30/07/2010 00:30 GMT+7

Trò chơi truyền hình đang lạm phát nghệ sĩ

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

AT - Khán giả theo dõi truyền hình trong thời gian gần đây dễ dàng nhận ra các nghệ sĩ đang tràn ngập trên các game show.

8eMhVbEe.jpgPhóng to
Game show Tìm bạn tâm giao trên HTV7

Này nhé, các game show ca nhạc Hát với ngôi sao (HTV7), Song ca cùng thần tượng (VTV3), Đánh thức giai điệu (HTV7) luôn có các ca sĩ tham gia cùng thí sinh. Game show Tìm bạn tâm giao trên HTV7 xoay quanh cuộc sống và tính cách của các “ngôi sao” khách mời. Thí sinh tham gia chương trình là người thân hay bạn bè của nghệ sĩ.

Chương trình truyền hình thực tế Lữ khách 24g (phát sóng trên HTV7) lại là chuyến hành trình của hai thí sinh nghệ sĩ đến vùng nông thôn. Họ phải thuyết phục để xin ở nhờ trong một gia đình không quen biết và làm một số công việc mà ban tổ chức phân công. Bước nhảy hoàn vũ (vừa kết thúc trên kênh VTV3) là cuộc thi khiêu vũ dành cho các ngôi sao trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thậm chí game show Chuyện nhỏ vừa được phục hồi trên kênh HTV7 hầu như số nào cũng có “sao” tham gia.

2Bj7urEd.jpgPhóng to
Chương trình truyền hình thực tế Lữ khách 24g (phát sóng trên HTV7)
TLIge5EN.jpgPhóng to

Game show Đấu trường 100

Có thể thấy trước đây các trò chơi truyền hình chiếm lĩnh vị thế quan trọng trong khán giả thì nay gió đã xoay chiều. Phim truyện VN mới đang là thể loại được nhiều người quan tâm nhất. Liệu trong cuộc “tìm lại chính mình”, các nhà sản xuất đang sử dụng tên tuổi các nghệ sĩ như một át chủ bài để sản xuất các chương trình truyền hình? Bởi một điều không thể phủ nhận, sức nóng của các ngôi sao giúp chương trình có nhiều sức hút khán giả hơn.

Với một bộ phận khán giả, đặc biệt là giới trẻ, còn gì thú vị bằng khi được song ca với ca sĩ thật sự, được biết về những điều bí mật thầm kín của những cô người mẫu chân dài hay những diễn viên đang được công chúng mến mộ, được tận mắt chứng kiến nghệ sĩ phải năn nỉ, xin xỏ như thế nào để được ngủ nhờ ở nhà dân...

Một người làm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất chương trình trên truyền hình cho biết: “Việc mời các nghệ sĩ tham gia chương trình sẽ khiến cho chi phí sản xuất cao hơn bởi phải trả cát-sê cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, các nghệ sĩ tham gia các trò chơi truyền hình có nhiều cái lợi. Nếu như các thí sinh bình thường hay nhút nhát, không chơi hết mình khiến chương trình xem khô khan, thì với thí sinh là nghệ sĩ chúng tôi không phải lo lắng nhiều về mặt diễn xuất bởi họ rất biết diễn, chơi khá vô tư. Riêng đối với những chương trình mang tính giải trí, giáo dục thì sự có mặt của nghệ sĩ sẽ giúp chương trình lan tỏa đến nhiều người xem hơn”.

Thế nhưng việc chọn các chương trình có sự góp mặt của nghệ sĩ dù có tạo mãn nhãn cho người xem hơn nhưng cũng không thể “cứu” được chương trình nếu như chương trình đó không có chất. Tiêu biểu là game show Thế giới vui nhộn - một game show chỉ toàn nghệ sĩ tham gia với trò chơi chẳng giống ai từng bị phàn nàn và bị dẹp sau đó, hay trò chơi Nào ta cùng hát cũng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn bởi đơn thuần chỉ là ca sĩ hát với thí sinh.

Những trò chơi có tuổi thọ lâu nhất trên truyền hình là những chương trình mà thí sinh đều là những thí sinh bình thường như Đấu trường 100, Ai là triệu phú, Đường lên đỉnh Olympia, Chung sức... Nếu các nhà sản xuất cứ chạy theo mốt “nghệ sĩ” nhất thời này, liệu có còn cơ hội dành cho những thí sinh bình thường và trong một tương lai không xa, phương tiện truyền thông sẽ mất dần xu thế đại chúng mà chỉ phục vụ một đối tượng nhỏ?

Ý kiến khán giả Nguyễn Anh, quận Tân Bình, TP.HCM:

“Bản thân tôi cũng thích xem các chương trình giải trí có các nghệ sĩ. Các nghệ sĩ thi thố với nhau, diễn xuất tự nhiên, hài hước đem lại tiếng cười cho người xem thì cũng cần thiết bởi giúp xóa tan mệt mỏi sau một ngày làm việc. Nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sự xuất hiện các nghệ sĩ trong các trò chơi truyền hình cũng sẽ gây nhàm chán.Theo tôi, vấn đề mấu chốt là định hướng của các nhà đài.

Bên cạnh việc xây dựng các chương trình giải trí có sự xuất hiện của các nghệ sĩ, các đài cần mở rộng thêm và đầu tư nghiêm túc hơn các chương trình chính luận, các chương trình giải trí mà đối tượng chơi dành cho công chúng”.

TBNDo23F.jpgPhóng to

Áo Trắng số 13 (ra ngày 15-7-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên