28/01/2012 20:02 GMT+7

Trợ lý Tổng thống Hàn Quốc từ chức vì cáo buộc tham nhũng

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, Yonhap)
HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, Yonhap)

TTO - Trợ lý của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung - bak tuyên bố từ chức hôm 27-1 do bị cáo buộc liên quan tới vụ bê bối tham nhũng mới nhất đang nhằm vào chính phủ nước này trước các cuộc bầu cử sắp tới.

osqTHphh.jpgPhóng to

Ông Choi See Joong từ chức trước các cáo buộc tham nhũng của người trợ lý - Ảnh: Korea Herald

Từ bỏ vị trí Chủ tịch Ủy ban truyền thông Hàn Quốc, ông Choi See - joong khẳng định bản thân và các trợ lý của ông không làm gì sai trái.

Ông Choi là cựu phóng viên của nhật báo Dong-A Ilbo. Ông được xem là cố vấn chính trị của Tổng thống Lee, có vai trò quan trọng trong việc đem lại thắng lợi cho ông trong cuộc bầu cử năm 2007.

"Có thể việc tôi từ chức bất ngờ, nhưng đã đến lúc tôi ra đi” – ông Choi nói tại cuộc họp báo ngày 27-1. Ông nhấn mạnh đến nay chưa có lời khẳng định nào từ cơ quan hữu trách về việc ông thực sự trả tiền cho các chính trị gia”. Cáo buộc trước đó cho rằng một trong những trợ lý của ông Choi đã trả tiền cho các nghị sĩ để họ thông qua dự luật về truyền thông nêu trên.

Ông Choi See-joong cũng chịu áp lực từ chức khi có những nghi ngờ về việc trợ lý của ông là Jeong Yong-wook đã nhận tiền từ một nhà điều hành trường học địa phương. Người trợ lý này năm nay 48 tuổi, đang sống ở nước ngoài, bị cho là đã nhận gần 180 ngàn USD từ một trường học dạy nghề trong lĩnh vực truyền thông. Người hối lộ đã bị bắt và truy tố và tội biển thủ và trốn thuế, nhưng nhà chức trách chưa đưa ra cáo buộc với ông Jeong.

Các cử tri Hàn Quốc sẽ đi bỏ phiếu bầu cả quốc hội và Tổng thống mới lần đầu tiên trong 20 năm qua. Hàng loạt các cáo buộc tham nhũng đang đặt phe bảo thủ trước nguy cơ mất thắng lợi ở cả hai mặt trận.

Việc ông Choi từ chức là cú đánh mạnh vào Tổng thống Lee và đảng cầm quyền theo đường lối bảo thủ của ông. Đây từng được coi là là lực lượng chắc chắn sẽ thắng trong cuộc bầu cử quốc hội và Tổng thống năm nay, nhưng nay đang bị mất dần sức mạnh về tay phe đối lập.

Trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống, ông Lee đang vấp phải hàng loạt các cáo buộc tham nhũng liên quan tới thành viên gia đình ông hoặc các trợ lý và cố vấn thân cận.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên