09/10/2014 09:24 GMT+7

​Triều Tiên thừa nhận thiếu sót trong việc cải thiện nhân quyền

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Đoàn đại biểu Triều Tiên vừa tổ chức một cuộc họp mở tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vấn đề nhân quyền tại nước này và mời đại diện các nước cùng nhiều phóng viên tham dự.

Đại diện đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên tại LHQ Ri Tong-il trả lời phỏng vấn báo chí - Ảnh: Reuters

Triều Tiên thừa nhận việc cải thiện nhân quyền còn nhiều thiếu sót và cho biết sẽ nỗ lực hơn nữa để nâng cao đời sống người dân. Đồng thời phủ nhận báo cáo điều tra dài 372 trang do LHQ công bố hồi đầu năm 2014, rằng đây là “những tin đồn thất thiệt” do “thế lực thù địch” tung ra.

Theo tạp chí kinh tế Trung Quốc Tài Kinh, đây là lần đầu tiên quan chức ngoại giao của CHDCND Triều Tiên công bố báo cáo nhân quyền trước LHQ. Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, đây là động thái tích cực của Bình Nhưỡng nhằm đáp lại các áp lực về vấn đề nhân quyền từ cộng đồng thế giới.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn quá độ. Sẽ phát sinh một số vấn đề trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác. Chúng tôi cần xây dựng nhà ở và các cơ sở xã hội nhằm giúp người dân có đời sống sung túc hơn” - Reuters dẫn lời nhà ngoại giao Choe Myong Nam, đại diện Hiệp Hội nghiên cứu Nhân quyền tại Triều Tiên.

Ông Choe khẳng định Bình Nhưỡng đang đi đúng hướng và cho biết các vấn đề về kinh tế là do lỗi của “các lực lượng bên ngoài”. Ám chỉ việc Triều Tiên bị các nước phương Tây trừng phạt kinh tế do các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

“Những tin đồn và lời bịa đặt về Triều Tiên đang tràn ngập trong cộng đồng quốc tế do các thế lực thù địch hèn hạ muốn vu khống và làm tổn thương Triều Tiên” - ông Choe tố cáo.

Theo đại diện của Bình Nhưỡng, không có bất kỳ trại tù nào tại Triều Tiên theo như báo cáo trước đó của LHQ. Tuy nhiên, ông Choe nói rằng Triêu Tiên có các “trung tâm giam giữ - nơi người dân có thể cải thiện tâm lý và nhìn lại những sai lầm và họ có thể được “cải tạo bằng lao động”.

Tài Kinh cho rằng động thái của Bình Nhưỡng hôm 7-10 đã khiến nhiều tổ chức nhân quyền kinh ngạc. Trước đây, Triều Tiên luôn phớt lờ các câu hỏi về nhân quyền.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên