26/04/2012 11:42 GMT+7

Triều Tiên sắp thử hạt nhân trong vòng một tuần?

MỸ LOAN (theo Kyodo, RIA Novosti)
MỸ LOAN (theo Kyodo, RIA Novosti)

TTO - Ngày 25-4, hãng tin Kyodo của Nhật dẫn lời một quan chức an ninh tại khu vực Viễn Đông bên bờ Thái Bình Dương thuộc Nga cho biết CHDCND Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần ba trong vòng một tuần nữa.

cwBhsVBA.jpgPhóng to
Một người Hàn Quốc tham gia tuần hành phản đối chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên - Ảnh:Reuters

Quan chức trên cho biết Matxcơva sẽ không hài lòng nếu Bình Nhưỡng thử hạt nhân chỉ cách biên giới Nga khoảng 100 km, nhất là trước ngày thủ tướng Vladimir Putin nhậm chức tổng thống vào 7-5 tới. Hiện Matxcơva đã nâng báo động an ninh của nước này.

Đây là quan chức cấp cao thứ hai của Nga quan ngại về việc thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Một ngày trước đó, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Nikolai Makarov nói rằng CHDCND Triều Tiên đang cho thấy nguy cơ hạt nhân đe dọa các đường biên giới của Nga. Ông Makarov kêu gọi Bình Nhưỡng hãy kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này.

Tháng 9-2012, Nga sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Vladivostok, địa điểm cách khu vực biên giới Nga-CHDCND Triều Tiên chỉ 100km.

* Cũng ngày 25-4, CHDCND Triều Tiên đã mít tinhkỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Tổng tham mưu trưởng quân đội CHDCND Triều Tiên Ri Yong Ho tuyên bố dưới sự sáng lập của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, Quân đội nhân dân nước này đã mở ra một trang mới cho lịch sử xây dựng các lực lượng vũ trang cách mạng của Triều Tiên.

Ông khẳng định tiếp nối lãnh tụ Kim Nhật Thành, nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã củng cố sức mạnh của quân đội, đưa CHDCND Triều Tiên trở thành một trong những quốc gia có tiềm năng quân sự mạnh trên thế giới.

Tổng Tư lệnh Ri Yong Honhấn mạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh của quân đội, đưa cách mạng Triều Tiên tiến đến thắng lợi mới.

MỸ LOAN (theo Kyodo, RIA Novosti)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên