13/09/2016 20:42 GMT+7

Trực thăng Dream của kỹ sư 62 tuổi đã bay được

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Kỹ sư Bùi Hiển (62 tuổi) chủ một gara ô tô tại Bình Dương đã lắp ráp thành công một trực thăng tự chế và đã có thể bay thành công trong một lần thử nghiệm gần đây.

Kỹ sư Bùi Hiển (đeo kính) và chiếc trực thăng tự chế tại gara ô tô. ẢNH: B.SƠN
Kỹ sư Bùi Hiển (đeo kính) và chiếc trực thăng tự chế tại gara ô tô - ẢNH: B.SƠN

Ngày 13-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Hiển xác nhận thông tin trên.

Theo kỹ sư Bùi Hiển, lần thử nghiệm bay thành công vừa rồi được ông thực hiện mấy ngày trước tại một bãi đất trống, vắng người. Để đảm bảo an toàn, ông Hiển không cho người ngoài và báo chí tham dự mà cùng một nhóm cộng sự thực hiện rồi quay clip lại.

Kết quả thử nghiệm lần này cho thấy chiếc trực thăng có thể chở người bay cao khoảng 2m, bay xa khoảng 100m.

“Để tránh rủi ro nên lần này tôi mới thử nghiệm ở tầm thấp như vậy. Phiên bản lần này bay thành công là do tôi đã thay động cơ bằng động cơ được nhập khẩu. Còn cánh trực thăng tôi cũng đặt làm bằng nhôm hợp kim” - ông Hiển nói.

 

Chiếc trực thăng tự chế đã bay cao được 2m, xa khoảng 100m trong lần thử nghiệm gần nhất. Ảnh cắt từ clip.
Chiếc trực thăng tự chế đã bay cao được 2m, xa khoảng 100m trong lần thử nghiệm gần nhất - Ảnh cắt từ clip.

Được biết, chiếc trực thăng tự chế được kỹ sư Bùi Hiển đặt tên là “Dream” (có nghĩa là “Giấc mơ”). Ông Hiển nói chế tạo máy bay là giấc mơ từ lâu của ông. Từ năm 2014 tới nay, ông Hiển đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mày mò lắp ráp.

Riêng bộ động cơ mà ông vừa nhờ người mua giúp cho phiên bản thử nghiệm vừa rồi có giá trị khoảng 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng).

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về “giấc mơ” của mình, kỹ sư Bùi Hiển  nói: “Tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục cải tiến để bay thành công hơn, cũng như nhận được sự ủng hộ của cơ quan chức năng. Nếu thành công, những chiếc trực thăng tự lắp ráp này sẽ có giá rẻ, có thể ứng dụng vào lĩnh vực nông nghiệp như phun thuốc trừ sâu cho bà con”.

Ông Bùi Hiển cho biết sắp tới sẽ đăng ký bản quyền và làm thủ tục để xin phép cơ quan chức năng để được chính thức bay thử nghiệm với quy mô lớn hơn.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên