08/01/2011 20:06 GMT+7

Trông chờ điều bất ngờ

MAI HÀ
MAI HÀ

TTO - Sau hơn bốn tháng nghỉ ngơi, bóng đá Việt Nam sẽ sôi động trở lại vào chiều 9-1 với loạt trận đấu đầu tiên của vòng 1 Cúp Quốc gia. Vòng đấu được xem là bước khởi động cho mùa giải mới 2011 và sẽ kéo dài cho đến hết tháng 8.

TTO - Sau hơn bốn tháng nghỉ ngơi, bóng đá Việt Nam sẽ sôi động trở lại vào chiều 9-1 với loạt trận đấu đầu tiên của vòng 1 Cúp Quốc gia. Vòng đấu được xem là bước khởi động cho mùa giải mới 2011 và sẽ kéo dài cho đến hết tháng 8.

Mang tiếng là sân chơi lớn thứ nhì cùa bóng đá Việt Nam (xếp sau giải vô địch quốc gia), nhưng Cúp Quốc gia ít khi được các CLB chú trọng! Hầu hết đều tham gia chiếu lệ, thậm chí nhiều CLB còn chủ động “buông” để sớm chia tay với giải đấu này, nhằm dồn sức cho giải vô địch để tránh chấn thương, mất sức, tốn kém và quan trọng hơn cả là không thiết tha với AFC cup - nếu đoạt chức vô địch Cúp Quốc gia.

Mỗi năm, lịch thi đấu bóng đá Việt Nam chỉ kéo dài tám tháng, sau đó là chuỗi thời gian nghỉ xả hơi kéo dài, gây nên tình trạng lãng phí quỹ thời gian và tiền bạc rất nhiều với các CLB do phải tập trung cầu thủ luyện tập duy trì phong độ. Với thế giới, Cúp Quốc gia là sân chơi quy tụ tất cả các CLB của mọi thứ hạng, và tất cả đều chơi với thể thức lượt đi lượt về trên sân nhà sân đối phương dễ tạo nên sự công bằng, đồng thời mở ra cơ hội cho các CLB nếu thua lượt đi thì vẫn còn hi vọng thắng lại ở lượt về.

Đó là quy định hợp lý. Nhưng với bóng đá Việt Nam thì lại khác. Cúp Quốc gia chỉ dành cho các đội chuyên nghiệp và hạng nhất, trong khi các đội hạng nhì và hạng ba thì luôn bị bỏ quên! Chưa hết, đã gọi là cúp thì phải có trận lượt đi, lượt về nhưng không hiểu vì sao VFF chỉ tổ chức đá loại trực tiếp một trận. Điều này vừa gây thiệt thòi cho các đội bóng có tham vọng, và tước đi quyền được cọ xát để học tập của các đội hạng thấp.

Cúp Quốc gia ngày càng mất đi ý nghĩa khi tính từ vòng loại cho đến lúc vô địch, có đội chỉ đá từ bốn đến năm trận là… đăng quang! Những điều bất hợp lý kể trên diễn ra suốt chục năm qua, từng bị phàn nàn dữ dội từ phía các CLB, nhưng VFF vẫn bỏ ngoài tai. Mùa này, VFF nhận được gói tài trợ rất lớn từ các doanh nghiệp, nhưng không hiểu sao phần thưởng của đội vô địch Cúp Quốc gia chỉ có vài ba trăm triệu, một mức thưởng quá bọt bèo, và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho sân chơi hạng nhì này càng thêm mất giá.

Lịch thi đấu vòng 1 Cúp Quốc gia:

- An Giang- Ninh Bình (15g30)- Thanh Hóa - TPHCM (16g)- Bình Định - Hải Phòng (15g30)- Quảng Nam - Cần Thơ (15g)- Đồng Tháp - Sài Gòn Xuân Thành (15g30)- Kiên Giang- Đồng Tâm Long An (15g30)- Than Quảng Ninh - Hà Nội ACB (15g)- Khánh Hòa - Tây Ninh (16g).

Sáu đội Đà Nẵng, Bình Dương, Nam Định, Hoàng Anh Gia Lai, T&T và SLNA được miễn thi đấu vòng đầu tiên, lọt vào thi đấu vòng 2 (ngày 15 và 16-1 tới đây) với các đội thắng ở vòng 1.

Chờ đợi bất ngờ

Vẫn như muôn thuở, bất ngờ luôn là yếu tố khiến cho môn thể thao Vua này luôn thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ. Với loạt trận mở màn cúp quốc gia chiều 9-1, sự chú ý được đổ dồn vào các đội chiếu dưới (hạng nhất) khi đụng độ với các đội dự V-League.

Lủng củng nội bộ, lại phải đá trên sân đối phương, đội TP.HCM được dự đoán khó làm nên chuyện trước đàn anh Thanh Hóa. Trong khi đó, dù phải ra quân trên sân Long Xuyên nhưng Ninh Bình vẫn có cửa vượt qua vòng 1 khi mức thưởng mà bầu Trường đặt ra cho thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ là rất lớn (không ít hơn 300 triệu nếu thắng vòng đầu tiên).

Mất sự cống hiến của các ngoại binh giỏi vì nhiều lý do khác nhau, cộng với sự biến động về mặt nhân sự trong quá trình chuẩn bị cho mùa bóng 2011, Than Quảng Ninh, Tây Ninh, Huda Huế khó lòng tạo nên sự bất ngờ trước các đối thủ thuộc chiếu trên như Hà Nội ACB (vừa trở lại V-League), Khánh Hòa, Navibank Sài Gòn (CLB duy nhất có sự tăng cường mạnh mẽ với gần chục tuyển thủ Olympic và tuyển quốc gia).

Chấp nhận bỏ ra vài mươi tỉ đồng đề làm bóng đá chuyên nghiệp, anh lính mới Sài Gòn Xuân Thành mạnh dạn đặt chỉ tiêu đoạt chức vô địch giải hạng nhất và đương nhiên không muốn từ bỏ cuộc chơi ở cúp quốc gia sớm để làm nhạt nhòa thương hiệu. Dự báo sẽ  có bất ngờ thú vị do anh lính mới này tạo ra trong chuyến làm khách trên sân Cao Lãnh trước chủ nhà Đồng Tháp (mất hơn ½ đội hình chủ lực so với mùa trước).

Nuôi khát vọng thăng hạng chuyên nghiệp, chuẩn bị khá chu đáo từ nhiều tháng qua, Bình Định có khả năng tạo nên cuộc lật đổ trước Hải Phòng không còn nhiều khát vọng sau lúc thay đổi danh xưng và nhà tài trợ, đồng thời lực lượng trụ cột ra đi khá nhiều sau mùa bóng 2010.

MAI HÀ

Đồng Nai- Hòa Phát 0-3: như một buổi tập

Chiều 8-1 trên sân Đồng Nai đã diễn ra trận cầu khai mạc Cúp Quốc gia 2011 giữa chủ nhà Đồng Nai và Hòa Phát. Vượt trội đội hạng nhất Đồng Nai về mọi mặt, Hòa Phát đã lọt vào vòng II sau chiến thắng 3-0 ngay trên sân đối phương.

Tiền đạo lắm tài nhiều tật Timothy lập cú đúp ngay trong hiệp một sau hai tình huống phản công nhanh và dễ dàng xuyên thủng hàng thủ Đồng Nai bằng hai pha đua tốc độ trước lúc ghi bàn thắng dễ như lấy đồ trong túi. Bàn còn lại do tân binh Ousula (mùa trước chơi cho Đồng Tháp) ghi được vào phút 60.

Tung vào sân đội hình gồm nhiều cầu thủ vừa đoạt chức vô địch U-21 toàn quốc, Đồng Nai không phải là đối thủ xứng tầm của đội khách đến từ thủ đô. Thêm vào đó, việc ba ngoại binh đến từ Brazil chưa có giấy chuyển nhượng quốc tế, phải ngồi ngoài sân, cho nên ba bàn thua trong trận khai mạc Cúp Quốc gia là tỉ số quá nhẹ nhàng với chủ nhà.

Chỉ có không hơn 500 khán giả đến sân dự khán khiến cho trận cầu khai mạc Cúp Quốc gia vắng như chùa bà đanh trên sân bóng có sức chứa hơn hai vạn chỗ ngồi.

S.H

MAI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên