![]() |
Thủ tướng Ấn Độ và hiệu trưởng trường Montessori, RDSO Branch - Lucknow - India trao giải bạc cho em Quí Hiển |
Chiếm 14 trên tổng số 20 huy chương vàng. Tất cả HS tham gia đều đọat giải cao. Tuy nhiên cái đạt được cao nhất , không phải các giải thưởng mà những điều học được từ xứ người : "phải thay đổi phương pháp giáo dục"
Địa điểm thi, trường Org By- city Montessori (Lucknow-Ấn Độ) là một ngôi trừờng lớn với 28.000 HS từ mẫu giáo đến cấp 3.
10 nước và lãnh thổ tham gia đăng ký 34 đội (mỗi đội gồm 4 HS và hai GV phụ trách trưởng và phó). Trong đó có những nước chỉ tham gia 1 hoặc 2 đội như Pakistan , Nam Phi , Iran ... nhưng cũng có những nước tham gia đến 5,7 đội như chủ nhà Ấn Độ ( 5đội), Philippines (7 đội)...Việt Nam tham gia ở mức trung bình 4 đội (16 HS). Tên gọi là cuộc thi toán dành cho HS tiểu học nhưng do nhiều nước HS được học tiểu học 6 năm (trong khi Việt Nam và một số nước học 5 năm) nên độ tuổi quy định của ban tổ chức cũng khá "mềm": HS sinh từ 1990 trở đi.
![]() |
Đoàn học sinh Việt Nam trong tiết mục múa giao lưu |
Các GV này được đưa đến một điểm trường khác cách địa điểm thi 20 cây số và được cách ly ở đây cho đến khi HS thi xong. Tại đây, các đề tham khảo đã được ban tổ chức cấu tạo lại và chiếu lên một màn ảnh rộng. Từng câu hỏi được đưa ra tranh luận và công khai chỉnh sửa cấu trúc lại theo độ khó dễ, sau đó các thành viên đựợc biểu quyết trên tinh thần đa số thắng thiểu số. HS thi cá nhân trong vòng 90 phút sau đó chuyển sang phòng thi khác tham gia phần thi đồng đội. Bài thi được chuyển toàn bộ cho ban giám khảo (do ban tổ chức mời, không có thành viên các nước).
|
Sau cuộc thi, các TS được chủ nhà đưa đi tham quan và tham gia chưong trình giao lưu văn hóa. Những TS Việt Nam một lần nữa lại chiếm cảm tình của các đòan bạn bởi những điệu múa truyền thống ba miền (được tập chớp nhóang trong 6 ngày), phong cách giao lưu rất tự tin và đặt biệt nhiều TS giao tiếp tiếng Anh khá tốt.
Chiến thắng của đoàn Việt Nam , theo nhận định của Bà Hoa Mai "Do rút kinh nghiệm từ lần thi trước, đoàn đã chuẩn bị khá kỹ từ khâu chọn TS. 120 HS giỏi của toán cấp TP được chọn tham gia thi tiếng Anh với trình độ có thể đọc được đề. Sau đó 22 em được chọn lại để bồi dưỡng toán và tiếng Anh, và trước kỳ thi đến hai tháng, các đoàn tham dự phải gởi danh sách 16 TS cho ban tổ chức. Lớp bồi dưỡng (trong hè ) không bó hẹp trong 4 bức tường mà nhiều lần được chuyển thành các buổi dã ngọai để tạo sự thân thiết khắng khít, chia sẻ các kinh nghiệm. Không chỉ GV tích cực lên mạng tìm đề tham khảo của các nứoc mà ngay cả phụ huynh cũng góp sức...Đó là thắng lợi của tinh thần tập thể ".
Tuy nhiên kết quả đạt được sau kỳ thi, theo bà Hoa Mai " không phải ở những giải cao mà chính là những điều học hỏi từ các nước bạn. Đó là cách tổ chức trường học, cách giáo dục HS. Ở đây, trẻ em được giáo dục trên tinh thần tự giác, tự chủ, tích cực . Ngay từ nhỏ HS đã được luyện tập kỹ năng giao tiếp, tự tin phát biểu. Mọi hoạt động đều được HS tự tổ chức lấy.. Trong khi giáo dục ở nước ta coi thường các hoạt động , học văn hóa là chính. Riêng về kỳ thi , cách ra đề thi cũng dí dỏm, rồi cách đánh giá .. cũng là những điều mà các GV , cán bộ quản lý cần phải học hỏi. Lâu dài , tôi nghĩ cần phải có chiến lược đổi mới phương pháp ..."
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận