04/05/2014 06:30 GMT+7

Trộm cắp trên máy bay: Đề nghị Bộ Công an vào cuộc

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Cục Hàng không VN vừa đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra các vụ ăn cắp trên các chuyến bay, do nghi vấn đây là đường dây ăn cắp chuyên nghiệp hoạt động theo nhóm của các phần tử là người nước ngoài, trong đó phần lớn là người Trung Quốc.

Phạt người Trung Quốc trộm đồ trên máy bay 1,5 triệu đồngBắt giữ hành khách Trung Quốc trộm đồ trên máy bay

VlsIaPVs.jpgPhóng to
Hành khách Trung Quốc bị bắt quả tang lấy cắp 710 USD của một hành khách châu Âu trên chuyến bay VN594 từ TP.HCM đi Hong Kong ngày 31-3 - Ảnh trích từ điện thoại do tiếp viên cung cấp

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết trong cuộc họp với Ủy ban An ninh hàng không quốc gia mới đây, cơ quan này đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc, điều tra các vụ ăn cắp trên các chuyến bay khi nhận thấy có nghi vấn đây là đường dây ăn cắp chuyên nghiệp hoạt động theo nhóm của các phần tử là người nước ngoài. Theo ông Thanh, các hãng hàng không nhận thức đây có thể là hình thức tội phạm ăn cắp mới vì những hành khách này mua vé lên máy bay để ăn cắp là chủ yếu chứ không phải ngẫu nhiên nảy sinh chuyện ăn cắp. Chính vì vậy đã cảnh báo cho các tiếp viên để có thể theo dõi, giám sát chặt chẽ, hạn chế tình trạng này.

Cũng theo ông Thanh, những trường hợp người nước ngoài bị các tiếp viên, hành khách bắt quả tang và chuyển giao cho cơ quan công an lập biên bản xử phạt, trục xuất khỏi VN gần đây đều là người Trung Quốc, các vụ ăn cắp chỉ xuất hiện trên một số đường bay quốc tế đi/đến TP.HCM, Hà Nội. “Những người khách này thường đợi khi máy bay đã bay bằng, hành khách tranh thủ nghỉ ngơi, chợp mắt thì ra tay lục giỏ của những hành khách họ đã quan sát từ trước. Đồ bị ăn cắp thường là tiền và đồ vật có giá trị của khách” - ông Thanh cho biết.

Hàng loạt vụ ăn cắp trên máy bay bị phát hiện

Trên chuyến bay mang số hiệu VN257 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) từ Hà Nội đến TP.HCM chiều 30-4, sau khi máy bay cất cánh, hành khách Trung Quốc Wang Xin Gao ngồi ghế 30C đã lục trên khoang hành lý để lấy túi xách của vị khách ngồi ghế 30A rồi mang xuống hàng ghế 38D để lục lọi trộm đồ. Toàn bộ hành vi này của Wang đã bị một hành khách cũng là tiếp viên hàng không phát hiện và dùng điện thoại ghi hình, rồi báo cho nhân viên phi hành đoàn. Tổ tiếp viên đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị hành khách ngồi ghế 30A kiểm tra lại tài sản, tư trang trong chiếc túi vừa bị lục lọi.

Sau khi máy bay hạ cánh, tổ bay đã làm thủ tục bàn giao Wang cho Cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất, Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) xử lý. Theo Công an Q.Tân Bình, do chiếc túi của vị khách bị Wang Xin Gao lấy trộm có tài sản trị giá không tới 2 triệu đồng, mức tối thiểu để có thể xử lý hình sự về hành vi trộm cắp tài sản nên Công an P.2, Q.Tân Bình chỉ ra quyết định xử phạt hành chính với mức 1,5 triệu đồng và tiến hành trục xuất khỏi VN.

Đây không phải là trường hợp cá biệt. Lực lượng an ninh hàng không xác định có một nhóm người nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) khoảng 10 người chuyên đi trên các chuyến bay của VNA để trộm cắp tài sản. Từ đầu năm đến nay, năm hành khách Trung Quốc bị bắt quả tang ăn cắp trên máy bay VNA. Mới đây nhất, hôm 18-3, trên chuyến bay VN594 đang chuẩn bị cất cánh từ TP.HCM đi Hong Kong, Dong Jiayi (35 tuổi) cũng bị bắt giữ khi trộm đồ của hành khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-5, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn VNA, cho biết tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của VNA diễn ra trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đối với đường bay đi/đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia và một số đường bay nội địa như Cam Ranh, Phú Quốc. Thống kê của VNA cho thấy trong năm 2012 đã xảy ra 28 vụ khách bị mất tài sản trên chuyến bay, năm 2013 có 15 vụ và từ đầu năm 2014 đến hết tháng 4-2014 đã xảy ra 11 vụ hành khách bị ăn cắp tài sản ngay trên máy bay.

Ăn cắp có tổ chức

Trước đó, các hãng hàng không trong khu vực đã nhiều lần cảnh báo hành khách đi trên các chuyến bay của mình về tình trạng tiền, đồ có giá trị bị ăn cắp trên các chuyến bay. Đầu tiên là một số chuyến bay đường dài của Hãng Cathay Pacific từ Hong Kong đi châu Âu, sau đó là các hãng hàng không Trung Quốc, Đài Loan có đường bay đến Hong Kong đều có hành khách khai báo mất tài sản cá nhân trên chuyến bay.

Tài sản mất thường là tiền hoặc đồ vật giá trị như laptop, máy tính bảng, điện thoại... tập trung chủ yếu trên các đường bay của các hãng hàng không đi/đến Hong Kong. Từ phản ảnh của hành khách, cảnh sát Hong Kong đã theo dõi, bắt giữ thủ phạm trộm cắp và gửi khuyến cáo cho các hãng hàng không có đường bay đến Hong Kong áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.

Năm 2013, tám “đạo chích” người Trung Quốc đã bị tòa án Singapore phạt tù với các mức án từ 9-16 tháng tù giam vì đã ăn cắp tiền, hành lý của hành khách trên các chuyến bay của hai hãng hàng không Tiger Airways và Silk Air. Trong năm 2013, đã có 47 người nước ngoài bị bắt tại Singapore vì tội ăn cắp hành lý, đồ đạc có giá trị trên các chuyến bay đi/đến Singapore của các hãng Singapore Airlines, Tiger Airways và Silk Air, trong đó có 41 người đến từ Hà Nam (Trung Quốc). Quản lý sân bay Changi cũng cho biết trong năm 2012, 36 người bị bắt vì ăn cắp trên máy bay, trong đó có 29 người Trung Quốc.

Kết quả điều tra của cảnh sát Singapore cho thấy thủ phạm là những nhóm khách (đi cùng chừng 3-4 người/chuyến bay) người Trung Quốc, tuổi từ 30-50, thường ra tay lúc hành khách đã ngủ hoặc đi vệ sinh. Mục tiêu là các vật dụng có giá trị, tư trang, tiền bạc, laptop để trong túi xách đặt trong các ngăn hành lý. Sau khi lấy, bọn chúng chuyền cho đồng bọn để ngay cả khi bị phát hiện, có khám xét cũng không thể tìm thấy đồ đã đánh cắp.

Cẩn trọng với hành lý có tài sản giá trị

Đại diện VNA cho biết đã triển khai cho các bộ phận liên quan quy trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp trên chuyến bay, trong đó có các bước nhận biết đối tượng trộm cắp từ mặt đất và phát hiện trên máy bay.

Đồng thời VNA khuyến cáo các hành khách cẩn thận với đồ đạc quý giá trong hành lý xách tay, phải luôn để trong tầm quan sát được. Không để túi xách có đồ quý giá trên ngăn hành lý, hạn chế để hành lý có giá trị lại ghế ngồi để đi vệ sinh. Nếu mất đồ đạc trong hành lý, hành khách nên báo ngay cho tiếp viên để họ có thể báo cáo với cơ trưởng và cơ trưởng báo cáo xuống mặt đất phối hợp tìm kiếm đồ đã bị đánh cắp khi máy bay hạ cánh.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên