng karaoke thì thấy Chí. Vinh đến ngồi gần hỏi Chí: "Lúc này nghe nói mày làm ăn được lắm. Còn thằng anh mày sao?".

Nghe vậy Chí không hài lòng nên nói: "Mày học chung với tao một lớp mà mày kêu anh tao bằng thằng, mày biết anh tao bao nhiêu tuổi chưa?".

Vinh nghe vậy nên cầm ly bia lên mời chí uống thì Chí cầm ly bia đập vào sống mũi Vinh gây chảy máu. Sau đó mọi người can ngăn rồi cùng bỏ ra ngoài.

Lúc này còn một mình Vinh và Sơn. Vinh nói với Sơn: "Tao với mày là đồng đội mà mày không bênh tao lại bênh người ngoài".

Sơn nói: "Anh nó mà mày kêu bằng thằng nó đánh là phải rồi". Vinh tức khí nên quay ra xô xát với Sơn. Sau đó bỏ về trạm.

* 15g: Bắt đầu xét hỏi

Đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai giữ quyền công tố tại toà đã đọc xong bản cáo trạng. Hội đồng xét xử bước vào thẩm vấn bị cáo Ngô Văn Vinh.

Chủ toạ hỏi: "Ngày 22-9-2013, bị cáo có ra quốc lộ 1 làm nhiệm vụ không?". Vinh đáp: "Có đi làm chung tổ do Phạm Lê Ngọc Long làm tổ trưởng. Xong buổi sáng thì về, theo kế hoạch chiều ra làm tiếp". 

Toà hỏi: "Vậy sao chiều không đi làm tiếp mà lại đi nhậu". Vinh trả lời rằng do buổi chiều trời mưa nên điện thoại xin Sơn cho nghỉ làm. Sau đó cả nhóm rủ nhau đi Long Khánh nhậu. 

Tại quán karaoke Hân Linh thuộc phường Xuân An, thị xã Long Khánh nhóm của Vinh gặp nhóm của thiếu tá Sơn gồm: Trương Thành Chí, Nguyễn Ngọc Hạnh, Nguyễn Thái Phong cũng đang nhậu tại phòng số 9.

Vinh nói sau khi nghe nhóm thiếu tá Sơn cũng đang nhậu tại quán Hân Linh nên Vinh qua chào. Tại đây, Vinh thấy nhóm thiếu tá Sơn và Chí đang ngồi cùng 3-4 người nữ.

Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng
Bị cáo Ngô Văn Vinh đang nghe kiểm sát viên công bố bản cáo trạng - Ảnh: Đức Trong
Khoảng 14g05, hội đồng xét xử bắt đầu vào làm việc - Ảnh: Đức Trong

* 14g25: Công bố cáo trạng

Đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai bắt đầu công bố bản cáo trạng truy tố Ngô Văn Vinh (nguyên đại úy, công tác tại trạm CSGT Suối Tre).

Theo cáo trạng (sửa đổi, bổ sung), Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã chuyển tội danh truy tố đối với nguyên đại úy Ngô Văn Vinh từ tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” sang tội “Giết người”.

Cáo trạng đưa ra cáo buộc khoảng 13g ngày ngày 22-9-2013, giữa Ngô Văn Vinh và “sếp” Trần Ngọc Sơn và bạn của Sơn có mâu thuẫn từ trước ở quán karaoke nên Vinh đã về trạm CSGT Suối Tre (tỉnh Đồng Nai) lên phòng tập thể lấy một khẩu súng K59 đã lên đạn và mở chốt an toàn.

Vinh đến phòng nghỉ của thiếu tá Sơn đập cửa và chĩa súng vào người anh Trương Học Lâm (là người giữ xe ở trạm) đang ngủ bên trong. Khi không tìm thấy “sếp” Sơn, Vinh yêu cầu Lâm gọi điện thoại cho thiếu tá Sơn về gấp.

Sau đó, Vinh về phòng nằm, để khẩu súng dưới gối ở đầu giường trong tình trạng đạn đã lên nòng và mở chốt an toàn.

Khoảng 17g cùng ngày, thiếu tá Trần Ngọc Sơn về trạm lên phòng tập thể tìm Vinh. Hai bên xảy ra cự cãi.

Sơn dùng tay đánh nhiều cái vào đầu, mặt của Vinh. Vinh thò tay lấy khẩu súng dưới gối ra. Khi đó thiếu tá Sơn vật, đè Vinh xuống đất để tước súng.

Lúc này, anh Đoàn Thanh Phú cán bộ của trạm ngồi ở giường kế bên vào can ngăn thì Vinh bắn hai phát đạn, trong đó một viên đã trúng vào vùng bẹn của Phú.

Trương Học Lâm, Trương Thành Chí (còn gọi là Trúc) đã xông vào hỗ trợ cho thiếu tá Sơn. Lúc đó, Vinh bắn thêm 4 phát đạn thì có hai phát trúng vào người thiếu tá Sơn.

Lâm chụp tay Vinh thì súng nổ thêm hai phát nhưng không trúng ai. Khi thấy khẩu súng của Vinh đã hết đạn và rớt xuống nền nhà thì Trương Học Lâm buông Vinh ra.

Mọi người ở trạm CSGT Suối Tre đưa Sơn, Phú và Vinh đi bệnh viện cấp cứu nhưng sau đó thiếu tá Trần Ngọc Sơn tử vong. Riêng Đoàn Thanh Phú bị thương tích với tỷ lệ thương tật 15% (tạm thời).

Cũng theo cáo trạng, trong vụ án này bị cáo Ngô Văn Vinh đã bị thương tật toàn bộ là 40% trên người.

Vinh khai do Trần Ngọc Sơn, Trương Thành Chí, Trương Học Lâm và một số người bạn của Sơn đánh tại quán karaoke ở tại thị xã Long Khánh và ở trạm CSGT Suối Tre. Vụ việc này cơ quan cảnh sát điều tra đã tách riêng thành vụ án “Cố ý gây thương tích”.

Sau đó, công an thị xã Long Khánh cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Trương Thành Chí.

14g05: Thực hiện các thủ tục

Hội đồng xét xử bắt đầu vào làm việc. Sau khi công bố khai mạc phiên tòa, chủ tọa tiến hành thẩm vấn nhân thân của các bị cáo và những người tham gia tố tụng.

Liên quan đến vụ án này, TAND tỉnh Đồng Nai từng mở phiên tòa xét xử bị cáo Vinh về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Khi đó, đại diện Viện KSND đã đề nghị Ngô Văn Vinh mức án 24-30 tháng tù.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng vụ án có dấu hiệu của tội “Giết người” nên đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Sau khi điều tra lại, Viện KSND phối hợp với cơ quan điều tra dựng lại hiện trường vụ bắn nhau ngay tại trạm CSGT Suối Tre rồi quyết định chuyển tội danh Vinh sang “giết người”.

Ngày 21-5, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở lại phiên tòa nhưng nhân chứng quan trọng của vụ án là Trương Thành Chí (người đang nhậu với thiếu tá Sơn đã đập ly bia vào mặt Ngô Văn Vinh khi qua mời ở quán karaoke) không có mặt.

Sáng nay, phiên tòa cũng đã được mở lại nhưng cuối cùng cũng phải tạm hoãn chuyển sang buổi chiều vì nhân chứng quan trọng Trương Thành Chí vẫn vắng mặt.

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên