24/04/2017 14:21 GMT+7

​Trời đã sinh Ronaldo, sao còn tạo ra Messi?

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Đã đến lúc phải chấm dứt cuộc tranh luận “Messi và Ronaldo ai vĩ đại hơn ai?”, bởi câu trả lời là quá rõ ràng. Lionel Messi là “duy ngã độc tôn”.

Messi ăn mừng bàn thắng vào lưới Real Madrid. Ảnh: REUTERS

Thế giới bóng đá vẫn ca ngợi Lionel Messi với những từ như “nghệ sĩ”, “thiên tài”, “người ngoài hành tinh”... Nhưng trong trận “siêu kinh điển” Real Madrid – Barcelona tại Bernabeu rạng sáng 24-4 (giờ VN), chúng ta còn cảm nhận rõ phẩm chất của một chiến binh thực thụ trong con người Messi. Tất nhiên đây không phải là lần đầu tiên anh thể hiện điều đó, nhưng chưa bao giờ sự mạnh mẽ và quả cảm của Messi hiển hiện rõ như vậy.

Khi “người đặc biệt” Jose Mourinho còn nắm quyền ở sân Santiago de Bernabeu, các cầu thủ Real luôn chặt chém dữ dội Messi trong những trận El Clasico. Thật đáng buồn là HLV Zinedine Zidane - một nghệ sĩ hào hoa thời còn chơi bóng - cũng áp dụng chiến thuật không hay ho này. Suốt cả trận đấu, Messi nhiều lần bị triệt hạ không thương tiếc.

Casemiro rất xứng đáng lĩnh hai thẻ vàng từ sớm, nhưng trọng tài đã nương tay cho Real. Marcelo giống như một gã đồ tể với cái cùi chỏ ác độc đã khiến Messi ngã ngục trên sân, máu chảy đầy mồm. Và cũng không cần phải nói gì nhiều về pha vào bóng hiểm ác bằng cả hai chân của Sergio Ramos. Nếu Messi không kịp nhảy lên cao, có lẽ anh đã gẫy chân.

Nhưng dù liên tiếp bị các cầu thủ Real “đánh đập”, Messi vẫn luôn đứng dậy, không ăn vạ, không vùng vằng... Máu còn chưa khô ở miệng nhưng anh đã ghi bàn gỡ hòa phút 33 sau một pha solo siêu hạng, thể hiện đúng phẩm chất của một thiên tài bóng đá, vừa vô cùng tinh tế, vừa hết sức lạnh lùng. Và bàn thắng phút 90, đem về trọn vẹn 3 điểm cho Barca, là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực hết mình của siêu sao người Argentina.

Ronaldo giống Gerd Muller

Sau trận đấu, HLV Barca Luis Enrique một lần nữa khẳng định: “Messi là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá”. Đó là điều còn phải bàn cãi, nhưng cuộc tranh cãi “Messi và Ronaldo ai xuất sắc hơn ai” thì có lẽ nên được chấm dứt. Bởi mọi bằng chứng đều cho thấy siêu sao người Argentina vượt trội hơn hẳn so với đối thủ kiêu hãnh người Bồ Đào Nha.

Trường hợp của Ronaldo có gì đó gần giống với “vua dội bom” Gerd Muller, huyền thoại lừng lẫy của bóng đá Đức. Thời thập niên 1970, Muller là cỗ máy săn bàn không thể ngăn chặn. Ông ghi hơn 700 bàn thắng trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp, giành chức vô địch World Cup, Euro, ba European Cup (tương đương Champions League hiện nay), nhận Quả bóng vàng châu Âu năm 1970.

Nhưng trong danh sách bình chọn các cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Đức, Muller chỉ xếp thứ ba sau “hoàng đế” Franz Beckenbauer, một trung vệ, và Lothar Matthaus, một tiền vệ phòng ngự. Bởi trong bóng đá, bàn thắng không phải là thứ duy nhất có giá trị quyết định.

Sự thất vọng của Ronaldo trong trận gặp Barca. Ảnh: REUTERS
Sự thất vọng của Ronaldo trong trận gặp Barca. Ảnh: REUTERS

Cả Beckenbauer và Matthaus đều là những cầu thủ toàn diện theo đúng nghĩa của từ này. Họ bảo vệ hàng thủ bằng kỹ năng phòng ngự bậc thầy, nhưng đều có tốc độ cực nhanh của các tiền vệ cánh, chuyền bóng chính xác từng centimet, tổ chức trận đấu cực kỳ hiệu quả, và cũng đều là những chuyên gia săn bàn vô cùng đáng nể.

Họ còn là những thủ lĩnh có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với toàn đội bóng, là nguồn cảm hứng giúp đội nhà giành chiến thắng hay vượt qua mọi khó khăn. Trên YouTube có rất nhiều video cho thấy rõ những phẩm chất thiên tài của Beckenbauer và Matthaus.

Ronaldo thời trẻ cũng thường xuyên có những pha dốc bóng thần tốc bên cánh trái, thường sút xa và sút phạt thành bàn. Càng lớn tuổi, anh càng di chuyển vào sâu trong vòng cấm địa, trở thành một số 9 đúng nghĩa, một “thú săn mồi” cực kỳ sắc bén. Nhưng nhìn chung Ronaldo rất cần sự hỗ trợ hiệu quả của đồng đội.

Với anh, bàn thắng là lẽ sống. Và để ghi bàn, tiền đạo không thể thiếu những đường chuyền chính xác của đồng đội. Hồi năm 2013, khi Ronaldo lập cú hat-trick vào lưới Thụy Điển giúp Bồ Đào Nha lọt vào World Cup 2014, cả thế giới ca ngợi anh bằng những mỹ từ đẹp nhất. Người ta quên mất rằng các tiền về Bồ Đào Nha đã có ba đường chuyền xé nát hàng phòng ngự Thụy Điển để Ronaldo lập công.

Tương tự là trận Ronaldo ghi ba bàn vào lưới Bayern Munich ở lượt về tứ kết Champions League vừa qua. Ronaldo luôn xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, nhưng các đồng đội Real cũng đã chuyền bóng cực chuẩn vào vị trí của anh, đặc biệt là pha bứt phá thần tốc của Marcelo (dù hai bàn sau Ronaldo ghi từ tư thế việt vị).

Chỉ Messi mới tạo ra phép màu

Còn với Messi, chúng ta cũng phải dùng từ “toàn diện” để mô tả anh. Messi ghi nhiều bàn chẳng kém gì Ronaldo, chỉ thua ở khả năng không chiến. Tốc độ, khả năng xoay sở và dứt điểm trong không gian hẹp của Messi vượt xa so với Ronaldo. Ở bàn gỡ hòa 1-1 của Barca trong trận đấu đêm qua, có lẽ là Messi là cầu thủ duy nhất trên thế giới hiện nay có thể sút tung lưới thủ môn đối phương ở một tình huống như vậy. Đó thậm chí còn không phải là một cơ hội thực sự.

Messi khiến cả thế giới ngã mũ thán phục. Ảnh: REUTERS
Messi khiến cả thế giới ngã mũ thán phục. Ảnh: REUTERS

Đồng thời, Messi còn còn đảm đương vai trò của một tiền vệ kiến thiết, giữ nhịp trận đấu, tạo khoảng trống cho đồng đội, thực hiện những đường chuyền quyết định... Messi vừa là thủ lĩnh, vừa là nguồn cảm hứng của Barcelona. Không có anh, Barca thời điểm hiện tại sẽ chỉ còn là một đội bóng tầm thường, không bản sắc, không linh hồn.

Thời gian qua, Barca luôn thiếu ổn định và đã bị loại sớm ở Champions League. Người ta nói rằng Messi đã qua thời đỉnh cao. Nhưng sự thật là đội hình Barca có quá nhiều vấn đề, hàng hậu vệ và tiền vệ sa sút trầm trọng, bộ ba huyền hảo Messi - Neymar - Luis Suarez phải gánh vác quá nhiều cho toàn đội, đặc biệt gánh nặng đổ lên vai Messi là cực lớn. Messi dù có là thiên tài nhưng bóng đá vẫn là môn thể thao tập thể, một hoặc hai cánh én không thể làm nên được mùa xuân.

Messi vẫn vậy, vẫn liên tục ghi bàn (anh đã có gần 50 bàn mùa này), vẫn tạo ra những khoảnh khắc ma thuật với trái bóng theo cách không ai bắt chước nổi. Anh vẫn là cầu thủ số một thế giới dù Ronaldo đang sở hữu Quả bóng vàng. Dù các hậu vệ có dùng bạo lực để triệt hạ thì vẫn không ai cản nổi Messi. Hãy nhìn lại tất cả các trận El Clasico thời kỳ Messi - Ronaldo xem, cầu thủ người Bồ Đào Nha chưa bao giờ trở thành mục tiêu bị “đánh đập” không thương tiếc như Messi cả.

Ronaldo và Messi quả thật là Chu Du và Gia Cát Lượng của bóng đá thế kỷ 21. Cả hai đều là những thiên tài, đều tỏa sáng rực rỡ và thành công tột bậc. Nhưng Chu Du vẫn là Chu Du, Gia Cát Lượng vẫn là Gia Cát Lượng. Giữa họ có một khoảng cách nhỏ đấy thôi nhưng cũng mênh mông lắm đấy, không thể nào san lấp được.

Không biết sau trận đấu đêm qua Ronaldo có bắt chước Chu Du, ngửa mặt lên trời than: “Trời đã sinh Ronaldo sao còn tạo ra Messi?”.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Barca Real Madrid