22/05/2017 06:39 GMT+7

Triều Tiên khẳng định thử thành công tên lửa nhiên liệu rắn 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bình Nhưỡng vừa tuyên bố thử thành công để xác nhận độ tin cậy của tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung mới có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫy tay với các nhà khoa học và kỹ thuật đã phát triển tên lửa Hwasong-12 - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫy tay với các nhà khoa học và kỹ thuật đã phát triển tên lửa Hwasong-12 - Ảnh: Reuters

Sáng nay (22-5), Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát vụ phóng thử nhằm kiểm tra chức năng của động cơ nhiên liệu rắn của tên lửa Pukguksong-2 đất đối đất từ một bệ phóng di động.

"Phải nói với niềm tự hào rằng tỉ lệ đánh trúng mục tiêu của tên lửa là rất chính xác và Pukguksong-2 là một vũ khí chiến lược thành công, lãnh đạo Kim Jong Un đã phê chuẩn việc phát triển hệ thống vũ khí này để hành động" - hãng KCNA đưa tin.

Theo KCNA, đợt phóng thử này đã giúp xác nhận độ tin cậy và chính xác của hoạt động ở giai đoạn tách và giai đoạn dẫn đường cuối cho đầu đạn hạt nhân của động cơ nhiên liệu rắn bằng một thiết bị gắn trên đầu đạn hạt nhân.

Trước đó, chiều 21-5, theo Reuters, quân đội Hàn Quốc xác nhận tên lửa của Bình Nhưỡng đã bay khoảng 500 km, đạt đến độ cao 560 km và rơi xuống vùng nước ngoài khơi bờ đông Triều Tiên.

Bình Nhưỡng từng tuyên bố đang phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn đến đất Mỹ. Nhưng các chuyên gia về tên lửa phương Tây cho rằng Triều Tiên đang phóng đại khả năng của họ.

Theo Reuters, vụ phóng thử mới nhất bằng tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân Pukguksong-2 đã nâng cao đáng kể khả năng trên. Hãng KCNA cũng cho biết vụ thử gần nhất theo sau vụ thử thành công tên lửa Hwasong-12 hồi tuần trước càng chứng minh Bình Nhưỡng đã đưa Hawaii và Alaska của nước Mỹ vào tầm ngắm.

Các chuyên gia nhìn nhận rằng động cơ nhiên liệu rắn và bệ phóng di động sẽ gây khó khăn hơn trong việc phát hiện các dấu hiệu của sự chuẩn bị phóng.

"Với mục đích quân sự, các tên lửa nhiên liệu rắn có lợi thế vì có nhiên liệu nạp vào bên trong và có thể được phóng nhanh chóng sau khi được chuyển đến nơi phóng" - ông David Wright, đồng giám đốc Chương trình An ninh Toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, nhận định.

Ông Wright cho biết việc chế tạo tên lửa lớn dùng nhiên liệu rắn rất khó và các cường quốc như Pháp và Trung Quốc phải mất nhiều thập niên để phát triển từ tên lửa tầm trung lên tên lửa đạn đạo liên lục địa.

"Vì vậy đây không phải là chuyện có thể xảy ra sớm. Tuy nhiên qua thời gian, Triều Tiên sẽ làm được điều này" - ông Wright kết luận.

Hàn Quốc cho biết vụ phóng thử tên lửa thứ hai trong tuần của Bình Nhưỡng đang làm tan chảy hy vọng tạo xây dựng hòa bình của chính quyền mới của tổng thống Moon Jae In với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, một quan chức công du cùng tổng thống Mỹ Donald Trump đến Saudi Arabia cho biết Nhà Trắng đã hay tin về vụ phóng mới nhất và ghi nhận rằng tên lửa này có tầm bắn ngắn hơn 3 tên lửa trước đó của Triều Tiên.

Vụ phóng thử tên lửa mới nhất này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Moon công bố bổ nhiệm một loạt quan chức nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong nội các Hàn Quốc. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên