11/08/2015 09:33 GMT+7

Trông người mà ngẫm đến ta

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Gần 22g ngày 9-8, khu Trung tâm hội chợ triển lãm Tân Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM) - nơi diễn ra ngày cuối của hội chợ mua sắm và ẩm thực Thái Lan - vẫn nhộn nhịp.

Đông đảo khách đến tham quan, mua sắm tại hội chợ hàng Thái tại Trung tâm triển lãm Tân Bình - Ảnh: L.Sơn

Hai bãi giữ xe trước khuôn viên trung tâm chật cứng, tấp nập người ra vào.

Thay vì đến “coi cho biết”, trên tay những khách đến hội chợ ra về với lỉnh kỉnh các sản phẩm từ nước rửa chén, đồ nhựa gia dụng, bột giặt... Ôm đống đồ mua tại hội chợ chờ người nhà lấy xe đưa về, bà Bùi Minh Hòa (đường Quang Trung, Gò Vấp) cho biết đây là lần thứ hai bà đến mua hàng tại đợt hội chợ này.

“Giá cả tùy loại, có cao có thấp so với hàng Việt nhưng cảm giác yên tâm về chất lượng, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm đóng gói sẵn” - bà Hòa chia sẻ. Khi được hỏi hội chợ không quảng cáo rầm rộ sao bà vẫn biết, bà Hòa cho hay nghe hàng xóm rỉ tai nhau.

Không chỉ những bà nội trợ, tiêu dùng lớn tuổi, hội chợ còn thu hút lượng lớn các bạn trẻ. Sau khi thưởng thức đủ loại đồ ăn, thức uống, họ hớn hở mang về khoe bạn bè các sản phẩm áo pull, giày dép, vòng đeo tay, mỹ phẩm... lạ mắt, độc đáo mà họ mua.

“Hàng Thái không rẻ hơn hàng Việt nhưng có nhiều mẫu mã độc đáo, chất lượng khá tốt. Ngày trước, tụi em vẫn rủ nhau đi du lịch Thái Lan để săn hàng độc, lạ, nhưng bây giờ chỉ cần đi hội chợ là có đủ” - Minh Huy, học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), khoe.

Đại diện Công ty Sao Quang Minh cho biết mỗi năm tổ chức ba hội chợ chuyên hàng Thái tại trung tâm này, nhưng lượng khách tham quan mua sắm không những không giảm mà có xu hướng tăng lên. Đại diện Công ty CP quảng cáo và hội chợ thương mại Vinexad - Bộ Công thương cũng cho biết các hội chợ - triển lãm hàng Thái do đơn vị này tổ chức tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng luôn thu hút khách tham quan mua sắm khá đông dù không cần quảng bá nhiều.

“Thậm chí có khách từ Tây Ninh, Long An, Tiền Giang... cũng tìm đến hội chợ để gom hàng về, chưa kể nhiều doanh nghiệp Việt đến tìm cơ hội phân phối sản phẩm và nhượng quyền thương hiệu” - một lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết.

Tuy nhiên, theo các nhà tổ chức hội chợ, thấy khách kéo đến tham quan mua sắm nhộn nhịp tại các hội chợ hàng Thái lại cảm thấy chạnh lòng cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt. Bởi nhiều hội chợ tiêu dùng, quảng bá hàng Việt trong những năm gần đây thưa vắng dần khách tham quan. Thậm chí, nhiều khách sau khi tham quan hội chợ hàng Việt đã tuyên bố “cạch mặt” vì tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, bán hàng mập mờ xuất xứ, kém chất lượng.

“Cũng từng háo hức đi hội chợ lắm, vì tôi luôn nghĩ đây là cơ hội để mua được hàng Việt chính hãng với giá mềm do các doanh nghiệp tranh thủ cơ hội quảng bá sản phẩm, nhưng đến nơi thì thất vọng tràn trề. Hàng hóa thì lôm côm, toàn hàng Trung Quốc mập mờ xuất xứ, trưng biển khuyến mãi nhưng giá thậm chí cao hơn mua ở ngoài...” - bà Lê Thanh (P.13, Q.Tân Bình) chia sẻ.

Ngay cả một số doanh nghiệp cũng ngán ngẩm cho biết không dám tham gia các hội chợ do sợ “lây” tiếng xấu khi nhiều doanh nghiệp không ý thức được việc xây dựng và quảng bá thương hiệu tại các hội chợ mà chỉ tranh thủ đẩy hàng tồn hoặc hàng kém chất lượng.

Hàng Thái Lan đang bắt đầu len lỏi khắp thị trường trong nước không chỉ qua kênh hội chợ. Tại các chợ, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện ích... hàng Thái xuất hiện hầu như không thiếu sản phẩm gì từ hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ điện tử. Sân nhà của hàng Việt đang dần bị chiếm lĩnh bởi hàng Thái khi hàng loạt mặt hàng có mức thuế về 0% sau khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN có hiệu lực từ đầu năm 2015.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên