14/07/2012 18:50 GMT+7

Triều Tiên sẵn sàng quay lại đàm phán 6 bên

NGUYÊN PHẠM (Theo CRI)
NGUYÊN PHẠM (Theo CRI)

TTO - Ngày 14-7, Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun cho biết nước này sẵn sàng quay lại các cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

9a5bMgxX.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Hor Namhong chính là người đã vận động CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán - Ảnh: khmerization

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong cho hay ông Pak Ui Chun đưa ra lời khẳng định trên trong cuộc gặp gỡ với Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tại thủ đô Phnom Penh, bên lề Diễn đàn khu vực các nước Đông Nam Á.

Ngoại trưởng Hor Namhong, người đã vận động CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng trước với tư cách chủ tịch ASEAN, cho biết Campuchia hoan nghênh quyết định mới này của Bình Nhưỡng.

Về phần mình, ông Pak đánh giá cao đề xuất của Ngoại trưởng Hor Namhong trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước ở các lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Ước tính trong năm 2011, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Campuchia và CHDCND Triều Tiên mới chỉ đạt mức 500.000 USD.

Các cuộc đàm phán sáu bên, trong đó liên quan đến Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nga, bắt đầu năm 2003 nhưng bị đình trệ trong tháng 12-2008.

Tháng 4-2009, CHDCND Triều Tiên từ bỏ bàn đàm phán để phản đối việc cộng đồng quốc tế lên án nước này vì các vụ thử tên lửa tầm xa.

NGUYÊN PHẠM (Theo CRI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên