02/01/2015 13:55 GMT+7

Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-1, chính quyền Trung Quốc cho biết đã mở cuộc điều tra một trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ ám chỉ tội tham nhũng.

Ông Trương Côn Sinh - Ảnh: NDNB

Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo ngắn gọn là ông Trương Côn Sinh, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, đã bị cách chức và bị điều tra. Chưa rõ ông Trương đã có những hành vi tham nhũng như thế nào.

Ông Trương là người có cấp cao nhất trong số bốn trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc. Tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chức vụ trợ lý Bộ trưởng chỉ đứng dưới Thứ trưởng.

Ông Trương được báo chí thế giới biết đến vào năm 2012 khi chỉ trích công khai một quan chức ngoại giao Mỹ sau khi Washington lên tiếng phê phán hành vi hiếu chiến của Bắc Kinh trên biển Đông. Khi đó ông Trương nói với Phó đại sứ Mỹ Robert Wang rằng “Mỹ phải tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc”.

Ông Trương vào làm việc tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ thập niên 1980, từng đến làm việc ở Brazil, Hà Lan và Mỹ. Trước đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng dính bê bối khi có tin đồn Đại sứ Trung Quốc tại Iceland, ông Mã Tập Thắng làm gián điệp cho Nhật.

Ông Mã Tập Thắng rời Iceland một cách bí ẩn hồi tháng 1-2014. Bắc Kinh tuyên bố ông Mã không thể trở lại Iceland “vì lý do chính trị”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên