20/05/2015 09:12 GMT+7

Triệu phú Pakistan làm giàu nhờ bán bằng cấp giả?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Tổng giám đốc Công ty Axact, triệu phú Shoaib Ahmed Shaikh người Pakistan, vừa bị báo New York Times (NYT) bêu tên trong bài điều tra về những dính líu trong hoạt động cung cấp bằng giả quy mô quốc tế.

Khi đang học cao học tại viện quản trị kinh doanh danh tiếng ở Karachi, Shaikh quyết định bỏ ngang và thành lập công ty riêng Axact.

Trong lần trả lời phỏng vấn tạp chí Newsweek, Shaikh từng tuyên bố: “Vào năm 1997, khi Yahoo! chỉ vừa manh nha hoạt động và hai sinh viên Trường Stanford vẫn chưa được gọi là các sáng lập viên của Google, Axact đã bắt đầu hoạt động từ một phòng làm việc riêng với chỉ gần 10 thành viên”.

Và nay, Axact tuyên bố họ là “doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu thế giới”, có mặt tại sáu châu lục, 120 quốc gia và 1.300 thành phố với hơn 25.000 nhân viên và cộng tác viên.

Axact có 10 đơn vị kinh doanh khác nhau cung cấp hơn 23 sản phẩm đẳng cấp thế giới với hơn 2 tỉ người dùng toàn cầu và khoảng 40 triệu khách hàng.

Tuy nhiên theo điều tra của NYT, Axact kiếm được cả triệu đôla không phải từ hoạt động kinh doanh IT mà từ lĩnh vực dơ bẩn khác: cung cấp bằng cấp giả qua mạng.

Báo NYT viết: “Đúng là Axact có bán một số ứng dụng phần mềm, nhưng theo những người từng hoạt động trong doanh nghiệp này và theo các hồ sơ biên bản cùng những phân tích chi tiết về các trang web của họ, lĩnh vực kinh doanh chính của Axact là sử dụng chiêu trò lừa đảo để bán bằng cấp giả và biến nó thành một hệ thống có tổ chức ở cấp độ toàn cầu trong thời đại Internet”.

Theo điều tra, Axact có một đội ngũ nhân viên bán hàng gồm những người Pakistan trẻ tuổi, có học vấn. Đội ngũ này tham gia tích cực vào việc bán đủ các loại bằng cấp, từ bằng tốt nghiệp phổ thông cho tới bằng tiến sĩ. Mạng xã hội trở thành phương tiện giúp đội ngũ này ẩn danh và che giấu các hành vi phi pháp.

Theo NYT, hoạt động cung cấp bằng giả của Axact diễn ra trên cơ sở mạng lưới ít nhất 370 trang mạng của các trường và tổ chức giáo dục.

Nhiều khi nhân viên của Axact còn dùng chiêu thức gọi điện cho các “khách hàng tiềm năng”, hứa hẹn với họ một công việc nào đó nếu họ chịu mua bằng giả. Nhiều sinh viên bị lừa, nhiều người tự nguyện mua dù biết rõ đó là việc phi pháp.

Các bằng tốt nghiệp phổ thông được bán với giá 350 USD, bằng tiến sĩ giá 4.000 USD hoặc nhiều hơn.

Phía Công ty Axact hẳn nhiên bác bỏ cáo buộc của tờ NYT, cho rằng đó là những thông tin vô căn cứ. Họ khẳng định tất cả 10 đơn vị kinh doanh thuộc Axact đều đang hoạt động hoàn toàn đúng pháp luật.

Hiện vẫn chưa rõ các thông tin chính xác về việc bằng cách nào doanh nhân Shaikh có thể biến Axact từ một công ty khởi nghiệp trong gian nhà để xe nhỏ trở thành doanh nghiệp lẫy lừng như họ nói hiện nay.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên