06/12/2012 06:45 GMT+7

Trở lại làng bệnh "lạ"

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TT - Cho đến nay, làng Rêu (xã Ba Điền, Ba Tơ, Quảng Ngãi) đã có nhiều đổi thay dẫu cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân khiến hàng trăm người dân sống trong cảnh lao đao.

Nghi vấn thêm bệnh nhi mắc bệnh lạ ở Quảng NgãiLo ngại bệnh “lạ” lây lanBệnh lạ: Nhiều khả năng do nhiễm độc

1WpOX7LO.jpgPhóng to
Báo Tuổi Trẻ và Huyện đoàn Ba Tơ trao quà cho học sinh làng Rêu là con em các gia đình có người bị tử vong do bệnh “lạ” (ảnh chụp ngày 29-11) - Ảnh: V.HÙNG

Theo thống kê của ngành y tế, từ tháng 4-2011 đến tháng 6-2012 hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã làm 241 người ở huyện Ba Tơ mắc bệnh. Trong đó tập trung chủ yếu ở xã Ba Điền với 224 người mắc bệnh, riêng làng Rêu có 129 người. Trong số 24 ca tử vong vì bệnh này thì làng Rêu chiếm hơn quá nửa.

Không tái phát bệnh “lạ”

So với trước, làng Rêu bây giờ không còn vắng lặng bởi nhiều người bỏ làng đi tránh bệnh “lạ”. Bà con đã về sống ở làng Rêu, khách cũng không ngại ngùng khi tới đây. Anh Nam (ở TP Quảng Ngãi) - một người bán chăn, nệm, mùng ở Ba Điền - bảo: “Mấy tháng trước không ai dám đến làng Rêu làm ăn, nay làng xóm nhộn nhịp rồi”.

Làng Rêu như được khoác áo mới. Bên kia con suối Bà Ranh, đường trong làng đã sạch sẽ hẳn ra, không còn bề bộn rác, phân gia súc, nước thải bốc mùi khó chịu. Trên các nếp nhà sàn, đồng bào H’Rê vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, quần áo, vật dụng tươm tất hơn.

Anh Phạm Văn Đáy (có hai con gái chết vì bệnh “lạ”) kể: “Bà con đã nghe theo lời bác sĩ ăn chín uống sôi, thay mới quần áo, chiếu, mền. Bệnh “lạ” không còn nữa”. Anh Đáy còn cho biết bà con ở đây đều được khám bệnh, theo dõi sức khỏe thường xuyên, còn được trạm y tế xã cấp mỗi tháng 2-3 hộp thuốc, uống vào thấy ăn ngon miệng và khỏe hơn. Nhà nước cũng cấp gạo mới cho bà con, bữa ăn được cải thiện nên sức khỏe ổn định hơn.

Gặp bà Phạm Thị Cói trên cánh đồng lúa trước làng Rêu, bà khoe: “Sức khỏe giờ đỡ rất nhiều, nhưng bác sĩ khuyên không làm việc quá nặng”. Bà Cói là một trong những ca mắc bệnh “lạ” nặng, phải nằm điều trị nhiều nơi hơn hai tháng rưỡi.

Bà kể sau khi được điều trị, về nhà ăn uống, uống thuốc, sinh hoạt theo lời bác sĩ, sức khỏe tốt hẳn lên. “Mấy tháng rồi không thấy bệnh “lạ”, mừng lắm” - bà Cói nói xong, địu gùi phân nặng đến 20kg theo bờ đổ vào đám ruộng.

Sống sạch

Già làng Phạm Văn Đan (63 tuổi) kể sau cuồng phong bệnh “lạ”, các y bác sĩ liên tục “bám làng”, vận động người dân thường xuyên làm sạch môi trường, ăn uống, tắm giặt, sinh hoạt... hợp vệ sinh. Già làng còn bảo: “Bác sĩ dặn không uống rượu nữa, vì uống rượu vào, gặp bệnh “lạ” nữa là khổ. Tao không uống, làm gương cả làng không uống”.

Già Đan cũng phàn nàn mới đây Nhà nước chỉ còn cấp 4kg gạo/người/tháng, bà con sẽ không đủ ăn, sợ phải ăn thêm gạo ủ nữa thì không chừng bệnh “lạ” tái diễn.

Ông Phạm Văn Bút - bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã Ba Điền - cho hay từ tháng 7 đến nay mọi người dân đều tự giác làm vệ sinh nhà cửa, đường làng, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ thuốc bác sĩ cho (chủ yếu là thuốc bổ, hạ men gan). Nhờ đó mà sáu tháng qua không thấy ai bị phát bệnh “lạ”.

Theo ông Bút, hiện chính quyền đã cử đoàn khảo sát nước sinh hoạt ở làng Rêu để làm công trình nước sạch (khoảng 4 tỉ đồng). “Nước sinh hoạt sau này sẽ kéo về tận mỗi gia đình. Bà con sẽ không còn uống nước ở suối Bà Ranh nữa” - ông Bút nói. Ông còn nói trạm y tế của xã cũng đang được xây dựng mới với số tiền đầu tư 3,8 tỉ đồng.

Bà Đặng Thị Phượng - giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ - cho biết: “Chưa phát hiện nguyên nhân căn bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân, nên ngành y tế và chính quyền chỉ vận dụng biện pháp tổng hợp như tuyên truyền ăn uống đủ chất, vận động bà con làm sạch môi trường sống, đồng thời cấp thuốc thải độc gan, bổ gan, bổ sung vitamin cho mọi người. Có lẽ nhờ vậy mà ở làng Rêu nói riêng và dân xã Ba Điền nói chung không có ca mắc bệnh mới”.

Không để bệnh “lạ” lây lan

Sáng 3-12, 20 y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) và Bệnh viện Phong da liễu trung ương Quy Hòa (Bình Định) đã tổ chức khám sàng lọc, lấy máu xét nghiệm hơn 400 người dân tại xã Ba Vinh - nơi vừa xuất hiện một bệnh nhi là Phạm Văn Xí nghi mắc bệnh “lạ”.

Đoàn cũng cấp thuốc miễn phí điều trị dự phòng như thuốc thải độc gan, bổ gan, vitamin để nâng cao thể trạng, giúp người dân bổ sung những vi chất dinh dưỡng. Đồng thời tổ chức phun hóa chất khử khuẩn cloramin B tại 13 thôn ở xã Ba Vinh. Đây là những giải pháp can thiệp tại cộng đồng để ngăn chặn sự tái phát và lây lan của bệnh “lạ”.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên