15/09/2004 18:11 GMT+7

Trở về với chiến thắng kép

KIM LIÊN
KIM LIÊN

TTO - Ngày 13-9-2004, đoàn HS TP.HCM từ cuộc thi HS giỏi tóan quốc tế cấp tiểu học lần 2 đã trở về với chiếc cúp vô địch toàn đoàn.

Bak2Pv76.jpgPhóng to
Thủ tướng Ấn Độ và hiệu trưởng trường Montessori, RDSO Branch - Lucknow - India trao giải bạc cho em Quí Hiển

Chiếm 14 trên tổng số 20 huy chương vàng. Tất cả HS tham gia đều đọat giải cao. Tuy nhiên cái đạt được cao nhất , không phải các giải thưởng mà những điều học được từ xứ người : "phải thay đổi phương pháp giáo dục"

Địa điểm thi, trường Org By- city Montessori (Lucknow-Ấn Độ) là một ngôi trừờng lớn với 28.000 HS từ mẫu giáo đến cấp 3.

10 nước và lãnh thổ tham gia đăng ký 34 đội (mỗi đội gồm 4 HS và hai GV phụ trách trưởng và phó). Trong đó có những nước chỉ tham gia 1 hoặc 2 đội như Pakistan , Nam Phi , Iran ... nhưng cũng có những nước tham gia đến 5,7 đội như chủ nhà Ấn Độ ( 5đội), Philippines (7 đội)...Việt Nam tham gia ở mức trung bình 4 đội (16 HS). Tên gọi là cuộc thi toán dành cho HS tiểu học nhưng do nhiều nước HS được học tiểu học 6 năm (trong khi Việt Nam và một số nước học 5 năm) nên độ tuổi quy định của ban tổ chức cũng khá "mềm": HS sinh từ 1990 trở đi.

nSQDhm6w.jpgPhóng to
Đoàn học sinh Việt Nam trong tiết mục múa giao lưu
Chương trình học có những khác biệt nhau nên đề thi được chính các GV của mỗi đoàn thiết lập trên nền cơ sở kíến thức chung của HS tiểu học các nước. Bà Nguyễn Hoa Mai, trưởng phòng tiểu học - Sở GDĐT TPHCM, trưởng đoàn, cho biết: trước đó ban tổ chức đã yêu cầu các nước gởi 5 đề thi đồng đội và 5 đề thi cá nhân viết bằng tiếng Anh để tham khảo.

Các GV này được đưa đến một điểm trường khác cách địa điểm thi 20 cây số và được cách ly ở đây cho đến khi HS thi xong. Tại đây, các đề tham khảo đã được ban tổ chức cấu tạo lại và chiếu lên một màn ảnh rộng. Từng câu hỏi được đưa ra tranh luận và công khai chỉnh sửa cấu trúc lại theo độ khó dễ, sau đó các thành viên đựợc biểu quyết trên tinh thần đa số thắng thiểu số. HS thi cá nhân trong vòng 90 phút sau đó chuyển sang phòng thi khác tham gia phần thi đồng đội. Bài thi được chuyển toàn bộ cho ban giám khảo (do ban tổ chức mời, không có thành viên các nước).

Các TS đạt huy chương cá nhân (tên trường đã học năm rồi) : Huy chương vàng : Lê Nguyễn Thùy Dương, ( trường Khai Minh -Q1) ; Bùi Xuân Bách (trường Lê Ngọc Hân -Q1) ; Cao Thùy Dung (trường Lê Ngọc Hân -Q1); Lê Hồ Quỳnh Anh (Lê Ngọc Hân -Q1); Phạm Hy Hiếu (Nguyễn Du - Q1) Phan Quang Giả Chương (Phan Đình Phùng - Q3); Đỗ Thu Hiền (Nguyễn Đức Cảnh - Q5) Trần Thái Hưng (Phan Chu Trinh - Tân Phú) Phạm Lê Duy Thông (Nguyễn Thượng Hiền - Gò Vấp), Nguyễn Phan Thảo Chi (Trần Quốc Tỏan - Tân Bình) ; Nguyễn Việt Hoàng (Hòang VănThụ - Tân Bình); Ngô Bảo Ngọc (Bành Văn Trân - Tân Bình ).

Huy chương bạc: Nguyễn Văn Sơn (Nguyễn Thái Bình -Q1); Nguyễn Qúy Hiển (trường Nguyễn Thái Sơn - Q3); Nguyễn Thảo Hạnh Ngân (Nguyễn Thái Sơn - Q3); Lê Đại Nam (Đinh Tiên Hòang - Q9).

Kết quả được công bố đã gây bất ngờ cho tất cả các đoàn. Nếu như năm ngoái nước chủ nhà Thái Lan gần như giành hết các giải cao thì năm nay vị trí đó được chuyển sang đoàn Việt Nam. Tất cả các cá nhân và đồng đội đều đọat giải: 12/17 huy chương vàng cá nhân, 2/3 huy chương vàng đồng đội . Ngoài ra, còn có 4 huy chương bạc cá nhân và 2 huy chương bạc đồng đội. Trong khi đội chủ nhà Ấn Độ chỉ đọat duy nhất 1 HCV toán và giải phong cách. Kỳ thi đã thể hiện tinh thần giao lưu học hỏi khá cao. Tuy bị mất danh hiệu vô địch nhưng đội Thái Lan vẫn vui vẻ đến chúc mừng các thành viên Việt Nam đồng thời ....mượn tài liệu về tham khảo cho đợt sau .

Sau cuộc thi, các TS được chủ nhà đưa đi tham quan và tham gia chưong trình giao lưu văn hóa. Những TS Việt Nam một lần nữa lại chiếm cảm tình của các đòan bạn bởi những điệu múa truyền thống ba miền (được tập chớp nhóang trong 6 ngày), phong cách giao lưu rất tự tin và đặt biệt nhiều TS giao tiếp tiếng Anh khá tốt.

Chiến thắng của đoàn Việt Nam , theo nhận định của Bà Hoa Mai "Do rút kinh nghiệm từ lần thi trước, đoàn đã chuẩn bị khá kỹ từ khâu chọn TS. 120 HS giỏi của toán cấp TP được chọn tham gia thi tiếng Anh với trình độ có thể đọc được đề. Sau đó 22 em được chọn lại để bồi dưỡng toán và tiếng Anh, và trước kỳ thi đến hai tháng, các đoàn tham dự phải gởi danh sách 16 TS cho ban tổ chức. Lớp bồi dưỡng (trong hè ) không bó hẹp trong 4 bức tường mà nhiều lần được chuyển thành các buổi dã ngọai để tạo sự thân thiết khắng khít, chia sẻ các kinh nghiệm. Không chỉ GV tích cực lên mạng tìm đề tham khảo của các nứoc mà ngay cả phụ huynh cũng góp sức...Đó là thắng lợi của tinh thần tập thể ".

Tuy nhiên kết quả đạt được sau kỳ thi, theo bà Hoa Mai " không phải ở những giải cao mà chính là những điều học hỏi từ các nước bạn. Đó là cách tổ chức trường học, cách giáo dục HS. Ở đây, trẻ em được giáo dục trên tinh thần tự giác, tự chủ, tích cực . Ngay từ nhỏ HS đã được luyện tập kỹ năng giao tiếp, tự tin phát biểu. Mọi hoạt động đều được HS tự tổ chức lấy.. Trong khi giáo dục ở nước ta coi thường các hoạt động , học văn hóa là chính. Riêng về kỳ thi , cách ra đề thi cũng dí dỏm, rồi cách đánh giá .. cũng là những điều mà các GV , cán bộ quản lý cần phải học hỏi. Lâu dài , tôi nghĩ cần phải có chiến lược đổi mới phương pháp ..."

KIM LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên